ClockThứ Bảy, 21/10/2017 06:06

Dân: "Ô nhiễm” Công ty: “Bình thường”?!!

TTH - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường: Một số thông số nước thải vượt so với mức quy chuẩn

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống ở thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng (Phú Vang) bức xúc cho rằng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường đóng trên địa bàn xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường nhìn từ hướng sau, giáp với sông Hương bị người dân “tố” gây ô nhiễm, trong khi đại diện công ty này cho rằng hệ thống xử lý nước thải hoạt động bình thường, không gây ảnh hưởng​

Trong khi đó, phía công ty cho rằng hệ thống xử lý nước thải hoạt động bình thường, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Gây mùi hôi

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình gia công thủy sản, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường nằm ngay dưới chân cầu Chợ Dinh, giáp sông Hương xả nước thải ra sông kéo dài từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước xả ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang sinh sống tại bốn tổ 6, 7, 8 và 9 của thôn Tây Thượng.

Ông Trần Anh Tuấn (trú tổ 6) cho biết, nước thải của công ty này xả ra không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Hương, đặc biệt có mùi rất tanh, gây khó chịu cho rất nhiều hộ sống gần đó. “Bức xúc quá chúng tôi cũng đã phản ánh đến cơ quan chức năng. Nghe đâu họ có về làm việc, lấy mẫu nước để xét nghiệm, công ty hứa xử lý đảm bảo môi trường, nhưng đến giờ nước thải vẫn xả ra, hôi chịu không nổi”, ông Tuấn bức xúc.

Có nhà nằm ngay phía sau công ty, gia đình ông Lê Kim Ghi ngán ngẩm khi nhắc đến mùi hôi thối do nước thải xả ra. Ông Ghi cho hay, bất kể ngày đêm công ty này điều xả nước thải ra sông Hương. Tùy theo hướng gió mùi hôi có thể tỏa ra, đứng cách 500m vẫn nhận biết. Thậm chí việc xả nước thải này gây nên mùi hôi khiến nhiều người dân trong vùng hiểu nhầm, nghi ngờ có nhà nào đó bị vỡ hầm cầu. “Nhiều người hay đến nhà tôi ngồi uống ly cà phê chịu không nổi vì mùi hôi đành phải bỏ đi giữa chừng. Đêm về, trong lúc ngủ say nghe mùi hôi giống như ngạt khí”, ông Ghi tường trình.

Theo tìm hiểu chúng tôi, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản. Việc xả nước thải ra sông Hương được người dân phản ánh kéo dài hơn một năm nay. Ông Lê Viết Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết, không chỉ người dân trong vùng ảnh hưởng mùi hôi bức xúc mà ngay cá nhân ông thường ngày đi về ngang qua công ty này cũng nhận thấy mùi hôi khó chịu. Nhiều kỳ họp, tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã phản ánh gay gắt. Mới đây, có đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. “Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả cuối cùng”, ông Trung nói.

Thông số nước thải vượt quy chuẩn

Khi được hỏi về tình trạng xả nước thải ra sông Hương gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh, ông Mai Anh - đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường nói rằng, không phải từ công ty mà do... thùng rác địa phương nằm cạnh đó gây ra. Ông Anh khẳng định, hệ thống bể xử lý nước thải của công ty vẫn đang hoạt động bình thường và đã làm việc với đoàn kiểm tra về vấn đề nói trên. Sau khi lấy mẫu nước, đoàn kiểm tra khuyến cáo khắc phục một số lỗi nhỏ chưa đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, sở đã lập đoàn kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã tiến hành lấy một mẫu nước thải và một mẫu nước mặt sông Hương để phân tích.

Ngoài một số thông số nằm trong giới hạn cho phép, vẫn còn một số thông số nước thải vượt so với quy chuẩn. Cụ thể, thông số nhu cầu oxi hóa học vượt 1,26 lần, Amoni vượt 1,14 lần và nhu cầu oxi sinh học vượt 2,1 lần.

Theo ông Hùng, phía công ty đã có giải trình rằng từ đầu năm 2017 đã nhận thêm đơn hàng chế biến mực tươi nên lượng nước thải sản xuất từ dây chuyền chế biến này khó xử lý do trên thị trường chưa có chế phẩm chuyên dùng. Điều này dẫn đến một số thông số nước thải vượt so với mức quy chuẩn.

Tại biên bản làm việc tháng 9 vừa qua, đoàn đã yêu cầu công ty vận hành xử lý nước thải theo đúng quy trình, có nhật ký vận hành và sớm tìm hiểu chế phẩm phục vụ cho công tác xử lý nước thải chế biến mực tươi tránh tình trạng nước thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn thải ra môi trường bên ngoài. Ngoài ra, đoàn yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: THÀNH PHAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top