ClockThứ Tư, 26/06/2019 15:14

Đan Mạch trở thành quốc gia Bắc Âu thứ ba có chính phủ cánh tả

Ngày 26/6, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo sẽ thành lập chính phủ thiểu số, sau khi đạt được thỏa thuận với 3 đảng cánh tả và trung tả. Như vậy, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 3 tại khu vực Bắc Âu trong năm nay có chính phủ cảnh tả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Đan MạchTân Đại sứ Đan Mạch ấn tượng với Việt Nam ngay từ chuyến thăm đầu tiênĐan Mạch xóa sổ xe chạy bằng khí đốt vào năm 2030Indonesia, Đan Mạch hợp tác về năng lượng sạchSingapore, Đan Mạch tăng cường hợp tác về thành phố thông minh

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạch, bà Mette Frederiksen. Ảnh: AP

Bà Frederiksen, người sắp trở thành Thủ tướng Đan Mạch, cho biết sau 3 tuần đàm phán, bà đã có đủ số ghế cần thiết để thành lập chính phủ mới với các đảng Nhân dân Chủ nghĩa xã hội, Liên minh Đỏ-Xanh và đảng Tự do Dân chủ. Bà Frederiksen sẽ công bố thỏa thuận dài 19 trang trong ngày 26/6 và thành phần chính phủ mới cũng được tiết lộ một ngày sau đó. 

Các đảng hiện đã nhất trí nới lỏng những biện pháp cứng rắn về nhập cư, cho phép tiếp nhận thêm lao động nước ngoài, tăng cường các biện pháp chống bất bình đẳng.

Bà Frederiksen khẳng định chính phủ mới sẽ thúc đẩy các kế hoạch liên quan đến khí hậu, với việc phác thảo một dự luật về khí hậu và giảm khí thải ở mức 70%.

Trước đó, theo kết quả kiểm phiếu, đảng Dân chủ Xã hội đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 5/6. Đảng Tự do của Thủ tướng Lokke Rasmussen, vốn nắm quyền trong 14 năm qua, đã thừa nhận thất bại sau khi đảng Dân chủ Xã hội vượt lên và trở thành đảng giành được sự ủng hộ cao nhất với 25,9% số phiếu bầu, đồng nghĩa với việc cánh tả phe nhận được 91/179 ghế, chiếm đa số trong Quốc hội.

Trong khi đó, đảng Tự do của ông Rasmussen chỉ giành được 23,4% số phiếu ủng hộ, dù tăng gần 4% kể từ cuộc bầu cử năm 2015, nhưng khối cánh hữu này chỉ chiếm 75 ghế. 

Chính phủ của Thủ tướng Rasmussen đã sụp đổ sau khi đảng Nhân dân Đan Mạch chống nhập cư, vốn ủng hộ chính phủ cánh hữu thiểu số để đổi lấy chính sách nhập cư vô cùng chặt chẽ trong vòng 2 thập kỷ qua, đã đánh mất hơn một nửa số cử tri ủng hộ khi chỉ nhận được 8,7% số phiếu. Đây là kết quả tồi tệ nhất của đảng này kể từ năm 1998.

Theo Vietnam+
        

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top