ClockThứ Hai, 26/03/2018 15:38

Dân góp tiền lắp camera an ninh

TTH - Trên địa bàn phường Thuận Lộc (TP. Huế), người dân góp tiền lắp đặt hệ thống camera “phủ sóng” khắp các tuyến đường, kiệt, khu đông dân cư, tụ điểm công cộng để kiểm soát tội phạm, trật tự giao thông cũng như nâng cao chất lượng sống.

Camera giám sát nâng hiệu quả công việcQuản lý đô thị bằng hệ thống camera giám sát

Bà Phan Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc cho biết, từ sự kêu gọi ban đầu của chính quyền địa phương và công an vào cuối năm 2017, đến nay trên địa bàn phường đã kêu gọi, quyên góp được hơn 200 triệu đồng để lắp hơn 100 camera ở nhiều vị trí cốt yếu. Nhờ hệ thống này mà nhiều vụ trộm cắp đã được phát hiện kịp thời, tình hình an ninh trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ.

Một khu vực trên địa bàn phường Thuận Lộc được người dân góp tiền lắp đặt camera an ninh

Đồng lòng

Ông Nguyễn Ngọc Trong, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 19 phường Thuận Lộc hồ hởi khi nói về những chiếc camera được hơn 200 hộ dân trong tổ tự đóng góp để lắp đặt. Từ khi có hệ thống này, tình trạng trộm cắp vặt, nhất là trộm chó cũng như tiêm chích ma túy giảm đáng kể.

“Ban đầu người dân cảm thấy dè dặt, nhưng khi lắp thí điểm thì tình hình tệ nạn giảm hẳn, nên sau đó nhiều người không còn ngần ngại mà ủng hộ nhiệt tình bởi thấy rõ quyền lợi của gia đình mình. Có người ngoài đóng góp chung còn ủng hộ thêm vài triệu đồng để lắp camera”, ông Trong kể và cho biết thêm, sau 3 tháng, tổ dân phố của ông đã có 5 camera, dự kiến sắp đến sẽ vận động thêm người dân để lắp tiếp.

Một trong số những người dân ủng hộ nhiệt tình là ông Nguyễn Mạnh Tường (đường Lương Y). Khi nghe địa phương phát động, ngay lập tức ông ủng hộ 5 triệu đồng. “Camera được lắp đặt khiến khu phố trở nên bình yên, đêm về đỡ âu lo, mất ngủ, đi đâu xa cũng yên tâm. Vì ý nghĩa đó mà tôi và bà con trong khu vực luôn ủng hộ”, ông Tường nhấn mạnh. Camera không chỉ đảm bảo an ninh mà nhờ đó còn phát hiện nhiều điểm đen mất an toàn giao thông để khắc phục, theo dõi tình hình vệ sinh môi trường...

Mới đây nhất, nhờ hệ thống camera mà người dân đã truy bắt được đối tượng trộm hạt điều, qua đó khai thác thêm được nhiều vụ trộm từ trước. Tình trạng tiêm chích ma túy cũng giảm hẳn, nạn trộm áo quần ở các phòng trọ, cây cảnh cũng không còn. Cuộc sống của người dân yên bình hơn. Theo bà Cúc, có lẽ chưa có một công trình nào được bà con đồng thuận, bỏ tiền ra đóng góp như việc lắp đặt camera trong thời gian qua. Do là tự nguyện nên tất cả đều rõ ràng, công khai, minh bạch. Chính quyền chỉ hỗ trợ tư vấn, còn lại vấn đề tài chính do người dân quản lý.

“Tai mắt” cho lực lượng công an

“Nhờ hệ thống camera, các đối tượng nhăm nhe trộm cướp lo sợ, không dám manh động. Phần nữa cũng giúp lực lượng công an của phường trong công tác nghiệp vụ”, bà Phan Thị Cúc cho hay.

Tất cả các dữ liệu ở hơn 100 camera được lắp đặt đều được Công an phường Thuận Lộc theo dõi và kiểm soát 24/24 giờ. Ngoài ra, mỗi công an viên từng khu vực cũng có thể truy cập thông qua hệ thống internet ngay trên điện thoại để nắm bắt được địa bàn mà mình quản lý, có thể theo dõi chi tiết từng diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc lắp đặt hệ thống camera bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, không những trong việc phòng chống tội phạm mà còn nhiều vấn đề khác cần trích suất dữ liệu để đối chứng, điều tra, giúp lực lượng chức năng giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng. “Hệ thống camera an ninh như nối thêm tai mắt cho chúng tôi trong quá trình điều tra khi có sự vụ xảy ra từ giờ giấc, đường đi nước bước của từng đối tượng...”, Trung tá Lê Văn Tam, Trưởng Công an phường Thuận Lộc chia sẻ và nhấn mạnh thêm, một camera còn có tác dụng tuyên truyền phòng ngừa bởi đối tượng có ý đồ phạm tội sẽ không thực hiện hành vi khi biết mình bị quan sát từ xa.

Trung tá Tam rất tâm đắc khi Thuận Lộc là phường đầu tiên có hệ thống camera an ninh được người dân tự nguyện lắp đặt.

Sau 3 tháng triển khai, đã có 15/19 tổ dân phố ở Thuận Lộc cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống camera an ninh. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn để người dân 4 tổ còn lại lắp đặt. Ngoài ra, khuyến khích thêm từng kiệt, xóm lắp đặt ở hai đầu lối ra vào, có như thế tình hình an ninh trật tự về lâu dài sẽ được đảm bảo”, Trung tá Tam chia sẻ.

Bài. ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch

TIN MỚI

Return to top