ClockThứ Tư, 10/09/2014 17:01

Dân chưa bàn giao mặt bằng, nhà thầu thi công “cắt khúc”

TTH - Nhiều lần gia hạn giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng đến ngày 8/9, trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn còn hơn 120 hộ dân chưa bàn giao do phần lớn chưa hài lòng với giá đền bù.

Chưa đồng ý do áp giá đền bù

Trước đây, ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao có công điện yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn có liên quan đến dự án mở rộng Quốc lộ 1A tập trung nhân lực, phối hợp các cơ quan liên quan, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB thuộc phạm vi địa bàn quản lý. Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị xã rà soát quy trình thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo quy định để làm cơ sở cưỡng chế, thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng. Chỉ đạo lực lượng chức năng trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương cấp xã tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động kết hợp với chính sách hỗ trợ để thuyết phục người dân tự nguyện bàn giao mặt bằng, đảm bảo hoàn thành trước ngày 10/7. Nếu địa phương nào chưa hoàn thành công tác GPMB, lãnh đạo địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Hộ bà Trần Thị Duyên chưa chịu bàn giao mặt bằng, do giá đền bù chưa thỏa đáng
Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn còn hơn 120 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, dẫn đến tình trạng nhà thầu thi công “cắt khúc” từng đoạn. Cụ thể, ở xã Lộc Điền có 8 hộ, Lộc Trì 10 hộ, Lộc Thủy 33 hộ, Lăng Cô 68 hộ và Lộc Tiến 6 hộ. Qua tìm hiểu, hơn 120 hộ trên chưa đồng ý giao mặt bằng với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, phần lớn người dân không đồng ý là do áp giá đền bù.
Trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công Dự án mở rộng Quốc lộ 1A tại Thừa Thiên Huế, ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu địa phương phải hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công chậm nhất trong hai tuần nữa.
Ông Hoàng Minh Châu, Phó Giám đốc điều hành Dự án mở rộng Quốc Lộ 1A, Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng Cục đường bộ) - đơn vị có thẩm quyền về mặt Nhà nước chịu giám sát dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc thừa nhận, do công tác GPMB gặp trở ngại nên dự án thi công gặp nhiều khó khăn, cản trở.
 
Cần tiếp tục đối thoại, vận động
Ông Đinh Khắc Chư, hộ dân ở xã Lộc Tiến không chịu bàn giao mặt bằng cho biết: “Năm 1998 gia đình ông mua đất của bà Trần Thị Cảnh nhưng đến nay gia đình chưa có điều kiện để làm sổ đỏ. Nhà nước mở rộng Quốc lộ 1A gia đình tôi rất ủng hộ nhưng tôi không đồng tình khi những nhà ở cạnh tôi được nhận tiền đền bù 900 ngàn/m2, nhưng gia đình tôi chỉ nhận 445 ngàn/m2. Tôi mong nhà nước xem xét và giải quyết thỏa đáng cho gia đình tôi”. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Phước Hưng, cán bộ địa chính xã Lộc Tiến giải thích: “Theo Nghị định 84, người sử dụng đất từ ngày 15/10/1999 đến trước 1/7/2004 khi cấp giấy chứng nhận quyền sử đất ở phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định là đóng 50% giá trị đất. Nhưng do gia đình ông Chư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên khi đền bù Nhà nước khấu trừ số tiền đó”.
Cũng ở xã Lộc Tiến, hộ bà Trần Thị Duyên không đồng ý bàn giao mặt bằng vì khiếu nại rằng: “Đất của gia đình có từ xưa, năm 2000 tôi cho đứa con trai làm nhà trên diện tích đất đó. Gần đây, tôi đã tách thửa. Nhưng tôi không hiểu, đất của con tôi thì nhà nước đền bù giá 550 ngàn đồng/m2, còn đất của tôi thì nhà nước đền bù 19 ngàn đồng/m2”. Lý giải về vấn đề này, anh Ngô Phước Hưng, cán bộ địa chính xã Lộc Tiến cho biết, hiện địa phương đang trình lên hội đồng đền bù xin áp giá lại, để tránh thiệt thòi cho người dân.
Liên quan đến công tác GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Trường Lưu cũng yêu cầu, huyện, xã và các đơn vị liên quan rà soát lại nếu đã đền bù đúng quy định nhưng các hộ dân vẫn không chịu thì tiếp tục tổ chức đối thoại, vận động. Nếu thuyết phục không thành thì sẽ áp dụng cưỡng chế.
Tương tự, ở xã Lộc Thủy có 33 hộ dân đến nay vẫn không chịu bàn giao mặt bằng bởi họ cho rằng giá đền bù không thỏa đáng. Ví như hộ ông Đỗ Danh cho rằng, dù ông mới xây nhà năm 2012 nhưng ông nhận chuyển nhượng khai hoang trồng màu từ năm 1975 với diện tích hơn 500m2. Ông Danh kiến nghị, đáng ra nhà nước phải đền bù cho ông đất vườn nhưng đằng này lại đền bù theo đất trồng cây lâu năm. Theo quy định, giá đất vườn được đền bù là 563 ngàn đồng/m2, trong khi đó giá đất đền bù cây lâu năm chỉ hơn 20 ngàn đồng/m2. Cùng với hộ ông Đỗ Danh, hộ ông Trần Xuân Hồng cũng không chịu bàn giao 240m2 đang trồng sắn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Theo ông Hồng, thửa đất mà gia đình ông đang trồng sắn là đất vườn nhưng hội đồng đền bù lại áp giá đền bù đất trồng cây lâu năm….
Nói về nguyên nhân các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do người dân không đồng ý với giá đền bù. Có một số trường hợp, huyện đang chờ ý kiến tỉnh và sẽ xem xét giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể. Trước mắt, các hộ dân nên nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm kịp tiến độ, nếu hộ nào cố tình chây ì, huyện sẽ có biện pháp kiên quyết để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top