ClockThứ Sáu, 05/08/2016 06:12

Dang dở dự án nhà máy xi măng hơn 4 nghìn tỷ đồng

TTH - Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông với tổng vốn đầu tư 4.437 tỷ đồng đặt tại thôn 5, xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông khởi công cách đây hơn 7 năm, nhưng vẫn chưa biết khi nào mới hoạt động, khiến chính quyền và người dân bức xúc.

Tòa nhà điều hành nhà máy xi măng Nam Đông bị bỏ hoang được dân thả trâu bò vào bên trong cho ăn cỏ

Dự án dang dở, dân bức xúc

Công trình này được khởi công vào tháng 3/2009, do Công ty CP Đầu tư xi măng Nam Đông – Việt Song Long làm chủ đầu tư, cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011. Khu vực đặt nhà máy được xác định có diện tích 40ha, đáp ứng nhu cầu khai thác 50 năm, cho ra lò 1,8 triệu tấn xi măng/năm. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn xây dựng khu nhà điều hành thì dự án dậm chân tại chỗ. Khu nhà điều hành hai tầng ngổn ngang, hoang tàn, không một bóng người đang xuống cấp theo thời gian.

Thống kê của UBND xã Thượng Quảng, có 28 hộ dân với gần 150 khẩu được chính quyền vận động nhường đất cho dự án, vào khu tái định cư mới cách đó chừng 2km. Những ngày đầu, người dân vui mừng khi có một dự án lớn, mở ra cơ hội việc làm cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, khi dự án bị bỏ hoang đã khiến người dân vô cùng lo lắng.

Anh Lê Nhữ Thi, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án bức xúc. “Đất ở khu tái định cư xấu chi lạ, trồng cây chi cũng rứa, 5 năm rồi mà không phát triển. Nước giếng nhiễm mặn nên phải đi xin nước nơi khác về uống”. Cũng giống như gia đình anh Thi, các hộ dân khác cũng “kêu trời” vì thiếu đất sản xuất, nhất là đất trồng cây lâu năm vì hầu hết diện tích đã bị thu hồi.

Ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng cho biết, từ ngày dự án ngừng triển khai, người dân và chính quyền rất bức xúc. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chính quyền đã đề nghị với các cấp có thẩm quyền tìm cách tháo gỡ, đưa ra phương án cụ thể, rõ ràng để người dân biết. Nếu dự án không triển khai, phải trả lại đất để người dân canh tác. Một số hộ có đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vì đất nằm trong vùng quy hoạch xây dựng nhà máy nên không được cấp, ảnh hưởng đến việc sản xuất lâu dài.

Chờ ý kiến của Bộ Xây dựng

Theo ông Trần Quốc Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, sau khi tỉnh có chủ trương cho xây dựng dự án nhà máy xi măng Nam Đông, huyện đã tiến hành giải phóng, di dời các hộ dân để bàn giao mặt bằng. Sau đó, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng khu nhà hành chính điều hành. Tuy nhiên đến năm 2011, dự án thực hiện các hạng mục công trình như đã cam kết. Đến thời điểm đó, chủ đầu tư đã đầu tư khoảng 150 tỷ đồng cho những việc như khai thác, thăm dò trữ lượng, xây dựng nhà, điều hành…

Ông Phụng cho hay, đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp đối với dự án này. Nếu không đầu tư phải có hướng xử lý để huyện biết và sử dụng quỹ đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai trên địa bàn. “Theo quy định, khi thu hồi dự án thì phải hoàn trả vốn đầu tư ban đầu cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc này nằm ngoài khả năng xử lý của huyện. Số phận của dự án nhà máy xi măng Nam Đông phải do tỉnh và các bộ, ngành trung ương quyết định, chứ huyện không đủ thẩm quyền”, ông Phụng thông tin.

Nói về sự chậm trễ của dự án này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tháng 4 vừa qua, sở đã có công văn gửi Công ty CP Đầu tư xi măng Nam Đông - Việt Song Long, yêu cầu báo cáo tình hình và kế hoạch thực hiện dự án trong thời gian đến. UBND tỉnh cũng có công văn xin ý kiến 2 bộ có liên quan đến dự án là Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng. Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời, dự án không thuộc diện bảo lãnh vay vốn trong thời điểm hiện tại. Trong khi đó, theo Công văn số 1592/TTg-KTN ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng trong quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam, thì hoãn triển khai dự án nhà máy xi măng Nam Đông (không có thời hạn khởi động lại dự án).

“Hiện tại UBND tỉnh đang chờ ý kiến trả lời của Bộ Xây dựng về các vấn đề nêu trên, sau khi có ý kiến trả lời của Bộ Xây dựng, tỉnh sẽ có phương án xử lý cụ thể”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top