ClockChủ Nhật, 23/12/2018 15:03

Damascus (Syria) đón Giáng sinh trọn vẹn đầu tiên sau 7 năm nội chiến

Nhiều hoạt động chuẩn bị cho Giáng sinh năm 2018 đã diễn ra trong nhiều ngày qua ở Damascus. Hôm qua (22/12) một cuộc diễu hành mừng Giáng sinh, với sự tham gia của một đội quân nhạc gồm hơn 100 binh sĩ diễn ra trên nhiều tuyến phố ở Damascus.

Các tay súng IS tái chiếm miền đông SyriaHơn 1.000 chiến binh rời khỏi khu vực phi quân sự ở Idlib, SyriaKhủng hoảng nhân đạo ảnh hưởng đến gần 13 triệu người ở SyriaIran: Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về Syria là một thắng lợi ngoại giao

Không khí đón Giáng sinh trên đường phố Damascus, Syria. Ảnh: Tân Hoa xã.
Khởi hành từ khu vực Bab Touma và kết thúc ở quảng trường Abbasiyeen, cuộc diễu hành đi qua nhiều tuyến phố như Qassa, khu vực Đông Ghouta – địa điểm từng là mục tiêu của đạn và pháo cối liên miên trong nhiều năm qua ở Damascus.

Phải đến khi quân đội Chính phủ Syria lấy lại quyền kiểm soát Đông Ghouta vào tháng 4 vừa qua, thủ đô Damascus mới thực sự yên bình trở lại. Những sự kiện như thế này trong dịp lễ Giáng sinh đã khiến người dân an tâm hơn với cuộc sống.

 Chị Abbasiyeen Hallaq – một người dân Damascus chia sẻ: “Năm nay, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc. Tôi đã từng rất sợ khi phải đi bộ qua quảng trường Abbasiyeen vì đạn pháo. Tuy nhiên ơn trời và nỗ lực của quân đội, những khu vực tưởng chừng là nơi chết chóc giờ đã bình yên trở lại. Hãy nhìn mọi người xem, ai cũng cảm thấy phúc. Tất cả chúng tôi đều hạnh phúc. Giáng sinh an lành”.

Những thắng lợi liên tiếp của quân đội Chính phủ trên thực địa cũng khiến không ít người dân Syria đi lánh nạn ở nước ngoài đã nghĩ đến việc hồi hương.

Chị Manal – người có 8 năm lánh nạn ở Canada, giờ hồi hương để ổn định cuộc sống cho biết: “Sau 8 năm ở Canada, giờ tôi quyết định về nước để tận hưởng kỳ lễ ở quê hương. Năm nay, mọi thứ đã khác trước. Quảng trường Abbasiyeen đã trở thành nơi mang lại niềm vui hạnh phúc cho mọi người thay vì chết chóc như trước kia”.

Là một trong những cuộc xung đột gây tổn thất lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, cuộc xung đột bùng phát tại Syria từ năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của hơn hàng trăm nghìn người và đẩy hơn một nửa dân số quốc gia Trung Đông này vào cảnh phải rời bỏ nhà cửa, trong đó hơn 5 triệu người phải lánh nạn sang các quốc gia nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Lebanon... 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Ngày 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

TIN MỚI

Return to top