ClockThứ Tư, 26/10/2016 05:46

Đảng bộ xã Phong Mỹ: Đoàn kết, thống nhất lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

TTH - Mới đây, chúng tôi có dịp lên Phong Mỹ- một xã vùng đồi, từng là chiến khu thuộc huyện Phong Điền. Đi trên những tuyến đường bê tông, ngắm những ngôi nhà mới, hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang cho thấy vùng chiến khu xưa hôm nay đã đổi thay nhiều.

Trồng rừng giúp người dân phát triển kinh tế ổn định

Ông Nguyễn Hữu Đức, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, Phong Mỹ có được như hôm nay là nhờ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, chính quyền đến người dân đối với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là xã miền núi, bước đầu Phong Mỹ gặp nhiều khó khăn, do xuất phát điểm kinh tế thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng hạn chế, Nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, mạng lưới giao thông không thuận lợi. Làm thế nào để chương trình xây dựng NTM đạt được hiệu quả là điều mà Đảng ủy, lãnh đạo xã luôn trăn trở tìm hướng đi. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng ủy xã Phong Mỹ tập trung xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; trong đó chú trọng đến việc rà soát, đánh giá các tiêu chí chưa đạt.

Quá trình thực hiện Nghị quyết xây dựng NTM nói chung và từng tiêu chí nói riêng, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể từ xã đến thôn, bản đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Người dân được chủ động chọn nhà thầu và cử ra Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra Nhân dân… tham gia giám sát các công trình xây dựng công cộng, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM được chú trọng với nhiều hình thức phong phú.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, mọi vấn đề liên quan thiết thực với dân đều được đưa ra bàn luận dân chủ, công khai và lãnh đạo xã luôn tiếp thu ý kiến của người dân để kịp thời điều chỉnh. 

Một số công trình người dân còn băn khoăn, cán bộ xã, thôn, bản đã đến từng hộ giải thích giúp họ hiểu rõ ý nghĩa, mục đích chương trình xây dựng NTM. Các thôn Tân Mỹ, Đông Thái, Huỳnh Trúc, Lưu Hiền Hòa... bên cạnh tuyên truyền còn vận động Nhân dân ủng hộ ngày công, giúp đỡ các hộ gia đình tháo dỡ tường rào để xây dựng đường giao thông. Nhờ vậy, một số hộ dân ban đầu có “lời ra tiếng vào” cũng đã đồng thuận với chủ trương của xã, góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông trên địa bàn thôn.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2011-2016, Phong Mỹ tập trung nguồn lực đầu tư hơn 102 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thông, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt người dân; trong đó, ngân sách của xã hơn 4,1 tỷ đồng, người dân đóng góp như hiến đất đai, tài sản, ngày công gần 12,5 tỷ đồng. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng, chủ yếu tập trung làm đường giao thông nông thôn. Hiện tại, Phong Mỹ đã có 100% trục đường xã và liên xã gồm 19km được bê tông nhựa; 70% trục đường xóm, thôn bản với 33,4km được cứng hóa; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứn nhu cầu sản xuất, điện thắp sáng gần 100%... Đến nay, xã đã đạt 14/19 chỉ tiêu về NTM. Những chỉ tiêu chưa đạt là do yếu tố khách quan từ xã miền núi, khởi điểm thấp như tiêu chí giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, trường học và môi trường.

Bí thư Đảng ủy xã Phong Mỹ -  ông Nguyễn Hữu Đức khẳng định, với chủ trương đúng đắn, sát thực, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và sự chỉ đạo hiệu quả của chính quyền địa phương sẽ là đòn bẩy giúp Phong Mỹ từng bước hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM vào năm 2018.

MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số ngành du lịch: Phải đồng bộ, thống nhất

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất.

Chuyển đổi số ngành du lịch Phải đồng bộ, thống nhất
Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top