ClockThứ Năm, 05/11/2015 16:19

Dân chạy lũ vì tin đồn nhảm

TTH - Hàng trăm hộ dân ở xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy) chạy tán loạn lên các đồi cao để tránh lũ ngay trong đêm 4/11 vì tin đồn nhảm: "hồ Tả Trạch bị vỡ". Đây là thông tin thất thiệt mà người dân cần phải rút kinh nghiệm. Báo Thừa Thiên Huế trước đó đã nhanh chóng tìm hiểu và ngay trong đêm 4/11 đã có tin khẳng định "Hồ Tả Trạch vẫn an toàn" trên Thừa Thiên Huế Online.

Người dân thôn Tân Ba mua nhu yếu phẩm mùa bão lũ

Ông Đặng Văn Hoà, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông tin, đến trưa 5/11, mực nước tại các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp, đảm bảo an toàn. Riêng hồ Tả Trạch, mực nước đã vượt qua tràn, nhưng vẫn ở mức bình thường, không ảnh hưởng đến công trình cũng như các vùng hạ du. Các chủ hồ thủy điện, thủy lợi đang tiếp tục tích nước nhằm đạt cao trình thiết kế, đảm bảo phục vụ sản xuất.

Hồ Tả Trạch vẫn an toàn

Trao đổi với các hộ dân ở Thủy Bằng, hầu như không ai biết cụ thể thông tin “hồ Tả Trạch bị vỡ” đến từ đâu, do ai thông báo. Họ chỉ biết “qua loa” rằng, có người ở xã Dương Hòa (TX Hương Thủy) điện thoại về báo tin hồ Tả Trạch bị vỡ. Nghe tin, người dân hoảng loạn, không kịp chuẩn bị lương thực, thực phẩm, bỏ chạy lên các ngọn đồi cao trên địa bàn để trú ẩn ngay trong đêm 4/11. Sau đó vài giờ đồng hồ thì nghe chính quyền địa phương thông báo không có chuyện hồ Tả Trạch bị vỡ, nước trên sông Hương còn thấp, các hộ dân mới chịu quay về nhà.

Bà Văn Thị Hồng ở xóm 4, thôn Tân Ba bức xúc về thông tin thất thiệt gây hoảng loạn cho người dân: “Đi làm về muộn, cả nhà chưa kịp ăn cơm tối thì hay tin hồ bị vỡ. Lúc này khoảng 6-7 giờ tối, cả nhà hoảng loạn, kéo nhau lên đồi cao để trú ẩn. Mấy giờ đồng hồ đứng giữa mưa, ướt sủng, bụng lại đói nên mọi người rất mệt, bị cảm lạnh. May mà sớm nhận được thông tin của chính quyền địa phương nên cả nhà dẫn nhau về, còn nếu tình trạng này kéo dài còn đe dọa đến tính mạng”, bà Hồng tâm sự.
Ông Đinh Ngọc Ẩn ở cùng thôn với bà Hồng hay tin hồ bị vỡ cũng kéo cả gia đình bỏ chạy lên đồi. Ông Ẩn nói: “Lo nhất là hai đứa con nhỏ và vợ nên tôi khẩn trương đưa lên đồi trước. Còn tôi quay về nhà xem tình hình, trông nhà cửa, nếu nước sông dâng cao sẽ đi sau. Nhưng quan sát mãi vẫn không thấy nước sông Hương lên tí nào, sau đó nhận được thông báo của cán bộ xã không có chuyện hồ bị vỡ nên tôi đến đón vợ con về nhà”. Ông Ẩn tỏ ra rất bực bội, bức xúc, không biết ai lại cung cấp thông tin thất thiệt như vậy. Ông Ẩn cũng rút ra kinh nghiệm, khi hay tin như vậy lẽ ra phải kiểm tra, xác minh.
Hộ bà Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Dương Phẩm còn “nhiêu khê” hơn khi cả gia đình bỏ chạy, còn phải dắt thêm 1 con bò và 5 con trâu lên đồi trú tránh. “Thấy bà con trong thôn chạy tán loạn, tôi rất hốt hoảng, kêu gọi cả gia đình bỏ chạy luôn. Đưa được các con nhỏ lên đồi cao, chồng tôi quay về dẫn trâu, bò lên sau. Số trâu, bò là tài sản lớn của gia đình nên không đành bỏ lại. Điều tôi lo ngại khi bỏ nhà đi trong đêm là cơ hội đối với những kẻ trộm cắp ra tay. May mà cả nhà dắt nhau về kịp thời nên không bị mất mát thứ gì”. Theo bà Nguyệt, có rất nhiều hộ trong thôn Dương Phẩm chạy lũ, nhiều trẻ em, người già đến sáng hôm sau mới về nhà.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hóa, cán bộ xã Thủy Bằng xác định chuyện người dân hoảng loạn, chạy lên đồi cao tránh lũ ngay trong đêm 4/11 là có thật. Nhiều hộ bỏ chạy không kịp mang theo thứ gì để ăn nên gọi điện về xã để kêu cứu. Thống kê sơ bộ, có đến hàng trăm hộ ở các thôn Tân Ba, Vĩ Dạ, Bằng Lãng, An Ninh, Dương Phẩm… chạy lũ, trong đó nhiều nhất là thôn Tân Ba có khoảng 100 hộ đều “bỏ của chạy lấy người”. Khi nhận được thông tin có chuyện người dân chạy lũ, Đảng ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình, chỉ đạo các thôn thông báo, kêu gọi người dân khẩn trương về nhà. Các bí thư chi bộ, trưởng các thôn tập trung tuyên truyền, khẳng định không có chuyện vỡ hồ, trấn an người dân. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân, khi nghe bất kỳ thông tin nào liên quan xả lũ, vỡ hồ đập đều phải kiểm tra, chính thống từ chính quyền địa phương và có lệnh mới sơ tán, di dời nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng, an ninh trật tự địa phương.
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top