ClockThứ Sáu, 23/11/2018 14:53

Dân số Bắc Kinh giảm lần đầu tiên trong 20 năm

TTH.VN - Dân số của thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 2 thập kỷ vào năm 2017, hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích dẫn dữ liệu chính thức cho hay.

Nới chính sách 1 con: Trung Quốc phá “bom nhân khẩu học” ra sao?Trung Quốc lên kế hoạch bãi bỏ chính sách một conDân số Trung Quốc có thể lên tới 1,4 tỷ người vào năm 2020Trung Quốc: “Chính sách 2 con” không đủ để vượt qua khủng hoảng lao động

 Số lượng dân cư thường trú tại Bắc Kinh ở mức 21,7 triệu người trong năm 2017. Ảnh: AFP

Theo đó, số lượng dân cư thường trú đạt 21,7 triệu người hồi năm ngoái, thấp hơn 22.000 người so với năm trước đó.

Số lượng dân cư sống trong 6 quận nội thành của thủ đô Trung Quốc giảm 3% từ năm 2016 đến năm 2017.

Tân Hoa Xã nói thêm, các nhà chức trách ở Bắc Kinh đang nỗ lực kiềm chế tăng trưởng dân số, như một phần của các nỗ lực để giảm bớt tắc nghẽn giao thông, thiếu hụt tài nguyên và lạm phát giá nhà.

Dân số của Bắc Kinh tăng 2/3 kể từ năm 1998, trong khi tiêu thụ năng lượng tăng hơn gấp đôi và số lượng phương tiện đi lại tăng gấp 3 lần.

Trong khi các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải tìm cách kiểm soát tăng trưởng dân số, Trung Quốc đang cố gắng hành động để thúc đẩy tỷ lệ sinh, khi tỷ lệ này chứng kiến sự sụt giảm trong năm 2017, đồng thời được dự báo ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Ngoài ra, số người cao tuổi của Trung Quốc dự kiến ​​đạt 400 triệu người đến cuối năm 2035, tăng so với khoảng 240 triệu người trong năm nay, tạo áp lực lên các dịch vụ y tế và quỹ hưu trí của quốc gia này, theo số liệu do Hiệp hội An sinh Xã hội Trung Quốc công bố hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top