ClockThứ Tư, 02/08/2017 13:31

Dancesport nhí: Nhọc nhằn nhưng say mê

TTH - Khi âm nhạc nổi lên, từng cặp nhảy nhí, tuổi từ 5 đến 15, say sưa trong điệu nhảy dancesport. Bên cạnh sự máu lửa, điêu luyện, các em vẫn giữ được nét dễ thương, ngây thơ, trong sáng trong từng điệu nhảy.

Một buổi tập luyện của các dancer nhí

Khổ luyện

Dancesport là môn thể thao nghệ thuật mới có mặt ở Việt Nam khoảng hơn chục năm trở lại và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ở Huế, nhiều phụ huynh đăng kí cho con em theo học các lớp dạy khiêu vũ thể thao khi nhận thấy con có tiềm năng. Chị Hồ Thị Liên, phụ huynh có con theo học dancesport, chia sẻ: “Vì muốn con có một môn thể thao để vận động, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, tôi đã cho con đi học dancesport. Không ngờ con rất thích thú và tỏ ra có năng khiếu, nếu sau này cháu muốn tôi sẽ cho theo con đường chuyên nghiệp”.

Vũ sư Nguyễn Long Quốc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khiêu vũ Los Dance cho biết: “Dancesport đòi hỏi những bước nhảy nhanh, dứt khoát, uyển chuyển và công phu, kết hợp sự vận động của tất cả các bộ phận trên cơ thể. Là môn thể thao đòi hỏi sức khỏe tốt và phù hợp với người trẻ”. Tập dancesport ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng rất thích hợp vì các em có cơ thể mềm dẻo, dễ thực hiện các động tác kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao. Khi các giai điệu rumba, chachacha, tango… vang lên, những bước xoắn, vặn, lướt, động tác tay của các bé thật uyển chuyển, đẹp đẽ nhưng vẫn đầy sự dẻo dai và sức mạnh.

Dancesport cần sự khổ luyện gian nan. Để thực hiện một bài nhảy đẹp trong khoảng thời gian 2 - 3 phút, các em phải tập luyện với cường độ cao để nâng cao trình độ, chịu nhiều đau đớn hay chấn thương nhẹ là chuyện thường tình. Tập sai một nhịp, nhảy chưa ăn ý với nhau, chưa đúng nhạc hay chỉ đơn giản là biểu cảm chưa tốt đều phải tập lại từ đầu. Nguyễn Hồ Bảo Vy (lớp 6, Trường THCS Hùng Vương), theo học dance sport được 4 tháng, chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của em là việc vượt qua khả năng của chính mình. Và đôi khi đến từ sự nghiêm khắc của thầy giáo. Dù toàn thân ướt đẫm mồ hôi, chân tay nhức mỏi, nhưng nếu thầy giáo chưa cho nghỉ thì em và các bạn vẫn phải giữ nguyên tư thế...”.

Hoàn thiện vũ hình cơ thể là yếu tố quan trọng để các em có một bài nhảy đẹp. Muốn đạt được điều đó, việc tập dáng, lực nén là một quá trình dài, cần nhiều sự kiên trì và đam mê. Để học viên dễ hiểu, dễ nhớ và có khả năng tư duy tốt, giáo viên không đơn thuần chỉ dạy lý thuyết hay yêu cầu luyện tập, mà còn “đánh đố” học viên bằng những câu hỏi liên quan đến bài học. Các em có thể đoán, suy luận, trao đổi với bạn bè và cuối cùng sẽ nhận được đáp án từ giáo viên. Ngoài ra, muốn trở thành một vũ công chuyên nghiệp, các em bắt buộc phải học bổ sung nhiều bài nhảy: Hiphop thể hiện cái tôi, Bale nghiêng về kỹ thuật rút cơ và xoay, nhảy đương đại rèn luyện kỹ năng cảm âm. Đó là những bài tập bổ sung chất thi đấu, biểu diễn cho các em, giúp các em có thể trở thành một dancer (vũ công) thực thụ, nhảy được trên mọi nền nhạc.

