ClockChủ Nhật, 26/06/2016 14:28

Đàn ông Nhật lười kết hôn vì... kiếm không đủ tiền cho vợ

Nhiều nam giới Nhật Bản cho biết họ không muốn kết hôn vì thu nhập của họ không đạt tiêu chuẩn của nữ giới.

Hàn Quốc: Số người kết hôn năm 2015 giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm

dan ong nhat luoi ket hon vi... kiem khong du tien cho vo hinh anh 1

Một lễ cưới truyền thống ở Nhật Bản

Theo một nghiên cứu mới đây, tỉ lệ nam giới Nhật Bản từ 20-29 tuổi muốn kết hôn đã giảm mạnh. Nhiều người nói rằng lý do là thu nhập của họ không đáp ứng được kỳ vọng của phần lớn phụ nữ.

Tỉ lệ nữ giới muốn kết hôn cũng giảm, cộng với tỉ lệ sinh thấp trong các gia đình đã đặt ra một trở ngại với chính sách thúc đẩy tỉ lệ sinh quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe.

Khảo sát cho thấy chỉ có 38,7% đàn ông độc thân Nhật Bản từ 20-29 tuổi muốn kết hôn càng sớm càng tốt hoặc một ngày nào đó sẽ kết hôn. Trong khi đó, con số này 3 năm trước là 67,1%.

Với phụ nữ độc thân, khảo sát cho thấy 59% muốn lấy chồng, giảm hẳn so với 82,2% của 3 năm trước.

"Hơn một nửa phụ nữ độc thân muốn người chồng của họ phải kiếm được ít nhất 4 triệu yên/năm (hơn 840 triệu đồng)”. Trong khi đó, chỉ có 15,2% đàn ông độc thân đạt tiêu chuẩn này, một báo cáo cho công ty bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda cho biết.

"Khoảng cách này dường như là một trong những lý do khiến nhiều người không kết hôn hoặc kết hôn muộn."

dan ong nhat luoi ket hon vi... kiem khong du tien cho vo hinh anh 2

Hơn một nửa phụ nữ độc thân muốn người chồng của họ phải kiếm được ít nhất 4 triệu yên/năm (hơn 840 triệu đồng)

Nghiên cứu được công bố đúng lúc thủ tưởng Abe đang tiến hành chiến dịch cho một cuộc bầu cử thượng viện vào ngày 10.7 tới, trình bày chính sách kinh tế của ông và các cách để tăng tỉ lệ sinh.

Chính phủ của ông Abe muốn tăng tỷ lệ sinh từ 1,4 lên 1,8/người phụ nữ. Con số này vẫn dưới mức 2,1/người phụ nữ, mức cần thiết để ngăn chặn dân số giảm.

Tỷ lệ nam giới và nữ giới Nhật Bản độc thân ở độ tuổi 30 muốn kết hôn cũng giảm hơn 10%, xuống chỉ còn 40,3% ở nam và 45,7% ở nữ.

dan ong nhat luoi ket hon vi... kiem khong du tien cho vo hinh anh 3

Một cặp đôi làm nghi lễ kết hôn tại đền Hikawa, Nhật Bản

Viện Quốc gia về Dân số và Nghiên cứu An Sinh Xã Hội Nhật Bản cho biết dân số Nhật Bản dự báo sẽ giảm khoảng 1/3, xuống còn 87 triệu người vào năm 2060.

Quỹ lương hưu của quốc gia này đang ngày càng ít ỏi do sự gia tăng số lượng của người già và tỉ lệ sinh thấp. Lực lượng lao động nhỏ bé cũng đang phải gánh chịu sức ép từ số người nghỉ hưu ngày càng tăng.

Tuy một vài nhà kinh tế học hoan nghênh chính sách tăng tỉ lệ sinh của thủ tướng Abe, nhiều người khác cho rằng chính phủ đã không kiểm soát được vấn đề dân số, và sẽ rất khó để tăng trưởng kinh tế nếu không cho phép nhập cư quy mô lớn.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top