Thế giới

Đảng Dân chủ Mỹ dành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị sĩ Thượng viện ở Georgia

ClockThứ Năm, 07/01/2021 14:59
TTH.VN - Đảng Dân chủ đã giành được cả hai ghế trong các cuộc bầu cử quan trọng của bang Georgia, từ đó sẽ có quyền kiểm soát Thượng viện và gỡ bỏ rào cản lớn đối với chính sách của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại MỹÔng Biden lựa chọn bà Katherine Tai làm tân Đại diện Thương mại Mỹ

Hai Thượng nghị sĩ Jon Ossoff và Raphael Warnock của Đảng Dân chủ dành chiến thắng quan trọng tại bang Georgia, Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại ứng cử viên David Perdue của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba, trong khi kết quả một cuộc đua khác ở Georgia xứng tên ứng cử viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock, dành chiến thắng trước Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler, trở thành Thuongj nghị sĩ da màu đầu tiên của bang Georgia và là Thượng nghị sĩ da màu thứ 11 của lịch sử nước Mỹ.

Bây giờ Biden sẽ bước vào Nhà Trắng vào ngày 20/01 với việc Đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội, cho ông thêm cơ hội để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

Kết quả này sẽ là một thất vọng đối với Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh những người biểu tình ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol để cố gắng ngăn Quốc hội kiểm đếm kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn. Những nỗ lực liên tục của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử đã làm lu mờ các cuộc chạy đua và một số đảng viên Cộng hòa lo ngại các cuộc tấn công của ông vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử đã làm suy yếu cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa ở Georgia.

“Cảm ơn rất nhiều vì sự tin tưởng mà quý vị đã đặt vào tôi,” ông Ossoff nói với những người ủng hộ trong một video phát trực tiếp. “Tôi rất vinh dự, vinh dự bởi sự ủng hộ của quý vị, bởi sự tự tin của quý vị, bởi sự tin tưởng của quý vị, và tôi mong được phục vụ quý vị tại Thượng viện Mỹ một cách chính trực với sự khiêm tốn, với danh dự và hoàn thành công việc cho người dân Georgia.”

Thượng viện hiện sẽ được chia theo tỷ lệ 50-50, nhưng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ giữ chức Chủ tịch Thượng viện và sẽ có lá phiếu quyết định khi việc bỏ phiếu bất phân thắng bại. Từ đó, đảng Dân chủ sẽ chủ động trong chương trình nghị của cơ quan lập pháp và nắm quyền điều hành Quốc hội Mỹ.

Anh Tuấn (Lược dịch từ NBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top