ClockThứ Sáu, 22/10/2021 07:15

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

TTH - Khắc ghi lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chú trọng công tác dân vận. Đó là gần dân, dân vận bằng sự có mặt kịp thời, giúp dân trong gian khó; góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người lính.

Di dời hàng ngàn hộ dân Khu vực Kinh thành Huế: “Dân vận khéo” là yếu tố quyết định thành côngDân vận khéo trong hoạt động ngân hàng

Dân quân huyện Nam Đông giúp người dân khu vực phong tỏa gặt lúa

Giúp sức kịp thời

Vừa qua, do địa phương xuất hiện ca F0, nên thôn 6, xã Thượng Long (huyện Nam Đông) bị phong tỏa từ tháng 8 đến 19/9, lại là thời điểm lúa vụ hè thu của bà con đang chín rộ, nên Ban CHQS huyện đã huy động lực lượng dân quân xã và các đoàn thể xuống đồng thu hoạch lúa giúp 36 hộ dân trong vùng phong tỏa.

Để kịp thời thu hoạch lúa cho người dân, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã lăn mình trên những cánh đồng. Từ gặt lúa, vác lúa, tuốt lúa, cho đến vận chuyển lúa về tận nhà cho bà con, nhờ sự giúp sức của những người lính mà tất cả diện tích lúa của thôn 6 đều được thu hoạch kịp thời, trước mùa mưa bão.

Dân quân Nguyễn Văn Cần, xã Thượng Long chia sẻ: Không chỉ là trách nhiệm của một chiến sĩ dân quân, là người dân trong xã với nhau, khi bà con xóm làng cần giúp đỡ thì mình sẵn sàng giúp thôi. Giúp bà con thôn 6 cũng là cách để đảm bảo an toàn cho cả xã. Chính vì vậy, anh em tôi luôn gắng sức, thu hoạch lúa nhanh và sớm nhất cho người dân.

Trước sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời của các lực lượng, bà Phan Thị Ngồi (Thôn 6, xã Thượng Long) xúc động: Không những lúa mà cả rạ đều được các chú dân quân, bộ đội thu hoạch cẩn thận, chở về tận nhà cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần phơi thải là xong. Mặc dù vụ mùa năm nay không được tận tay thu hoạch lúa, nhưng mọi người thu hoạch cẩn thận nên sản lượng không hề bị giảm so với trước.

Không những sẵn sàng giúp dân khi gian khó, Ban CHQS huyện Nam Đông cũng luôn chú trọng công tác dân vận, giúp dân. Trong những đợt huấn luyện, đơn vị thường lồng ghép các hoạt động giúp dân như khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng, sửa chữa nhà giúp các hộ neo đơn, cải tạo vườn tạp giúp bà con trồng cây ăn quả.

Bà  Hồ Thị Phương, thôn 10 xã Hương Xuân cho biết: Gia đình tôi neo đơn, lại khó khăn nên không có tiền thuê người cải tạo lại vườn tạp để trồng cây. May mà nhờ các anh dân quân xã giúp đỡ, giờ diện tích vườn gần 1 ha của nhà tôi đã được trồng cam. Các anh không những trồng cây, mà giúp phát quang, dọn cỏ dại và làm hàng rào chắc chắn.

Trong mùa nắng nóng vừa qua, trên địa bàn huyện Nam Đông đã xảy ra 17 vụ cháy rừng ở các xã như Thượng Lộ, Thượng Nhật, Hương Phú… Khi có tin báo cháy, các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đã luôn có mặt kịp thời, giúp dân chữa cháy nên các vụ cháy nhanh chóng được khống chế, không gây thiệt hại lớn.

Trung tá Nguyễn Văn Piu, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Nam Đông cho biết: Là địa bàn vùng núi, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nên xác định “Dân vận khéo” là một trong những nội dung quan trọng trong công tác hàng năm. Bên cạnh những nhiệm vụ đột xuất như giúp dân phòng, chống bão lụt, dịch bệnh, đơn vị thường xuyên tổ chức các cuộc hành quân dã ngoại giúp dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế…

Tuyên truyền để dân đồng thuận

Luôn có mặt kịp thời để giúp dân trong mùa mưa bão, hay kết hợp làm đường nông thôn mới, sửa nhà giúp dân những đợt huấn luyện, Ban CHQS huyện Phú Lộc còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân hiểu, dân đồng thuận.

Nhờ vậy, trong những đợt dịch cao điểm xảy ra trên địa bàn, nhiều cá nhân, tập thể đã chung tay, góp sức cùng quân đội chống dịch.

Khi các khu cách ly quá tải, việc giám sát y tế tại nhà không hiệu quả, chùa Diệu Ngộ (huyện Phú Lộc) đã không ngần ngại cho địa phương, quân đội mượn địa điểm làm điểm cách ly, giám sát y tế cho người dân. Không những thế, chùa còn thường xuyên nấu cơm từ thiện để giúp đỡ người dân về quê tránh dịch tại các chốt trên địa bàn huyện.

 Hay người dân sẵn sàng nhường nhà nghỉ làm địa điểm cách ly tập trung, tạm gác việc nhà để nấu ăn phục vụ ở các khu cách ly tập trung, quyên góp tiền, nông sản “tiếp sức” cho các khu cách ly tập trung.

Thầy Thích Thiện Mỹ, Trụ trì chùa Diệu Ngộ cho biết: Lực lượng quân đội luôn sát cánh bên dân, giúp đỡ người dân trong khó khăn. Khi dịch bùng phát, lực lượng quân đội cũng là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thấy được sự vất vả đó, chúng tôi cũng mong muốn góp sức, chung tay chống dịch.

Đại tá Hà Văn Ái, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã được Bộ CHQS tỉnh triển khai sâu rộng đến các đơn vị, cơ quan. Bằng những việc làm cụ thể, công tác dân vận của quân đội đã góp phần thiết thực trong việc giúp đỡ, nâng cao đời sống cho người dân. Nhất là những người có công, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số. Những điển hình “Dân vận khéo” được tuyên dương kịp thời giúp phong trào có sức lan tỏa đến từng đơn vị, cá nhân trong toàn Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời, những đợt hành quân về với dân, gần dân đã giúp cán bộ, chiến sĩ có cơ hội rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy phẩm chất người lính và thắt chặt thêm tình quân - dân.

Năm 2021, bên cạnh việc thường xuyên tặng quà cho người dân, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trại trẻ mồ côi, cơ sở bảo trợ người khuyết tật… trong các dịp lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 2 hộ gia đình ở A Lưới xây nhà, tổ chức gian hàng 0 đồng giúp phụ nữ nghèo, quyên góp tiền, nông sản hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch với giá trị hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ gạo, vật tư y tế cho nước bạn Lào…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân

Tích cực, toàn diện, đồng bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng là mục tiêu mà công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã, đang hướng đến.

“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân
Return to top