ClockThứ Hai, 09/03/2020 08:39

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt

TTH - Nhiều vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã được giải quyết kịp thời. Đó là một trong những kết quả đã đạt được qua thực hiện quy chế phối hợp giữa Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và Công an tỉnh thời gian qua.

Không chỉ là an toàn giao thôngNgười sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm

Lập lại trật tự giao thông từ phối hợp được triển khai thực hiện

Hiệu quả từ sự phối hợp

Mới đây, Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức giữ tàu SE4 tại ga Huế và ga Văn Xá để hỗ trợ phá chuyên án 919M, bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ gần 30.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và Công an phường Hương Sơ (TP. Huế) đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang 1 thanh niên có hành vi tháo gỡ 29 bộ đinh cóc liên kết giữa ray và tà vẹt tại Km 683 + 750 đến Km 684 + 100 thuộc phường Hương Sơ.

Một số vụ tai nạn hay sự cố giao thông đường sắt cũng đã được 2 đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm. Đơn cử như, vào lúc 9 giờ 22 phút ngày 6/8/2019, tàu HH8 kéo theo 18 toa khi đến Km 692 + 500 TX. Hương Thủy đã va vào ông Ngô Văn T. (83 tuổi) trú tại tổ 7, phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) khi đang đi bộ theo lối tự mở qua đường sắt. Hậu quả, ông T. tử vong tại chỗ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lái tàu đã bàn giao các thủ tục cần thiết cho công an địa phương tiếp tục xử lý theo quy định...

Ông Lương Văn Thích, Trưởng tiểu ban An ninh trật tự khu vực, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, các đơn vị đường sắt trên địa bàn tỉnh đã phối hợp rất tốt với các cơ quan ban ngành, nhất là công tác phối hợp với đơn vị nghiệp vụ công an các địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn chạy tàu. Chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, vận động ở khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tự giác chặt bỏ cây xanh, bụi rậm, dỡ bỏ lều quán, hàng rào, các công trình tường rào, nhà tạm che khuất tầm nhìn đường ngang, bảo vệ hành lang an toàn tuyến đường sắt, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của quần chúng nhân dân.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

Siết chặt an toàn giao thông đường sắt

Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo đánh giá về quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị trong thời gian qua cho thấy, vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần sớm được khắc phục. Đó là, tốc độ đô thị hóa phát triển, nhiều công trình nhà cửa mọc lên dọc tuyến đường sắt ngày càng nhiều, làm tăng nhu cầu đi lại, nhất là khi băng qua đường sắt của người dân, gây ảnh hướng đến an ninh đường sắt.

Không những thế, việc xây dựng, cơi nới nhà cửa, cơ sở kinh doanh… dẫn đến vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn diễn ra. Hệ thống đường bộ giao cắt với đường sắt, tình trạng tự mở lối dân sinh đi ngang qua đường sắt vẫn diễn biến khá phức tạp…

“Lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ở khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia bảo vệ hành lang an toàn tuyến đường sắt; nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường sắt trong quần chúng nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Theo nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, cần nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự đường sắt. Chú trọng tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch diễn tập phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, phòng chống khủng bố tại các nhà ga…nhằm chủ động phòng ngừa, xử lý nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Mục tiêu cao nhất của quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị là phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung và giao thông đường sắt nói riêng trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, chính quyền, các đơn vị đường sắt, công an các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự như: “Tuyến phố văn minh kiểu mẫu Đặng Tất” (phường An Hòa, TP. Huế); “Tự quản về an ninh trật tự đường sắt” (phường An Cựu, TP. Huế), “Đơn vị an toàn về an ninh trật tự” (ga Huế), “Tự quản về trật tự đô thị đường Nam Giao”, “Canh giới đường ngang của cựu chiến binh – khăn quàng đỏ” (thôn 5, xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy)...; góp phần không nhỏ trong đảm bảo an ninh, an toàn đường sắt.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top