Thể thao quốc tế

Dáng dấp nhà vô địch

ClockThứ Năm, 07/07/2016 14:17
TTH - Mở đầu câu chuyện về Euro 2016, HLV Đoàn Phùng nói ngay: “Euro 2016 là một trong những giải đấu hay nhất từ trước đến nay với nhiều yếu tố từ chiến thuật, sự bất ngờ và quan trọng là trình độ của các đội bóng gần như tương đương…”

Theo nhận định của HLV Đoàn Phùng, tuyển Bồ Đào Nha đang mang dáng dấp của nhà vô địch. Ảnh: Internet

Theo ông Phùng, sự thay đổi lớn nhất của Euro lần này chính là cách vận hành hệ thống phòng ngự của các đội bóng. Cho dù có đội sử dụng hệ thống phòng ngự 4 người hay 3 người thì đều sử dụng cách chơi chuyển hóa phòng ngự sang tấn công một cách nhuần nhuyễn. Bằng chứng là có khá nhiều trung vệ của các đội bóng ghi những bàn thắng quyết định. Ngoại trừ đội tuyển Nga có lối chơi “lùng nhùng” tấn công không ra tấn công, phòng ngự không ra phòng ngự thì các đội bóng khác, kể cả “tân binh” như Icelan, xứ Wales, Slovakia… đều chơi phòng ngự chuyển hóa rất nhuần nhuyễn, đó cũng là lý do vòng đấu bảng có rất ít bàn thắng…

HLV họ Đoàn nhận xét thêm, chiến thuật của Italia chỉ bố trí 3 hậu vệ theo kiểu cũ nhưng vẫn thi đấu hiệu quả. “Như tôi đã nói, đó là cách chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. HLV Conte rất biến hóa trong sơ đồ chiến thuật khi ông chuyển từ hệ thống thi đấu 3-5-2 sang 5-4-1, thậm chí có khi người Ý chơi với chiến thuật 3-3-4 để dồn ép đối phương. Nói cách khác, không chỉ Ý mà các đội bóng châu Âu đã không còn quá phụ thuộc vào cách định dạng đội hình trong một trận đấu, mà họ chơi bóng theo không gian và thời gian để thay đổi sơ đồ chiến thuật…

Một điều thú vị là người Ý đã khắc chế được người Tây Ban Nha bằng cách dùng số đông cầu thủ và lối chơi có phần dữ dằn để “chặn hầu” hàng tiền vệ Tây Ban Nha ở trận đấu vòng 1/8; nhưng ở trận tứ kết, chính người Đức đã dùng cách chơi của người Ý để khắc chế lại lối chơi mà đối phương đã thành công. Trận đấu đó người Đức đã có chiến thắng xứng đáng vì họ chủ động trong tấn công lẫn phòng ngự. Bàn gỡ hòa của Ý chỉ là may mắn mà thôi…”.

Trong 4 gương mặt vào bán kết, không phải Đức hay Pháp, mà HLV Đoàn Phùng đánh giá cao Bồ Đào Nha vì họ thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác trước đây. Nhiều người nói rằng, Bồ chơi không bằng thế hệ vàng của Figo, Rui Costa và đánh mất bản sắc kỹ thuật của mình. Tôi lại không nghĩ thế. Bồ có thể đá đẹp mắt bởi vì trong đội hình của họ có nhiều cầu thủ kỹ thuật, nhưng HLV Santos đã chọn cho đội bóng của mình lối chơi thực dụng, có khi chơi như “khổ nhục kế”. Ronaldo chẳng hạn, anh ta hy sinh mình vì lối chơi của tập thể đội bóng!”.

Tôi ấn tượng với Bồ Đào Nha bởi chỉ trong một trận đấu mà họ liên tục thay đổi cách chơi. Có lúc đá theo kiểu ru ngủ rồi bất ngờ phản công như trong trận thắng Croatia. Có lúc họ tấn công thì vẫn sắc nét như trận hòa Hungari. Và những gì mà HLV Santos cùng các ngôi sao như Ronaldo, Pepe, Renato Sanchez hay Nani đã thể hiện có thể chưa lộ hết sức mạnh của người Bồ.

Thực ra đội bóng mạnh nhất vẫn là tuyển Đức. Người Đức đồng đều cả 3 tuyến và đặc biệt có thủ môn Neuer rất giỏi. Nhưng theo thông tin thì tình trạng chấn thương làm mất đi một số vị trí trụ cột của Đức. Đội tuyển Pháp vẫn chưa cho thấy họ là một đội bóng mạnh. Những bàn thắng của Pháp chủ yếu đến từ những dấu ấn cá nhân hơn là từ chiến thuật. Xứ Wales gây bất ngờ nhưng trận gặp Bồ họ thiếu Ramsey, cầu thủ quan trọng bậc nhất của họ nên sẽ khó gây bất ngờ trước Bồ Đào Nha.

Câu chuyện với HLV Đoàn Phùng được thực hiện khá lâu trước ngày khởi tranh bán kết 1. Và khi bài báo này đến tay độc giả cũng là lúc trận chiến giành quyền vào chung kết giữa Bồ Đào Nha – xứ Wales đã có kết quả. Chúng ta hãy chờ xem nhận định của vị HLV họ Đoàn chính xác đến đâu.

THANH PHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 1: Burnley 0-3 Man City
Nhà vua ra quân thuận lợi

Ở trận đấu khai mạc Premier League 2023/24, tân binh Burnley có vẻ như đã “bị ngợp” trước sức mạnh của nhà ĐKVĐ Man City khi nhanh chóng vỡ vụn trước lối chơi dồn ép đến nghẹt thở. Cú đúp của Haaland cộng với pha lập công của Rodri khiến các học trò HLV Kompany nhận thất bại tan nát 0-3 trước Man xanh ngay trên sân nhà.

Nhà vua ra quân thuận lợi
Vòng tứ kết World Cup 2022: Morocco - Bồ Đào Nha
Kỳ tích từ lục địa đen

Nếu thất bại, Morocco không có gì phải nuối tiếc bởi lọt đến tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi. Với tinh thần đó, đoàn quân của Walid Regragui sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái khi đối đầu với đội bóng phía Tây Nam của bán đảo Iberia.

Kỳ tích từ lục địa đen
World Cup 2022:
Tứ kết có châu Phi

Đêm 6/12, rạng sáng 7/12, vòng 16 đội World Cup 2022 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về Morocco cùng Bồ Đào Nha. Bốn cặp đấu của vòng tứ kết World Cup 2022 cũng đã được xác định và đại diện từ châu Phi là đội bóng đang tạo ra nhiều bất ngờ nhất.

Tứ kết có châu Phi
Vòng 1/8 World Cup 2022: Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ
Seleccao gặp khó

Được xếp chiếu trên nhưng trước một Thụy Sĩ lì lợm, không dễ gì Seleccao giành chiến thắng. Thầy trò Murat Yakin sẵn sàng kéo đối phương vào loạt penalty cân não để định đoạt số phận trận đấu.

Seleccao gặp khó
Ronaldo vẫn là tâm điểm

Sau tất cả, Cristiano Ronaldo vẫn đang là tâm điểm của mọi ánh mắt người hâm mộ. Lần này, họ lại muốn xem, sau bữa ăn mừng chiến thắng trước Ghana mà Ronaldo đã mời toàn bộ đồng đội thì tiền đạo Bồ Đào Nha sẽ “toả sáng” thế nào trước cuộc chạm trán Uruguay trong trận đấu rạng sáng 29/11.

Ronaldo vẫn là tâm điểm
Return to top