Thế giới

Đàm phán Brexit phải đạt được đột phá

ClockThứ Hai, 16/11/2020 08:50
TTH.VN - Trong tuần này, phải có một bước đột phá trong thỏa thuận thương mại hậu Brexit, các bộ trưởng Anh và Ireland nhấn mạnh trong tuyên bố vào ngày 15/11, khi các nhà đàm phán hàng đầu của London sau khi quay trở lại bàn đàm phán cho thấy tiến bộ đã xuất hiện trong những ngày gần đây.

Đàm phán hậu Brexit: Thiếu tiến triểnEU và Anh tiến hành vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hậu BrexitAnh, EU, giai đoạn chuyển tiếp và điều hướng phối hợp cho thỏa thuận BrexitAnh, EU tăng cường đàm phán về tương lai hậu BrexitAnh, EU thúc giục nhanh chóng tiếp tục đàm phán thỏa thuận hậu BrexitEU và Anh thất bại trong vòng đàm phán thứ 3 về thỏa thuận hậu BrexitĐức: Nguy cơ cao Brexit cứng sẽ xảy raMỹ, Anh bắt đầu khởi động quá trình đàm phán thương mạiAnh và EU chính thức đàm phán về thoả thuận hậu Brexit

Lãnh đạo Anh và Ireland nhấn mạnh tiến trình đàm phán thỏa thuận Brexit phải đạt được tiến bộ trong tuần này. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Nếu không có thỏa thuận, thương mại giữa Anh và EU trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD sẽ có nguy cơ bị gián đoạn do thuế quan và các quy tắc cứng rắn hơn sau khi Anh hết thời hạn chuyển tiếp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/12. Điều này sẽ gây ra một cú sốc kinh tế mới khi Anh và EU đang vật lộn để kiềm chế ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch COVID-19.

“Đây phải là một tuần lễ mà mọi thứ cần phải tiến triển. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi phải giải quyết xong một số vấn đề khó khăn và tìm ra giải pháp, ít nhất là đạt được một số thống nhất về một thỏa thuận”, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice thông tin với báo giới.

Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết thời gian để đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã không còn quá nhiều.

Bộ trưởng Coveney chia sẻ: “Chúng ta phải đạt được tiến bộ lớn trong tuần này. Điều này rất khó, song cũng rất khả thi”.

Trong một thông tin có liên quan, các cuộc đàm phán đã bỏ lỡ một số thời hạn và vẫn còn mắc kẹt ở một số vấn đề như hạn ngạch đánh bắt, quy tắc viện trợ của nhà nước và cách giải quyết tranh chấp trong tương lai.

Song Trưởng đoàn đàm phán Brexit hàng đầu của Anh David Frost nhận định rằng đã xuất hiện một số tiến triển theo hướng tích cực. Cụ thể là hai bên đã có phần lớn các dự thảo văn bản thỏa thuận chung, bất chấp các yếu tố quan trọng vẫn chưa được thống nhất.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết, London phải rút lại kế hoạch của nước này về việc thông qua luật thương mại thiết lập giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11.350 tỷ đồng

Tối 2/1, liên ngành Tài chính - Thuế - Kho bạc - Hải quan tổ chức hội nghị báo cáo kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11 350 tỷ đồng
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Return to top