Thế giới

Đan Mạch xây dựng hòn đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới ở Biển Bắc

ClockThứ Bảy, 06/02/2021 16:50
TTH.VN - Chính phủ Đan Mạch đã đồng ý xây dựng một hòn đảo ở Biển Bắc để thu thập và phân phối điện từ các trang trại năng lượng gió ngoài khơi.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe BidenKhủng hoảng khí hậu: Băng tan đạt mức “kịch bản tồi tệ nhất”Thái Lan chuẩn bị đón du khách nước ngoài để khôi phục ngành du lịchNước nào nuôi dạy trẻ tốt nhất thế giới?

Đan Mạch sẽ xây dựng đảo năng lượng xanh đầu tiên trên thế giới với tổng giá trị 28 tỷ euro. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Các nhà chức trách cho biết hòn đảo nhân tạo này, với kích thước bằng 18 sân bóng đá, sẽ sản xuất và lưu trữ đủ năng lượng xanh để đáp ứng nhu cầu điện của 3 triệu hộ gia đình châu Âu. Nó cũng sẽ cung cấp năng lượng sạch để sử dụng trong vận tải biển, hàng không, công nghiệp và vận tải nặng.

Dự án xây dựng này có giá trị 28 tỷ euro và là dự án lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch. Chính phủ sẽ nắm giữ 51% cổ phần của hòn đảo, phần còn lại do khu vực tư nhân nắm giữ.

“Đó là một dự án khổng lồ,” Giáo sư Jacob Østergaard, người đứng đầu trung tâm năng lượng và điện tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, cho biết. “Nó đang và sẽ là nền tảng trong quá trình chuyển đổi xanh và giảm phát thải CO2 của Đan Mạch.”

Đan Mạch đã đặt cho mình mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 70% lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 1990. Nước này đặt mục tiêu đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050.

Đảo năng lượng xanh cũng là một chương trình lớn đối với phần còn lại của châu Âu, GS. Østergaard nói. Nó sẽ được xây dựng 80km cách bờ biển phía tây của Đan Mạch và sẽ kết nối với một số quốc gia châu Âu. Dự kiến đảo ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2033.

Ông giải thích: “Ở Biển Bắc, chúng ta có tiềm năng to lớn về gió ngoài khơi, tổng cộng 180 gigawatt. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể thực sự đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu và thay vào đó hãy khai thác nguồn năng lượng xanh này.”

“Đó là một sáng kiến ​​của Đan Mạch, hoặc ít nhất chúng tôi đã thực hiện bước đầu tiên. Nhưng đây, ít nhất là theo thời gian, sẽ là một nỗ lực mang tầm quốc tế,” ông nhấn mạnh.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Euronews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh
Bảng D World Cup 2022: Đan Mạch - Tunisia
Kiểm chứng phong độ “Những chú lính chì”

Lá thăm đưa đẩy Đan Mạch vào bảng đấu khá dễ thở tại World Cup 2022. Ngoài đội tuyển Pháp, Đan Mạch được đánh giá vượt trội so với Australia và Tunisia. Trận đấu lúc 20 giờ tối nay (22/11) giữa Đan Mạch - Tunisia trong khuôn khổ bảng D World Cup 2022 là cơ hội để kiểm chứng phong độ của “Những chú lính chì”.

Kiểm chứng phong độ “Những chú lính chì”
COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng
Return to top