ClockThứ Sáu, 09/04/2021 06:30

Dân vui

TTH - Tháng 9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ở miễn phí cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Phối hợp thực hiện chủ trương mới này đạt hiệu quả, huyện Phú Lộc trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh.

Cấp sổ đỏ cho khách hàng ở Khu đô thị Đông Nam Thủy AnĐấu giá đất để tăng nguồn thuBán đất sai quy định làm khó người dân

Tiến hành thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ miễn phí cho đối tượng ưu tiên tại xã Lộc Bổn (Phú Lộc)

Dân vui

Hội trường nhà văn hóa ở xã Giang Hải trong ngày Chủ nhật rất đông người dân đến kê khai thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ. Đội tình nguyện hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục hành chính và lập hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận cho bà con của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Phú Lộc làm việc tất bật.

Ông Nguyễn Song (thôn Mỹ Cảnh, xã Giang Hải) thuộc diện hộ nghèo, già yếu được lập thủ tục cấp đổi giấy CNQSDĐ ở miễn phí do diện tích biến động, phấn khởi: Được hưởng chính sách, lại được cán bộ làm việc công tâm, tranh thủ cả ngày nghỉ để thực hiện cho dân, bà con chúng tôi vui lắm.

Chung niềm vui, bà Thái Thị Đoan, 68 tuổi (ở thôn 1, xã Giang Hải) cứ luýnh quýnh bởi đây là lần đầu bà được cấp mới giấy CNQSDĐ ở, do hoàn cảnh nghèo không có khả năng đăng ký thủ tục làm sổ đỏ trước đây. “Nghe thông báo được hỗ trợ làm Giấy CNQSDĐ ở miễn phí tui mừng không kể hết”, bà Đoan bộc bạch.

Theo chân cán bộ hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn đến nhà bà Nguyễn Thị Ngưu, 89 tuổi, ở thôn 3 (Giang Hải) trong ngày Chủ nhật mới thấy rõ tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của cán bộ thực thi với thái độ phục vụ Nhân dân. Bà Ngưu là đối tượng bệnh binh, vừa là vợ liệt sĩ, hoàn cảnh neo đơn, đi lại khó khăn nên đội công tác đã cử nhân viên đến hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục hành chính và lập hồ sơ đăng ký cấp đổi Giấy CNQSDĐ cho bà ngay tại nhà.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Lộc, ông Trần Xuân Hậu cho biết: Đơn vị phát huy hết trách nhiệm, vai trò của cán bộ, viên chức, người lao động trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho công dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách. Đây là những đối tượng khó khăn trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính.

Phấn đấu bứt tốp

Thực hiện chủ trương mới về công tác cấp giấy CNQSDĐ ở miễn phí cho hộ nghèo và gia đình chính sách, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Lộc chọn 2 xã Giang Hải và Lộc Bổn làm điểm tổ chức hỗ trợ, đo đạc kê khai, lập hồ sơ cấp đổi, cấp lần đầu giấy CNQSDĐ ngay tại địa phương cho các đối tượng được ưu tiên, với 175 trường hợp. Sau đó, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng.

Để triển khai, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Lộc thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các quy trình, thủ tục và lập hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho bà con tại các xã.

Chị Mai Thị Kim Hòa, thành viên Đội công tác ở xã Giang Hải cho biết, nhân viên các đội chủ động tình nguyện làm thêm giờ vào ban đêm và các ngày nghỉ cuối tuần để xử lý, giải quyết dứt điểm các hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận và các hồ sơ giao dịch khác không để quá hạn.

Chi nhánh VPĐKĐĐ phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện và UBND các xã Lộc Bổn, Giang Hải rà soát các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy lần đầu, cấp đổi Giấy chứng nhận cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Kịp thời đề xuất giải pháp xử lý những vướng mắc thực tế phát sinh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất. Toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị đã trực tiếp phối hợp với các địa phương thực hiện hỗ trợ kê khai hồ sơ, trực tiếp đến từng hộ dân để kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất tại thực địa đối với 175 trường hợp, trong đó tiến hành đo đạc chỉnh lý 51 trường hợp. Đến nay, đơn vị hoàn tất việc cấp Giấy CNQSDĐ ở cho tất cả các trường hợp trên, trở hành đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai chủ trương mới này trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ông Trần Xuân Hậu, việc đến từng nhà kê khai hồ sơ do đa số các trường hợp đều già yếu, neo đơn nên khó khăn trong việc tiếp cận kê khai lập hồ sơ. Cùng đó, các thửa đất phải đo đạc chỉnh lý với gần 50% do có biến động lớn, không đúng với hiện trạng so với hồ sơ địa chính. Thứ nữa, những trường hợp tài sản do cha mẹ để lại có các đồng thừa kế đi xa, nên rất khó khăn trong việc liên lạc để thực hiện kê khai lập hồ sơ.

Để triển khai thực hiện đại trà trên địa bàn huyện, đơn vị sẽ phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp tổ chức trao đổi, đối thoại và giải quyết các vướng mắc trong công tác chuyên môn. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, hộ thuộc diện chính sách thực hiện lập hồ sơ, thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ. Đồng thời, giúp UBND các xã, thị trấn nắm một số nội dung chuyên môn mới và giải quyết các vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện, cũng như các thủ tục hành chính về đất đai. Đơn vị phấn đấu sẽ là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về thực hiện chủ trương này, góp phần tăng cường chức năng quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Return to top