ClockThứ Ba, 09/08/2016 14:02

Đảng bộ phường An Đông: Định hướng phát triển đô thị

TTH - Sau khi có quyết định “lên” phường, Đảng bộ phường An Đông (Huế) xác định lãnh đạo phát triển đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thay đổi diện mạo đô thị và theo kịp với các phường trung tâm.

Thay đổi

Theo bà Lê Thị Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường An Đông, thế mạnh của An Đông hiện nay là phát triển các loại hình dịch vụ. Đây cũng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, bên cạnh phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh, nâng cao năng suất và chú trọng đến chất lượng. Lĩnh vực này có tác động mạnh mẽ và gắn liền với chủ trương phát triển đô thị của phường.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn phường An Đông được đầu tư mở rộng

Hiện nay, diện tích đất nông nghiệp của phường bị thu hẹp khá nhiều so với cách đây 5 năm, còn khoảng hơn 120 ha, giảm khoảng 40 ha so với trước. Đa số diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ mục tiêu phát triển đô thị. Có thể kể đến các dự án đã và đang triển khai trên đất nông nghiệp của phường như An Cựu City, Đông Nam Thủy An và mới đây là Phú Mỹ Thượng… Xu thế này là tất yếu và phù hợp với chủ trương chung của tỉnh, TP. Huế. Từ thuận lợi này, Đảng ủy phường xây dựng, ban hành các chương trình, hành động, nghị quyết để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đến nay, 100% đường giao thông của phường được bê tông hóa từ nguồn kinh phí của Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Hệ thống kênh mương, điện, kè đập thủy lợi, thoát nước cũng được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

So với cách đây 5 năm, bộ mặt đô thị phường An Đông thay đổi rõ rệt, theo chiều hướng ngày càng hiện đại, văn minh. Dọc các tuyến đường như Hoàng Quốc Việt, Đặng Văn Ngữ, Hải Triều, An Dương Vương…, nhà cao tầng san sát. Các dịch vụ theo đó cũng ăn nên làm ra, khiến các khu phố sôi động, nhộn nhịp không thua gì các tuyến phố trung tâm.

Còn không ít khó khăn

Để phát triển đô thị toàn diện, Đảng ủy phường An Đông xác định, nhiều nhiệm vụ cần phải tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Một trong những nhiệm vụ đó là tạo điều kiện và phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng để các dự án triển khai đúng tiến độ. Hiện, trên địa bàn phường có khá nhiều dự án đang triển khai, trong đó, Khu đô thị mới An Vân Dương chiếm phần lớn các dự án đang triển khai, như dự án Khu nhà ở An Đông, đô thị mới Phú Mỹ Thượng…

Tuy nhiên, đại đa số các dự án do tỉnh, TP. Huế quản lý nên việc giám sát, kiểm tra tiến độ khá khó khăn. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc lãnh chỉ đạo cũng như định hướng phát triển kinh tế, đô thị của phường. Trở lực khác, gần như tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường đều được nhựa và bê tông hóa, song vẫn còn khá nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại. Điển hình như đường Tôn Quang Phiệt qua UBND phường hiện nay khá chật hẹp, nhất là đoạn gần cầu nối liền đường Đặng Văn Ngữ. Nhiều lần, cử tri kiến nghị mở đường, nâng cấp, xây mới cầu, song vẫn chưa được bố trí kinh phí thực hiện. Khó khăn khác là tình hình trật tự đô thị trên địa bàn khá phức tạp, nhất là khu vực gần chợ An Cựu, khi người dân tụ tập buôn bán, gây cản trở giao thông. Đây cũng là “điểm nóng” khiến lực lượng quản lý đô thị, lãnh đạo TP. Huế nhiều phen đau đầu, mất công sức để dẹp bỏ, song vẫn chưa dứt điểm.

Song song đó, An Đông hiện còn khá nhiều đường kiệt chưa được chiếu sáng, nhất là các khu vực dân cư hiện hữu, nên dù cách trung tâm phường không xa, nhưng một số vùng lân cận khá cách biệt với phố xá khi đêm về. Điều đó khiến đô thị An Đông chưa liền mạch, còn ngắt quãng.

Những rào cản đó đã được Ban Chấp hành Đảng bộ phường An Đông khóa mới nhìn nhận và xây dựng các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, để cùng với TP. Huế thực hiện thành công chương trình trọng điểm về phát triển đô thị. 

Bài, ảnh: Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Return to top