“Trái ngọt”

Dù phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng vì đam mê đã ngấm sâu vào máu, Nguyễn Thanh Liêm (17 tuổi) vững chí theo đuổi con đường mình đã chọn. “Nhảy khiến em như được giải phóng cơ thể, bị cuốn hút bởi những chuyển động và âm nhạc”, Liêm nói. Ngoài độ khó và phải chịu đau cơ từ các bài tập sạc, giãn cơ, gập người thì theo Liêm, chọn bạn nhảy cũng là một việc vô cùng khó khăn. Cặp đôi nhảy chung phải có sự hòa hợp, thoải mái, ăn ý nhau trong từng bước nhảy mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Đến nay, sau gần 2 năm bước vào con đường khiêu vũ chuyên nghiệp, Liêm đã gặt hái được cho mình một vài thành công nho nhỏ, 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng trong giải Khiêu vũ thể thao Thanh thiếu nhi Đà Nẵng mở rộng các năm 2016, 2017.

Với Nguyễn Thị Hương Giang (10 tuổi), dù chỉ mới làm quen với dancesport hơn 1 năm, nhưng em đã bộc lộ năng khiếu. Thi đấu giải Khiêu vũ thể thao Thanh thiếu nhi Đà Nẵng mở rộng các năm 2016, 2017, Giang giành được 4 huy chương vàng và 4 huy chương bạc. Hè năm 2017, em còn tham gia thi tại Singapore để thử sức mình ở sàn đấu lớn hơn.

Nói về những thành công các học trò cưng đạt được, vũ sư Nguyễn Long Quốc cho hay: “Những thành công hôm nay cũng là để nhắc nhở các em phải biết trân trọng và không ngừng khổ luyện bởi theo đuổi con đường nghệ thuật chưa bao giờ là dễ dàng với bất cứ ai. Để thu hoạch được trái ngọt, các em đã rơi những giọt mồ hôi mặn chát, phải dành nhiều đam mê và nhiệt huyết”.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô sinh viên dân tộc Pa Cô say mê nghiên cứu khoa học

Đó là Hồ Thị Tiểu My, sinh viên năm 2 Khoa Ngữ văn Trường đại học Sư phạm Huế say mê nghiên cứu khoa học ngay từ những tháng ngày đang ngồi trên ghế phổ thông. Tình yêu ấy tràn đầy năng lượng và em đã đạt được nhiều giải thưởng đáng trân trọng.

Cô sinh viên dân tộc Pa Cô say mê nghiên cứu khoa học
Nhọc nhằn mùa lưới cá khoai

Đối với những ngư dân đi biển ven bờ như quê chồng tôi (Phú Diên, Phú Vang) thì mùa lưới cá khoai có lẽ là mùa biển được trông chờ nhất trong năm. Bởi đây là mùa “kiếm gạo” để bà con dành dụm cho một cái tết ấm no. Nhưng để có cái tết sung túc thì ngư dân cũng không ít nhọc nhằn, quăng quật với sóng gió mùa biển động.

Nhọc nhằn mùa lưới cá khoai
Check-in…lụt

Giữa “bộn bề” hình ảnh ngập lụt, tôi “gặp” một status mà tin rằng ai đọc cũng sẽ bất giác nở nụ cười: “Theo ấy về Huế họp mặt lớp Quốc Học và có quá nhiều trải nghiệm thật đẹp về mùa lũ lụt. Gởi đến cả nhà một chút gì rất Huế”. Kèm theo là những hình ảnh “tự sướng” với nụ cười tươi tắn của nữ chủ nhân dòng trạng thái nhẹ nhõm ấy.

Check-in…lụt
Nghề dỡ nhà cũ

Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay, nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà của người dân tăng cao. Do đó, nghề phá dỡ nhà cũ cũng đang “ăn nên làm ra” dù công việc khá vất vả.

Nghề dỡ nhà cũ
Say mê với những điệu nhảy, điệu múa truyền thống Nga

Tối 27/6, tại sân khấu Quốc Tử giám, đoàn ca múa nhạc dân gian “Belogorie” của Dàn nhạc giao hưởng bang Belgorod - Liên Bang Nga đã làm say mê khán giả bởi những điệu nhảy, điệu múa truyền thống của xứ sở Bạch Dương.

Say mê với những điệu nhảy, điệu múa truyền thống Nga
Return to top