ClockThứ Hai, 04/01/2016 20:29

Đảm bảo tăng trưởng kinh tế

TTH - Chiều 4/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016. Đến dự có các ông: Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương trên địa bàn.

Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư

Báo cáo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Phương cho hay, nền kinh tế đã có chuyển biến tốt, tăng trưởng kinh tế đạt hơn 9%, cao hơn nhiều so với năm 2014 là 8,24%. Hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới; đã cấp mới 30 giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 14.142 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần về tổng vốn so với năm 2014. Tổng số doanh nghiệp đăng ký mới từ đầu năm đến hết ngày 20/12/2015 là 836 doanh nghiệp, tăng 14,7% so với cùng kỳ, tổng vốn đạt 1.857 tỷ đồng, tăng 20,3%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 16.320 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra 16.200 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 5.140 tỷ đồng, vượt 5% dự toán và tăng 8%  so với năm 2014. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,5%.

Năm 2016, tỉnh ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, đảm bảo tăng trưởng kinh tế cao hơn các năm trước, gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững. Theo đó, các chỉ tiêu toàn tỉnh cần tập trung để thực hiện là: tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 9%; tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người (GDP) đạt 2.100 USD, tổng vốn đầu tư toàn xã hội 18.700 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước đạt 5.630 tỷ đồng…

Các giải pháp cũng được nêu tại hội nghị, trong đó, ưu tiên nguồn lực để triển khai tuyến đường Huế - Thuận An, tập trung phát triển công nghiệp, phát triển du lịch xứng tầm ngành kinh tế mũi nhọn… Riêng “Năm doanh nghiệp” 2016, tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, giải pháp được đánh giá cao là thay đổi một cách cơ bản tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho rằng, các sở ban ngành ngoài thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, cần phối hợp tốt với nhau trong việc triển khai, giải quyết các vấn đề liên quan. Việc cải cách hành chính cần đẩy mạnh hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, nhất là trong việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Vai trò của người đứng đầu cần được đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa nhằm lãnh đạo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.

Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu các đơn vị sau khi được phân công thực hiện các đề án phải xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, tỉnh sẽ có theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện để có chỉ đạo kịp thời. Với “Năm doanh nghiệp” 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chỉ đạo mỗi tháng các giám đốc sở phải  đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp một lần và công bố rộng rãi trên cổng thông tin điện tử ngành, sở. Tỉnh sẽ xây dựng chuyên đề ý kiến của doanh nghiệp để xử lý, tháo gỡ tốt nhất những khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Việc cải cách hành chính cần được đẩy mạnh hơn nữa và sẽ có giải pháp xử lý đối với những cơ quan ban ngành thực hiện chưa tốt…

Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top