ClockThứ Năm, 29/07/2021 14:00

Đam mê sưu tầm tem

TTH - Tiếp nối niềm đam mê của cha, anh Nguyễn Đức Tường Thoại (sinh năm 1969, TP. Huế) bắt đầu thú chơi sưu tầm tem bưu chính từ năm 10 tuổi. Đến nay, anh đã sưu tầm hơn chục nghìn con tem khác nhau và sở hữu nhiều bộ tem mang giá trị cao.

Triển lãm tem Bưu chính khu vực Trung bộ năm 2020Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tiền và tem thư Việt Nam

Anh Thoại với bộ tem sưu tập

Lưu truyền

Nói đến thú chơi tem ở Huế, không ít người biết đến anh Nguyễn Đức Tường Thoại với nhiều bộ sưu tầm tem quý giá. Xuất phát từ niềm đam mê và từ những con tem vụn vặt do người cha của mình sở hữu trước đó, anh Thoại tiếp tục tìm tòi, phát triển, và sưu tầm nhiều bộ tem có giá trị.

Anh Thoại nói: “Tôi bắt đầu chơi tem từ năm 1980, lúc ấy chỉ mới là một cậu bé 10 tuổi. Khi thấy ba mình sưu tầm những con tem nhỏ, tôi cũng tò mò và bắt đầu tìm hiểu về tem. Được ba hướng dẫn cách sưu tầm theo từng chủ đề nhỏ như: các loại động vật, các loại chim... Từ đó, tôi yêu những con tem khi nào không hay”.

Thú sưu tầm tem đòi hỏi người chơi không chỉ dừng lại ở đam mê mà còn phải thật sự kiên trì, tỉ mỉ. Để có được một bộ sưu tập tem quý là cả một quá trình lâu dài, không phải ngày một ngày hai. Từ những con tem vụn vặt với nhiều chủ đề đa dạng, anh Thoại tiếp tục tìm kiếm và sưu tập thành những bộ chuyên đề lớn. Đến nay, anh đã sở hữu nhiều bộ sưu tập lớn, nhỏ về tất cả các chủ đề về các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, chính trị, xã hội… với những con tem được phát hành trong nước và các nước trên thế giới.

Những bộ sưu tập tem được anh Thoại dẫn dắt thông qua những sự kiện lịch sử, chính trị

Hiện tại, anh Thoại cũng đang hướng dẫn cho con trai của mình sưu tầm để con tập làm quen và hình thành ý niệm về những con tem. Dù mới 9 tuổi nhưng con trai của anh Thoại cũng đã sở hữu cho mình những bộ sưu tập tem nhỏ như: Thể thao, tranh Đông Hồ, hoa lá…

Anh Thoại kể: “Cứ mỗi lần con được điểm cao hay làm được việc gì tốt, tôi sẽ tặng con một con tem để con biết trân quý hơn những thứ mà mình tự làm ra. Từ đó, hình thành những ý tưởng, đam mê của con ngay từ nhỏ”.

Nhiều bộ sưu tập quý

Anh Thoại chia những con tem của mình thành những bộ chuyên đề khác nhau. Mỗi bộ chuyên đề, anh kể và dẫn dắt mọi người theo một câu chuyện, sự kiện lịch sử để người xem dễ dàng hình dung và hiểu được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện đằng sau mỗi con tem. Hiện tại, anh Thoại đang sở hữu 4 bộ chuyên đề chính: Biển đảo Việt Nam, kiến trúc Huế, 90 năm đồng hành cùng dân tộc, cộng đồng các dân tộc Việt Nam cùng hàng chục bộ sưu tập nhỏ về các lĩnh vực.

“Ở Huế, người sưu tầm tem thì nhiều nhưng sưu tầm theo từng bộ chuyên đề hầu như rất ít. Mỗi con tem được phát hành sẽ gắn liền với một sự kiện chính trị, lịch sử, văn hoá, nghệ thuật… Do đó, chúng ta cần phải dẫn dắt người xem thông qua những câu chuyện. Cách sưu tầm này không chỉ nâng tầm giá trị những con tem mà còn giúp người xem hiểu được những điều mà mình muốn chuyển tải thông qua bộ sưu tập”, anh Thoại chia sẻ.

Nói về bộ sưu tập tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam”, anh Thoại cho hay, những con tem về đặc trưng của các dân tộc Việt Nam như: nhà cửa, vật dụng, trang phục… đều được gửi về từ những vùng miền, nơi các dân tộc đó đang sinh sống. Ví dụ, những con tem có liên quan đến dân tộc Cơ-tu sẽ được gửi từ huyện A Lưới, nơi có dân tộc Cơ-tu sinh sống.

Mới đây nhất, anh Thoại đã có một bộ sưu tập tem về “Chung tay phòng chống dịch COVID-19” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành vào tháng 3/2020. Anh Thoại cho rằng, đây là bộ tem ý nghĩa góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân trong thực hiện phòng, chống và quyết tâm đầy lùi dịch COVID-19.

Mỗi chuyến du lịch, anh Thoại giữ cho mình một thói quen chụp ảnh và sưu tầm tem về nơi mà anh đã từng đến. Anh Thoại còn nâng niu, cất giữ những đồng tiền cổ và những phong bì thực gửi gắn liền với những con tem đã sưu tầm được để từ đó nâng tầm giá trị những con tem.

Sưu tầm tem là thú chơi mang tính văn hóa cao, người sưu tầm tem từ đó mà mở mang thêm kiến thức về nhiều lĩnh vực, kể cả trong nước lẫn thế giới. Tem cũng giống như là những vật chứng, chứng nhận một thời lịch sử đã qua cũng như lưu giữ những cái hay cái đẹp trường tồn theo thời gian.

Ông Nguyễn Hữu Đính - Chủ nhiệm CLB Tem Huế thông tin: Anh Thoại là một trong 15 gương mặt sưu tầm tem quen thuộc của Câu lạc bộ Tem Huế và sở hữu rất nhiều bộ sưu tập tem quý. Những bộ sưu tập tem của anh Thoại thường được triển lãm tại nhiều hội tem trong tỉnh và cả nước. Anh Thoại luôn muốn giới thiệu những con tem của mình cho bạn bè, những người yêu tem để lan tỏa cũng như nhân rộng phong trào chơi tem trên địa bàn.

Bài, ảnh: BẠCH CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu

Với sự thấu hiểu lẫn nhau, tình yêu và niềm đam mê vũ đạo đã chắp cánh cho Châu Minh Nhật và Phạm Như Quỳnh lan tỏa thông điệp của những bước nhảy đến với mọi người.

Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu
Return to top