ClockChủ Nhật, 03/07/2016 14:25

Dân số Trung Quốc có thể giảm một nửa vào năm 2100

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa qua, một học giả Trung Quốc đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận nảy lửa sau khi nêu ý kiến rằng dân số nước này có thể giảm xuống dưới 1 tỉ người vào năm 2100.

Dân Trung Quốc phát phiền vì múi giờDân số Trung Quốc sẽ vượt quá 1,4 tỷ người vào năm 2020

Ông Zheng Zhenzhen, thành viên Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, tuyên bố dân số nước này có thể giảm xuống mức tương đương với năm 1980.

Trước ý kiến này, một vài người cho rằng con số của ông Zheng có phần lạc quan bởi tỉ lệ sinh đang được dự báo ở mức cao hơn thực tế đáng kể. Theo tờ Nhân dân Nhật báo, một số nhà nhân khẩu học thậm chí tin rằng dân số nước này có thể giảm xuống còn 600 triệu người vào năm 2100, tức chỉ bằng phân nửa so với dân số hiện nay.

Các cuộc tranh luận đang diễn ra sôi nổi về ảnh hưởng của sự gia tăng tuổi thọ và tỉ lệ sinh trì trệ lên dân số Trung Quốc. Một phe thì khẳng định nếu ngày càng có nhiều người sống lâu hơn, dân số sẽ giảm chậm hơn nhiều, ngay cả khi số em bé chào đời ít hơn. Trong khi đó, phe còn lại chỉ ra tác động của tỉ lệ sinh thấp và những gì xảy ra tại các nước, vùng lãnh thổ ở châu Á để dự báo dân số Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Một bãi biển chật kín người của Trung Quốc. Ảnh: Shanghaiist

Một bãi biển chật kín người của Trung Quốc. Ảnh: Shanghaiist

Học giả Yi Fuxian dự đoán với chính sách hai con được triển khai trong năm 2016, tỷ lệ sinh sẽ chỉ tăng từ 1,25 trong năm 2015 lên 1,4 trong năm 2017. Dựa theo những gì xảy ra tại Hàn Quốc và Đài Loan, tỉ lệ sinh này sau đó sẽ giảm còn 1,1 trước năm 2035. Điều này có thể khiến Trung Quốc chỉ còn 560 triệu người vào năm 2100.

Trước đó, theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, dân số Trung Quốc sẽ đạt mức 1,004 tỉ người vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, một số học giả Trung Quốc cho rằng Liên Hiệp Quốc ước tính quá cao tỉ lệ sinh của Trung Quốc.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top