ClockThứ Bảy, 05/03/2016 15:04

Dân số Trung Quốc sẽ vượt quá 1,4 tỷ người vào năm 2020

TTH.VN - Dân số Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt quá 1,4 tỷ người vào năm 2020, một dự thảo kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế-xã hội, được trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc (NPC) thường niên sáng nay (5/3) cho biết.
Năm 2015, Trung Quốc có 1,37 tỷ người. Ảnh: AFP.

​​Theo ước tính, dân số Trung Quốc sẽ tăng thêm khoảng 45 triệu người - gần bằng tổng dân số của Tây Ban Nha - trong 5 năm tiếp theo, trong bối cảnh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học do chính sách một con mà nước này áp dụng từ lâu.

Dự thảo kế hoạch 5 năm được công bố tại lễ khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc dự báo dân số của đất nước đông dân nhất thế giới này sẽ tăng lên "khoảng 1,42 tỷ" vào năm 2020, trái ngược với các tài liệu trước đó, khi việc kiểm soát dân số hạn chế hầu hết các cặp vợ chồng chỉ có 1 con vẫn còn hiệu lực, cam kết rằng sẽ hạn chế số lượng người dân "trong vòng 1,39 tỷ".

Các nhà chức trách nước này nhấn mạnh, các quy tắc kế hoạch gia đình đã góp phần quan trọng vào sự bùng nổ kinh tế của đất nước, nhưng thường bị áp đặt một cách tàn nhẫn, khiến lực lượng lao động Trung Quốc bị thu hẹp và dẫn tới mất cân bằng giới tính nghiêm trọng.

Chính phủ Trung Quốc năm nay đã nới lỏng chính sách một con cực kỳ gây tranh cãi của nước này để cho phép tất cả các cặp vợ chồng có 2 con. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cho biết họ không muốn có thêm nhiều con vì lo ngại vấn đề chi phí.

"Chúng tôi sẽ tuân thủ các chiến lược quốc gia cơ bản về kế hoạch gia đình và thực hiện một cách toàn diện chính sách cho phép mỗi cặp vợ chồng có 2 con," dự thảo kế hoạch 5 năm – sẽ được phê duyệt trong NPC, cho biết.

Con số dự đoán vào năm 2020 cho thấy tốc độ gia tăng đáng kể trong vòng 5 qua, khi dân số nước này đã tăng tới 33 triệu. Theo số liệu chính thức, tổng dân số cả nước đạt mức 1,37 tỷ người vào cuối năm 2015 - khi số lượng sinh giảm 320.000 người.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ giải quyết "vấn đề về tỷ lệ lệch giới tính khi sinh" - kết quả của việc nạo phá thai do lựa chọn giới tính, bắt nguồn từ sở thích chú trọng bé trai ở xã hội này từ nhiều thế kỷ qua.

Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách một con vào cuối những năm 1970 và tỷ lệ trung bình của trẻ sơ sinh trai/gái là 114,7 trong giai đoạn 1980-2014, phương tiện truyền thông nhà nước trước đây cho biết, khiến hơn 30 triệu đàn ông Trung Quốc có nguy cơ không có vợ. Theo số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc hồi tháng 1 vừa qua, tỷ lệ này trong năm 2015 vẫn đang ở mức 113,51.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top