ClockThứ Năm, 14/06/2018 08:19

Dân chủ tạo đồng thuận

TTH - Đó là cách mà phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) đã tập trung thực hiện thông qua quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, nhằm tranh thủ sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư để phát triển kinh tế - xã hội.

Dân chủ trong bảo vệ môi trườngThực hành dân chủ - “Chìa khóa vạn năng”

 Đường Võ Trác đi qua phường Thủy Châu sạch, đẹp

Tôn trọng quy trình

Tổ dân phố 4 của phường Thủy Châu có khoảng 350 hộ gia đình, được coi là “khó khăn nhất từ trước đến nay” về tính thống nhất do người dân chủ yếu từ các nơi về đây sinh sống. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ tranh thủ được sự ủng hộ trong Nhân dân và sự chủ động của các đoàn thể trong tổ dân phố mà tình hình tư tưởng trong khu vực ngày càng được cải thiện một cách tích cực.

“Mừng nhất là người dân đã thể hiện sự đồng thuận và ủng hộ chi bộ, Ban công tác Mặt trận của tổ dân phố ngày càng rõ. Những đường kiệt như kiệt 4 Châu Sơn, kiệt 24 Mai Xuân Thưởng… được mở rộng từ sự chủ động hiến đất, hiến cây của người dân. Việc thu các khoản đóng góp tự nguyện trong dân cũng dễ dàng hơn. Điển hình có khoản thu ủng hộ tu sửa đình Chánh Đông do phường phát động năm 2016, tổ dân phố 4 đóng góp được 16 triệu đồng – khoản góp tự nguyện nhiều nhất từ trước đến nay”, ông Trần Văn Đức, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 vui vẻ.

Ý thức được phần “thiệt thòi” của tổ dân phố 4 so với các tổ khác trong địa phương vì thiếu nền tảng các mối quan hệ họ hàng, dòng tộc nên chi bộ và các đoàn thể càng nỗ lực hơn mỗi khi triển khai nhiệm vụ. Đầu năm, các chỉ tiêu nhiệm vụ của tổ được bàn bạc, thống nhất và triển khai trước toàn thể đảng viên, các đoàn thể và các trưởng xóm. Những nội dung đó lại được các trưởng xóm thông báo trực tiếp qua các cuộc họp dân. Cuối năm, việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình văn hóa tiêu biểu… luôn được tổ triển khai công khai và tôn trọng trình tự các bước theo hướng dẫn của cấp trên. Nhờ đó, hạn chế phát sinh tình hình tư tưởng từ cơ sở. Ông Huỳnh Thế Tiến, một người dân trong tổ dân phố 4 cho biết, hằng năm gia đình ông vẫn tham gia các cuộc họp dân. Gia đình ông và nhiều hộ xung quanh không có vấn đề gì phải phàn nàn với ban điều hành tổ dân phố. Tuy nhiên, do con đường dẫn về xóm nhiều năm vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng nên người dân trong khu vực rất mong muốn được tổ dân phố ưu tiên quan tâm để tình hình sớm được cải thiện.

Cùng dân bàn việc

Phường Thủy Châu là địa phương được Thị ủy Hương Thủy đánh giá cao trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Hiệu quả của công tác này thể hiện rõ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương. Nhân dân tích cực phát huy quyền làm chủ và tham gia vào nhiều phần việc quan trọng trong xây dựng kết cấu hạ tầng và củng cố hệ thống chính trị. Nhiều nội dung, phần việc do Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ, như: đóng góp tiền, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, xóa nhà tạm, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tôn tạo di tích… Chính có sự đồng tình ủng hộ của người dân nên Thủy Châu có nhiều thuận lợi để làm tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong 5 năm trở lại đây, Đảng bộ Thủy Châu luôn đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”; trong đó, hai năm 2016 và 2017 đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Ba năm liên tiếp thực hiện công tác phát triển đảng viên mới vượt chỉ tiêu.

Theo ông Phan Ngọc Biển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thủy Châu, Đảng bộ và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền và vận động Nhân dân nêu cao ý thức quyền làm chủ tập thể, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và củng cố khối đoàn kết toàn dân. Nhờ đó, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các HTX, các tổ dân phố ngày càng gắn bó mật thiết, hỗ trợ nhau thực hiện nhiệm vụ. Nhiều phần việc được đông đảo người dân đồng tình, triển khai thực hiện nhanh và có hiệu quả.

Hiện nay, phường Thủy Châu đang tập trung đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị tại các nút giao thông trọng yếu và thực hiện mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đô thị. “Quá trình thực hiện cũng có nhiều vướng mắc, nhất là tư tưởng, quan điểm của một vài hộ dân trong khu vực dân cư vẫn trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, hoặc hễ đụng tới quyền lợi của gia đình là yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên vì mục tiêu phát triển chung, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường tăng cường đối thoại, lắng nghe, hòa giải và giải quyết kịp thời, đúng trình tự mọi vướng mắc phát sinh. Với kinh nghiệm tranh thủ được sự đồng thuận của người dân từ trước đến nay, chúng tôi tin tưởng Thủy Châu sẽ thực hiện có hiệu quả mục tiêu này”, ông Phan Ngọc Biển nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (AMM Retreat) diễn ra từ ngày 28 - 29/1 tại thành phố Luang Prabang, Lào. Trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhóm họp lần đầu tiên trong năm nay, khởi động các cuộc thảo luận về những ưu tiên trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, với chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, đồng thời vạch ra kế hoạch hoạt động của ASEAN trong thời gian còn lại của năm.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm
Return to top