ClockThứ Hai, 19/02/2018 07:01

Đàm phán 4 bên về kế hoạch thay thế Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường

TTH.VN - Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đang thảo luận về việc thành lập một kế hoạch cơ sở hạ tầng khu vực chung, như một sự thay thế cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc, tờ Australian Financial Review ngày hôm nay (19/2) dẫn lời một quan chức cao cấp của Mỹ cho hay.

Tổng thống Pháp: “Con đường Tơ lụa mới” không thể một chiềuMỹ, Australia cảnh báo nguy cơ phiến quân nước ngoài hồi hươngBộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật, Úc: Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tếQuan hệ Mỹ- Australia đóng vai trò quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AP

Quan chức giấu tên này cho biết, kế hoạch liên quan đến 4 đối tác khu vực vẫn còn "mới" và "chưa đủ chín chắn để được công bố" trong chuyến thăm của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đến Mỹ trong tuần này.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng, kế hoạch nằm trong chương trình nghị sự của cuộc đàm phán giữa ông Turnbull với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong chuyến thăm đó và đang được thảo luận nghiêm túc.

Đại diện cho ông Turnbull, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo chưa đưa ra bình luận.

Được biết, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia gần đây đã khôi phục các cuộc đàm phán 4 bên, nhằm tăng cường hợp tác an ninh và phối hợp các giải pháp thay thế cho việc tài trợ cơ sở hạ tầng cho khu vực do Trung Quốc cung cấp.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Australian Financial Review)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Return to top