Thể thao
Bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30:

Đẳng cấp Việt Nam

ClockChủ Nhật, 08/12/2019 07:00
TTH.VN - “Hiện tượng” Campuchia được HLV Park Hang Seo giải mã một cách không thể thuyết phục hơn bằng chiến thắng với cách biệt 4 bàn.

Tinh thần Việt NamĐặt vé vào chung kếtLoại bỏ người TháiMôn đấu lạ ở “ao làng”

Tiến Linh đánh đầu mở tỉ số. Ảnh: PLO

Với Việt Nam, Campuchia chưa bao giờ là đối thủ đáng lo ngại. Song, trước trận đấu, người hâm mộ xứ chùa tháp có quyền hy vọng khi chứng kiến sự tiến bộ của dàn cầu thủ trẻ được đầu tư thời gian qua. Càng hy vọng hơn khi U22 Campuchia trình diễn một lối đá có “chất”, “hất văng” chủ nhà Philippines lẫn ông lớn Malaysia tại vòng bảng.

10 phút đầu tiên của trận đấu, HLV Dalmas chỉ đạo các học trò chơi phủ đầu trước đội bóng được đánh giá giá trên cơ. U22 Campuchia tổ chức đan lát, ban bật ngắn từng nhóm nhỏ như thường lệ khiến không ít người hâm mộ Việt Nam bất ngờ và nhận định “Rồng vàng” sẽ trải qua một trận đấu khó khăn.

Nhưng không! Sự tự tin của các cầu thủ U22 Campuchia dường như đã nằm trong tính toán của HLV Park Hang Seo. Những khoảng trống lộ rõ sau những pha pressing bên phần sân Việt Nam là lý do vì sao vị chiến lược gia người Hàn Quốc lần đầu tiên bố trí Đức Chinh và Tiến Linh ngay trong đội hình xuất phát. Đỉnh điểm của sự thành công đó là pha đánh đầu đẳng cấp mở tỉ số của Tiến Linh ở phút 20 trận đấu. Dưới thời Park Hang Seo, pha kết thúc thành bàn của Tiến Linh chẳng có gì lạ, có lẽ sau trận đấu ông Dalmas mới nhận ra sự sai lầm.

Sau bàn thắng mở tỉ số, thế trận diễn ra với kịch bản “cố đấm ăn xôi” của các cầu thủ U22 Campuchia. Họ dâng cao, tổ chức tấn công hòng tìm bàn thắng gỡ hòa nhưng thất thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Phút 26, Đức Chinh mở ra một ngày thi đấu rực sáng bằng cú cứa má ngoài chân phải mang lại bàn thắng nhân đôi cách biệt.

Đức Chinh có một ngày thi đấu chói sáng với cú hat trick. Ảnh: PLO

Có được bàn thắng thứ 2, U22 Việt Nam thi đấu nhàn nhã, các học trò của HLV Park Hang Seo chủ động giảm nhịp độ cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt sau pha nằm sân của Tiến Linh. Anh nhường chỗ cho Thái Qúy ở phút thi đấu cuối cùng của hiệp một.

Thế trận trong 45 phút thi đấu đầu tiên bộc lộ rõ sự chênh lệch về đẳng cấp giữa 2 đội bóng. Ngài Park tỏ ra quá cao tay và kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn nhân sự cho đội hình xuất phát lẫn chỉ đạo các học trò bày binh bố trận. Không phải ngẫu nhiên ông để Đức Chiến thi đấu với vị trí trái sở trường (tiền vệ trung tâm); kỹ lưỡng hơn là đôi cánh “Văn Hậu – Trọng Hoàng” không tham gia quá nhiều vào những đợt tấn công. Ông Park nghiên cứu quá kỹ lối chơi của U22 Campuchia nên những pha tấn công trung lộ lẫn ban bật hai biên của đội bạn bị bóp nghẹt không thương tiếc. Trong thế trận như vậy, Đức Chinh cắt mặt hậu vệ U22 Campuchia ghi bàn thắng thứ hai từ pha lật bóng của Thái Qúy ở phút bù giờ hiệp một dường như nằm trong tính toán của ông Park.

Dẫn trước 3 bàn, HLV Park Hang Seo có sự điều chỉnh về nhân sự trong hiệp hai. Việt Nam chỉ còn chơi với 1 tiền đạo là Hà Đức Chinh. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn giữ được cự ly đội hình hợp lý với hệ thống phòng ngự từ xa đủ để bẻ gãy những pha tấn công yếu ớt từ phía U22 Campuchia. Và đến phút 69, Đức Chinh hoàn thành cú hat trick sau một pha bóng cố định.

Tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu là cú dứt điểm bất thành trên chấm 11m của Keo Sokpheng. Chính điều này góp phần lấy lại sự tự tin cho Văn Toản sau những “sự cố” ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng.

Với chiến thắng này, U22 Việt Nam sẽ tái ngộ U22 Indonesia tại trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Trước đó, đội bóng xứ vạn đảo đánh bại U22 Myanmar tại trận bán kết đầu tiên với tỉ số 4-2 sau 120 phút thi đấu.

SEA Games 30:

Điền kinh Việt Nam giành HCV đầu tiên

Đó là tấm HCV ở nội dung tiếp sức 4x400 nam - nữ của Quách Thị Lan -  Nguyễn Thị Hằng - Trần Nhật Hoàng - Trần Đình Sơn. Các VĐV Việt Nam đã về đích sau 3 phút 19 giây 50, hơn đội Thái Lan hơn 6 giây.

Điền kinh Việt Nam giành HCV đầu tiên tại SEA Games 30. Ảnh: vtv.vn

Ngoài tấm HCV này, trong ngày 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam giành thêm 7 HCV.  Đáng chú ý, Ánh Viên tiếp tục lập cú đúp HCV; cặp đôi Đoàn Bá Tuấn Anh và Nguyễn Anh Tú giành tấm HCV lịch sử của bóng bàn Việt Nam ở nội dung đôi nam sau 10 năm tại SEA Games.

Đoàn  Thể thao Việt Nam  cũng có thêm 17 HCB và HCĐ ở các môn bắn súng, rowing, karatedo, judo, taekwondo, điền kinh, bơi, canoeing, đấu kiếm.

Tính đến hết ngày 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam tạm thời xếp thứ 3 (45 HCV, 50 HCB, 59 HCĐ), sau Philippines (89 HCV, 67 HCB, 60 HCĐ) và Indonesia (50 HCV, 49 HCB, 53 HCĐ). Đoàn Thể thao Đông Timor vẫn chưa giành được huy chương nào.

Sơn Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top