ClockThứ Tư, 09/03/2016 14:24

Dân không "nạp" thì Quốc hội "tắt điện"

Góp ý báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng ví dân như điện trong khi QH là ắc quy, nếu QH không bám sát hơi thở cuộc sống để dân nạp điện thì QH "tắt điện".
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Dân như điện còn QH là ắc quy. Họ nạp điện thì ắc quy chạy được

Sáng 9-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của QH.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề cập đến mối quan hệ giữa đại biểu với người dân. Chủ tịch QH cho rằng đại biểu QH phải là người ưu tú, gương mẫu, tử tế chứ không phải đứng trên dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đúc kết: “Có ông Bộ trưởng nào lên diễn đàn mà không sợ dân? Có ông Chủ tịch QH, lãnh đạo điều hành QH nào nói theo kiểu đứng trên dân có được không? Được nhân dân đồng tình, ủng hộ, giám sát, đóng góp ý kiến mới tạo ra mức mạnh của QH...”.

Theo Chủ tịch QH, xây dựng pháp luật là phục vụ nhân dân, giám sát cũng nhằm phục vụ nhân dân, hay tiếp xúc cử tri cũng là lấy ý kiến, lắng nghe nhân dân…

Người đứng đầu QH cho rằng khi được nhân dân đồng tình, ủng hộ, khích lệ, giám sát, đóng góp ý kiến qua các buổi tiếp xúc cử tri, từ đó mới tạo ra sức mạnh của QH. “Dân như điện còn mình là ắc quy. Họ nạp điện thì ắc quy chạy được” - Chủ tịch QH ví von. Ông nói một cách hình tượng: “Không bám sát được hơi thở cuộc sống của nhân dân thì tắt điện”.

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9-3 - Ảnh chụp qua màn hình tivi

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị phần quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cần đề cập đến vấn đề Biển Đông. Theo ông Sơn, việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ra Biển Đông là một vấn đề chính trị lớn.

Chủ tịch QH Ksor Phước đề nghị bổ sung thêm về việc quyết định những vấn đề cho nông nghiệp, nông thôn, đầu tư phát triển cho các vùng đặc biệt khó khăn trong nhiệm kỳ QH khóa XIII.

Theo dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của QH kiến nghị khóa XIV và các khóa tiếp theo tiếp tục tăng cường đại biểu QH chuyên trách (lên khoảng 40% tổng số đại biểu QH) để làm nòng cốt trong việc xây dựng luật, hoạt động giám sát và các hoạt động khác.

QH khóa XIII tiếp tục có nhiều đổi mới, cải tiến trong hoạt động giám sát. QH tiến hành hoạt động tái giám sát thường xuyên hơn, như xem xét kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn.

Việc giám sát được thực hiện xuyên suốt, đến kỳ họp sau phải báo cáo kết quả thực hiện những lời hứa, các giải pháp được đưa ra trong phiên chất vấn trước.

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 10, QH đã tiến hành tái giám sát toàn khóa, trực tiếp chất vấn những người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề, về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
Xây dựng sản phẩm thu hút, thúc đẩy du lịch

Năm 2023, du lịch Huế phục hồi, phát triển mạnh mẽ, thu hút gần 3,2 triệu lượt khách, tăng 54,4% so với năm 2022. Hội Lữ hành cùng các doanh nghiệp lữ hành tỉnh đóng góp quan trọng trong sự thành công chung của ngành du lịch Huế.

Xây dựng sản phẩm thu hút, thúc đẩy du lịch
Return to top