ClockThứ Tư, 14/09/2022 14:23

Dang dở vì ma túy

TTH - Không học hành đến nơi đến chốn, chơi bời lêu lổng theo đám bạn bè rồi dính vào sử dụng và phụ thuộc đến ma túy, nhóm thanh niên người dân tộc Pa Cô ở biên giới Việt – Lào đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” để có tiền sử dụng ma túy.

Bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ ma túy“Phiên toà giả định” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm ma tuý

Huế cuối thu trời âm u kèm theo những cơn mưa dông nặng hạt khiến không khí phòng xử án trở nên lạnh lẽo hơn. Bước vào phòng xử, cả 5 bị cáo trong vụ án “Mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” vừa được Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm mới đây đều rất trẻ. Hồ Văn Thiêm (SN 1996) và các đồng phạm Hồ Văn Na (SN 2004), A K Lac (SN 2002), Hồ Văn Ninh (SN 2002, cùng trú Đakrông, Quảng Trị) và Lê Phúc Tuấn (SN 2002, trú Hồng Vân, A Lưới, tất cả đều người dân tộc Pa Cô) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang miệt mài học tập hoặc vun vén ước mơ về tương lai, cả 5 bị cáo đều sớm dở dang chuyện học hành, mải mê với các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng và sa ngã vào chất ma túy tổng hợp. Từ đó, các bị cáo trượt dài trên con đường sai trái, lầm lỗi.

Theo cáo trạng, với mục đích bán ma túy cho 1 người phụ nữ tên Nguyệt (không rõ thân nhân, lai lịch) ở huyện A Lưới, Hồ Văn Thiêm đã liên lạc, trao đổi với Hồ Văn Na mua ma túy để bán. Na đến Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị mua của một thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch 1 gói ma túy.

Tối 25/12/2021, Thiêm gọi Hồ Văn Ninh và A K Lac đến nhà Na. Tại đây, Na đưa gói ma túy đã mua cho Thiêm, sau đó, Thiêm đưa cho Lac và Ninh đem vào huyện A Lưới, giao cho Lê Phúc Tuấn, sau đó Lac và Ninh cùng Tuấn đi giao ma túy cho một người tên Nguyệt tại xã Hồng Kim, huyện A Lưới. Khi Tuấn, Ninh, Lac đi qua cầu Hồng Bắc thuộc huyện A Lưới đứng đợi người đến nhận thì bị phát hiện, bắt giữ. Số lượng ma túy thu giữ là 1.987 viên nén hình trụ tròn, màu xanh, màu đỏ, có khối lượng 179,371 gam Methamphetamine.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, lợi dụng đường sá giao thông giữa địa bàn huyện A Lưới và huyện Đakrông (Quảng Trị) đi lại thuận lợi nên các đối tượng đã mua ma túy để vận chuyển sang A Lưới bán cho con nghiện kiếm lời. Trong vụ án này, phần lớn các đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đều có tuổi đời còn rất trẻ, ăn chơi lêu lổng và sử dụng ma túy nên chẳng có cách nào khác là phải mua bán ma túy để có tiền sử dụng.

 Một vị Hội thẩm Nhân dân tham gia xét hỏi tại phiên tòa cứng rắn với các bị cáo rằng: “Sử dụng, buôn bán ma túy là gieo rắc cái chết trắng, là tự làm khổ mình và khổ mọi người. Các bị cáo đều nhận thức rõ được điều ấy nhưng tại sao vẫn làm?”.

Trước câu hỏi đanh thép từ vị hội thẩm, các bị cáo chỉ biết ngập ngừng. Với bị cáo Thiêm, luôn mạch lạc trong từng câu chữ khi trả lời Hội đồng xét xử nhưng khi hỏi đến gia đình, vợ và 2 con nhỏ, Thiêm lại lạc giọng. Thiêm cũng xin không trả lời vì sao sử dụng ma túy, vì theo Thiêm “dù có lý do gì thì cũng chỉ là biện hộ”. Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo xin tòa cho mình một cơ hội, trước đó, Thiêm nhiều lần nói rằng mình rất ân hận, ray rứt trong suốt thời gian bị tạm giam.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử trong vụ án này: Bị can Thiêm với vai trò chính, bị can Na đồng phạm với vai trò thực hành tích cực; các bị can Lac, Ninh và Tuấn biết rõ hành vi của Thiêm và Na nhưng vẫn giúp sức Thiêm thực hiện hành vi đem ma túy từ Quảng Trị vào A Lưới và đi giao cho người mua. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng nhận thức được việc mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm để bán trái phép chất ma túy cho người khác là rất nguy hiểm, gây ra hậu quả rất xấu cho xã hội. Tuy nhiên, vì muốn thu lợi bất chính nên các bị cáo đã thực hiện hành vi trái pháp luật, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy làm lây lan, phát sinh các tệ nạn ma túy và các tệ nạn khác, làm mất trật tự, an ninh tại địa phương cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật nhằm để giáo dục bị cáo và răn đe kẻ khác.

Kết lời trước khi bước vào phòng nghị án, vị thẩm phán chủ tọa nhấn mạnh: “Tác hại của ma túy là rất lớn, ma túy không chỉ gây hại cho bản thân mà còn gây hại cho rất nhiều người. Vì vậy, điều tôi nhắc lại không lúc nào thừa là không thử ma túy dù chỉ một lần”.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thiêm 20 năm tù, Tuấn 14 năm 6 tháng tù, Na 12 năm tù, Lac 14 năm 6 tháng tù và Ninh 14 năm 6 tháng tù.

Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Chặn 1,5kg ma túy tổng hợp chuẩn bị tuồn ra thị trường

Ngày 20/1, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Đoàn Minh Khánh và Hồ Văn Tâu (cả 2 đều trú tại Thừa Thiên Huế) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Chặn 1,5kg ma túy tổng hợp chuẩn bị tuồn ra thị trường
Return to top