ClockThứ Ba, 06/08/2019 14:00

Dân bàn, dân giám sát thì việc dễ thành công

TTH - Mọi việc đều công khai để dân biết, dân bàn, dân giám sát là bài học mà Đảng ủy thị trấn Sịa (Quảng Điền) đúc rút trong quá trình thực hiện công tác lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khi vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên được phát huy

Thi công đường Nguyễn Vịnh (thị trấn Sịa) đến Khu công nghiệp Quảng Vinh (huyện Quảng Điền)

Tổ dân phố Uất Mậu, thị trấn Sịa có 390 hộ dân, với 1.480 nhân khẩu. Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn mới ở tổ dân phố này không ngừng được khởi sắc. Có kết quả đó, ngoài sự năng động trong công tác lãnh, chỉ đạo của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và Ban điều hành tổ dân phố còn kể đến vai trò làm chủ của người dân. Hầu hết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân đều được dân kiểm tra, giám sát.

“Công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư hay tổ chức tang lễ không để quá ngày quy định, không đưa tang sau 8 giờ sáng, không sử dụng âm thanh trước 5 giờ sáng, sau 22 giờ tối, nếu không có sự đồng tình, hưởng ứng, thể hiện vai trò giám sát của người dân thì khó thành công và đi vào nề nếp như ngày hôm nay”, bà Nguyễn Thị Hoa, trú tại tổ dân phố Uất Mậu trò chuyện.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, nên nhiều tuyến đường ở tổ dân phố Uất Mậu không chỉ được bê tông xanh – sạch – đẹp, mà còn rất chất lượng. “Tuyến đường nào bắt đầu tiến hành bê tông hóa, tổ dân phố cũng đều tổ chức họp dân thông báo kinh phí, thời gian thực hiện và bầu ra các tổ giám sát. Tất cả các khâu trong quá trình thi công đều chịu sự theo dõi, giám sát của các thành viên trong tổ giám sát. Hiện 12 xóm dân cư trong tổ đều có đường bê tông sạch đẹp”, ông Nguyễn Xuân, Tổ trưởng tổ dân phố Uất Mậu cho biết.

Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường mới được bê tông của tổ dân phố Khuông Phò, cụ Nguyễn Tuấn cho biết: “Con đường này trước đây mới mưa là ngập lụt, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Khi họp bàn phương án để bê tông, mọi người đều động viên nhau đóng góp kinh phí, ngày công để đưa tuyến đường vào sử dụng trước mùa mưa bão. Ngoài thống nhất đóng góp thêm kinh phí, mỗi nhà dân còn chịu trách nhiệm phát quang khu vực đường hay hiến đất, hiến cây dọc khu vực để mở rộng từ đường từ 2 mét lên 3,5 mét”.

Ông Lê Văn Lật, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa chia sẻ: “Thời gian đầu, công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn. Không ai muốn hy sinh quyền lợi của bản thân vì làm đường sẽ ảnh hưởng đến đất sân, vườn và hoa màu của gia đình. Nhưng nhờ các tổ, xóm tiến hành họp bàn, thống nhất, phát huy được tính dân chủ nên các hộ dân đồng lòng. Tất cả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phương án sản xuất kinh doanh của các HTX Nông nghiệp; quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các khoản kinh phí, ngày công tự nguyện đóng góp của người dân để xây dựng các công trình phúc lợi đều được công khai dân chủ, minh bạch. Đảng ủy thị trấn luôn tạo điều kiện để người dân tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc thảo luận; để người dân phát huy quyền làm chủ, phát huy quyền giám sát của mình”.  

Chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các công trình dân sinh, phúc lợi xã hội trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa Lê Văn Lật cho hay: “Trước hết, các chi bộ và lãnh đạo tổ dân phố phải nắm rõ chủ trương, nhạy bén nắm bắt cơ hội để phát động phong trào, đề ra biện pháp thực hiện phù hợp cho từng tổ. Trong đó, phải có phương án phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tôn trọng và phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, thực hiện công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top