ClockThứ Ba, 22/09/2015 16:27

Đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống

TTH - Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các phương án cụ thể, sẵn sàng xử lý, khôi phục thông tin nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.
Thi công cáp thuê bao trên cột ở A Lưới

Hằng năm, vào mùa mưa bão, nhiều tuyến đường giao thông ở Quảng Điền bị chia cắt do ngập sâu. Mất điện là “chuyện thường ngày ở huyện” nên công tác đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) ở vùng trũng này luôn gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng cây đổ đè ngã trụ, đứt dây thuê bao, đứt cáp... không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến quá trình TTLL. 

“Tại đây, chúng tôi quản lý 19 trạm viễn thông (trong đó, có 2 trạm ở Hải Dương và Hương Phong thuộc Hương Trà); thường năm, công tác khắc phục, xử lý trong và sau lũ không chỉ vất vả, nguy hiểm đến tính mạng mà còn rất tốn kém. Tốn kém vì nguồn nguyên, nhiên liệu dự phòng rất cao. Nguy hiểm vì phải di chuyển trong lũ đến các xã chủ yếu bằng ghe, thuyền. Vì vậy, vào mùa mưa bão, Trung tâm luôn có đội ứng trực 24/24h”, ông Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Viễn thông huyện Quảng Điền chia sẻ.
Tại Trung tâm hiện đã được trang bị một trạm vệ tinh thông tin mặt đất do Bưu điện Trung ương đầu tư gồm: 1 thiết bị thu phát sóng, 1 màn hình, 6 line (thuê bao) thoại cố định luôn ở trạng thái sẵn sàng để có thể liên lạc trong tình huống khẩn cấp khi các tuyến cáp bị “tê liệt”, ông Thuận cho hay.
Hồ chứa nước Thọ Sơn, phường Hương Xuân (Hương Trà) có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy, việc đảm bảo liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão quan trọng không kém công tác bảo đảm an toàn cho hồ chứa nước. Ông Ngô Hòa, Trạm trưởng Trạm Khe Ngang – Thọ Sơn nói: “Trạm chúng tôi có 8 người, quản lý 2 hồ chứa nước Thọ Sơn và Khe Ngang nên hệ thống TTLL gồm mạng vô tuyến điện và mạng điện thoại cố định phải luôn được đảm bảo tốt nhất. Mùa khô thì vận hành điều tiết nước và mùa lũ thì kiểm tra, báo cáo cho các cấp chính quyền, ban, ngành liên quan nếu có tình huống xấu để kịp thời ứng phó. Nhờ đó, nhiều năm qua chưa có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra”.  
Trong kịch bản PCLB của Viettel Thừa Thiên Huế, các biện pháp trọng tâm ứng phó với tình huống trước, trong và sau bão lụt được xây dựng khá chi tiết. Các tình huống như: mất điện diện rộng và cùng lúc đứt 2 tuyến cáp cũng đã được đặt ra. “Viettel Thừa Thiên Huế hiện có 418 trạm BTS. Ngoài bảo dưỡng lớn cho 96 trạm và định kỳ cho các trạm còn lại, năm nay, chúng tôi đầu tư gần 500 triệu đồng để lắp gá chống xoay và lắp thêm 1 tầng dây co để tăng chịu lực cho 96 trạm BTS ven biển; đồng thời, tiến hành chặt cây ở khu vực xung quanh các cột ăn ten, góp phần giảm nguy cơ sập, đổ ngã các trạm BTS trong mùa mưa bão. Dự kiến đến 30/9 này sẽ hoàn thành”, Phó Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vũ cho biết.
Tương tự, VNPT Thừa Thiên Huế đã tập trung nhân lực và vật lực, chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời những sự cố nghẽn thông tin do bão lũ gây ra. Theo Phó Giám đốc Nguyễn Nhật Quang: Ngoài kiện toàn BCH phòng chống lụt bão (PCLB), VNPT còn xây dựng phương án, kịch bản ứng phó toàn diện với nhiều nội dung sát thực phù hợp với đặc điểm từng vùng. Rà soát lại các vị trí xung yếu ở cơ sở, bảo dưỡng mạng lưới thông tin; lập danh sách các trạm BTS được ưu tiên theo cấp độ 1,2,3; củng cố mạng ngoại vi; gia cường các tuyến cáp treo; tối ưu và nâng cao độ an toàn mạng truyền tải, sửa chữa các tuyến cáp quang xung yếu... Tất cả các hoạt động trên đều phải hoàn tất trước 1/10. Ngoài ra, VNPT còn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp có liên quan trong việc mở rộng vùng phủ sóng di động nhằm đảm bảo nâng cao năng lực phục vụ thông tin trong mùa bão lụt.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top