Thế giới

Đàm phán thương mại về RCEP đạt tiến bộ “đáng kể”

ClockThứ Sáu, 28/08/2020 15:32
TTH.VN - Các bộ trưởng từ 15 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hôm qua (27/8) cho biết đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc tiến tới ký kết thỏa thuận vào tháng 11 tới, giữa bối cảnh Ấn Độ có tiếp tục là thành viên của hiệp định hay không vẫn là một vấn đề chưa chắc chắn.

RCEP là chìa khóa cho sự phục hồi của Đông ÁSingapore: Hiệp định RCEP vẫn có thể sẽ được ký kết cuối năm nayCác nước cam kết ký RCEP vào cuối năm theo kế hoạch bất chấp COVID-19RCEP hỗ trợ mở rộng thương mại hàng hóa ASEANRCEP - thành tựu và thách thức của ASEAN

Đại diện các nước thành viên tham dự hội nghị trực tuyến vể RCEP. Ảnh: ABS-CBN

Theo tuyên bố chung được đưa ra, RCEP “vẫn để ngỏ cánh cửa cho Ấn Độ vì nước này không chỉ tham gia vào các cuộc đàm phán RCEP kể từ khi bắt đầu vào năm 2012 mà còn để ghi nhận tiềm năng của Ấn Độ trong việc đóng góp vào sự thịnh vượng của khu vực”.

Tuyên bố chung của các bộ trưởng được công bố sau một hội nghị trực tuyến được tổ chức mà không có sự tham gia của đại diện Ấn Độ. Các bộ trưởng hoan nghênh "tiến bộ đáng kể" đạt được trong việc hoàn tất thỏa thuận để ký kết tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo RCEP vào tháng 11/2020, tuyên bố nêu rõ.

Giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến các nền kinh tế khu vực, các bộ trưởng cũng “nhấn mạnh vai trò quan trọng của hiệp định RCEP trong các nỗ lực phục hồi sau đại dịch, cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế khu vực và toàn cầu".

Triển vọng cho thỏa thuận RCEP vẫn chưa rõ ràng sau khi Ấn Độ, vốn lo ngại rằng việc mở cửa thị trường sẽ khiến thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng lên, vào tháng 11 năm ngoái tuyên bố sẽ rút khỏi đàm phán và không tham gia các cuộc đàm phán cấp làm việc sau đó.

Một quan chức Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tham dự cuộc đàm phán cho biết: “Không có cuộc thảo luận nào về kịch bản ký kết thỏa thuận có sự tham dự của Ấn Độ hay không... Chúng tôi xác nhận rằng mỗi quốc gia sẽ nỗ lực riêng để đưa Ấn Độ trở lại các cuộc đàm phán”.

Ngoài Ấn Độ, 10 thành viên của ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đang tham gia các cuộc đàm phán để ký kết RCEP vào cuối năm nay.

Thỏa thuận RCEP nhằm mục đích thiết lập các quy tắc chung cho thương mại điện tử, thương mại và sở hữu trí tuệ. Nếu được ký kết thành công, RCEP sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới khi chiếm 1/3 nền kinh tế toàn cầu và một nửa dân số thế giới (nếu bao gồm cả Ấn Độ).

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top