Thế giới

Đảng Cộng hòa Mỹ kêu gọi tăng cường nguồn lực hải quân

ClockThứ Sáu, 08/01/2016 09:32
TTH.VN - Căng thẳng trên Biển Đông nhấn mạnh sự cần thiết để Mỹ duy trì và tăng cường lực lượng hải quân hùng mạnh, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định hôm 7/1.

Phản ứng trước vụ việc Trung Quốc cho 3 máy bay dân sự thử nghiệm hạ cánh ở đường băng trên đảo nhân tạo do nước này xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào những ngày gần đây, ông Ryan nói: “Điều này cho thấy rằng, chúng ta cần phải có một lực lượng hải quân hùng mạnh, cũng như một chính sách đối ngoại thực sự”.

Cùng quan điểm với ông Ryan, ứng viên Tổng thống Mỹ đến từ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho hay, nếu đắc cử, ông sẽ cho nhiều tàu quân sự của Mỹ đi đến vùng tranh chấp Biển Đông nhằm thách thức quyền hàng không và hàng hải mà Trung Quốc tuyên bố, cũng như tiếp tục hợp tác với các đồng minh trong khu vực để có những hành động cụ thể liên quan đến vấn đề này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan trong một cuộc họp báo hàng tuần tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington hôm 7/1. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cần tiếp thêm sức mạnh cho liên minh quân sự Thái Bình Dương và điều đó sẽ bắt đầu từ Mỹ thông qua việc đầu tư các nguồn lực cần thiết để xây dựng lực lượng hải quân”, thượng nghị sĩ Mỹ đến từ Florida, ông Rubio trả lời phỏng vấn trên tờ Fox Business Network.

Tuy nhiên, cả ông Ryan và ông Rubio đều không cho biết họ sẽ phân bổ các nguồn lực cho hải quân như thế nào. Được biết, đảng Cộng hòa đang tìm cách kiểm soát của Nhà Trắng từ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm nay.

Cũng trong hôm qua (7/1), phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, chúng tôi đang rất quan tâm đến tất cả những hoạt động do Trung Quốc ngang nhiên tiến hành tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh ngừng ngay hoạt động khai hoang đất, phát triển thêm các cơ sở và căn cứ quân sự mới. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc đạt được thỏa thuận về các vấn đề tranh chấp trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen nói thêm.

Quan chức Hải quân Mỹ nhận định, các tranh chấp có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Globalheadlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top