ClockThứ Bảy, 31/10/2015 07:39

Dân vận khéo ở Vinh Hưng

TTH - Vinh Hưng là một trong những địa phương ở huyện Phú Lộc chuẩn bị cán đích xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để làm được điều đó, những năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân chú trọng.

Cơ sở hạ tầng ở Vinh Hưng ngày một khang trang, đồng bộ

Mỗi người góp sức một ít

Về Vinh Hưng những ngày này, chúng tôi ấn tượng với những con đường bê tông dài hun hút; điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ. Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng phấn khởi: “Có được cơ sở hạ tầng khang trang như hôm nay là bởi chúng tôi đã làm tốt công tác dân vận. Qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện một cách tốt nhất”.

Chúng tôi dừng chân trên con đường bê tông khang trang trước mặt nhà ông Hoàng Huân (thôn Diêm Trường), nơi trước đây lầy lội khó đi. Ông Hoàng Huân chia sẻ: “Khi chính quyền xã đến vận động người dân hiến đất để mở đường thì ai cũng đồng thuận. Đây là việc chung của cả cộng đồng, mỗi người đóng góp một ít, có như rứa thì bộ mặt nông thôn mới càng ngày càng đổi thay. Bản thân tui cũng tự nguyện hiến 300m² đất để xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Điểm nhấn của công tác dân vận ở Vinh Hưng là vận động hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, UBND xã kết hợp với UBMTTQVN xã đã vận động Nhân dân hiến hơn 35.000m² đất để xây dựng cơ sở hạ tầng theo chương trình xây dựng nông thôn mới; vận động 273 hộ giải tỏa tường rào, lều quán, 630 cây lâm nghiệp. Trong đó, điển hình là các cuộc vận động như: vận động giáo xứ Phường Tây tự nguyện tháo dỡ tường rào kiên cố dài 80 mét để phục vụ xây dựng đường giao thông nông thôn, vận động họ Nguyễn Khánh thuộc thôn Diêm Trường di dời 66 lăng mộ để có 2.000m² đất mở rộng Trường tiểu học Vinh Hưng, vận động 30 hộ hiến 2.000m² đất nông nghiệp để làm kênh mương, thủy lợi, đường sản xuất nông nghiệp.

Hiệu quả

Ông Lê Văn Hùng chia sẻ: “Ban đầu vận động người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào không dễ. Ngoài tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng tôi còn cử cán bộ đến tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân để nắm bắt cụ thể tình hình, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. Làm bất cứ việc gì cũng phải công khai, dân chủ, minh bạch, cán bộ phải gương mẫu làm trước, từ đó tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư”.

Với những thành tích đạt được, UBND xã Vinh Hưng 5 năm liên tục được UBND huyện Phú Lộc tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; Đảng bộ xã Vinh Hưng 5 năm liên tục đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Khối Dân vận xã Vinh Hưng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận giai đoạn 2010 - 2015.   

Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng đường giao thông liên thôn, liên xóm, kênh mương, thuỷ lợi, chính quyền xã đã vận động góp công, góp của để làm đường bê tông. Năm 2014, người dân ở Vinh Hưng đã xây dựng được gần 4 km đường giao thông, tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp 1,45 tỷ đồng và đất đai, cây cối. Trong xây dựng xã nông thôn mới, địa phương đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở hơn 110 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 19 tỷ đồng và hiến 12.757m² đất.

Vinh Hưng hôm nay không chỉ đồng bộ về cơ sở hạ tầng mà đời sống của người dân ngày một nâng cao, hộ nghèo giảm rõ rệt chỉ còn dưới 5%. Là xã bãi ngang ven đầm phá, đời sống của người dân chủ yếu làm nghề nông ngư. Những năm trước, mô hình nuôi tôm nước lợ ở đầm phá làm môi trường ngày càng ô nhiễm. Trước tình hình đó, UBND xã kết hợp với các thành viên Mặt trận và hợp tác xã triển khai mô hình nuôi tôm xen ghép mang lại hiệu quả cao, bền vững. Hiện nay, toàn xã có 360 ha nuôi tôm xen ghép với 450 hộ nuôi, bình quân lãi từ 40-70 triệu đồng/ha, góp phần ổn định kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nói đến công tác dân vận ở Vinh Hưng không thể không nhắc đến mô hình khuyến học hiệu quả. UBND xã kết hợp với hội khuyến học xã xây dựng mô hình “Nhà nhà học tập, người người học tập” để tuyên truyền sâu rộng trong khu dân cư nhằm tạo điều kiện cho con em học tập. “Hiện nay, tất cả các ngôi trường ở Vinh Hưng đều khang trang, công tác giáo dục luôn được quan tâm. Hàng năm, xã vận động mỗi gia đình đóng góp 10.000 đồng để làm công tác khuyến học. Quỹ khuyến học xã hàng năm huy động trên 150 triệu đồng để phát thưởng khuyến khích các em. Ngoài ra, chúng tôi quan tâm đặc biết đến các học sinh nghèo hiếu học”, ông Hùng bày tỏ.
Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top