Thế giới

Dâng hoa tưởng nhớ Lãnh tụ Vladimir Ilich Lenin tại Nga

ClockThứ Bảy, 23/04/2022 16:09
Buổi lễ tưởng nhớ lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin quy tụ hàng trăm đại biểu là thành viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đại diện các phong trào cánh tả tại Nga và các đại biểu quốc tế.

Kỷ niệm 95 năm ngày mất Lãnh tụ LeninKỷ niệm ngày sinh lãnh tụ giai cấp vô sản V. Lenin tại LB Nga

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga và các phong trào cánh tả dâng hoa tưởng niệm Lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 152 ngày sinh Vladimir Ilyich Lenin - Lãnh tụ vĩ đại của Cách mạng vô sản thế giới, Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga và các lực lượng cánh tả ở Nga đã đến dâng hoa và vào lăng viếng Lenin.

Buổi lễ quy tụ hàng trăm đại biểu là thành viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đại diện các phong trào cánh tả tại Nga và các đại biểu quốc tế.

Theo thông lệ mọi năm, đoàn đại biểu tập trung tại quảng trường Manezh, trước tượng đài Nguyên soái Chiến thắng Georgy Zhukov.

Đúng 11 giờ, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gernady Ziuganov dẫn đầu đoàn đại biểu đi vào Quảng trường Đỏ lịch sử và vào lăng viếng Lãnh tụ Vladimir Ilich Lenin. Vòng hoa mang dòng chữ “Kính viếng Vladimir Ilich Lenin” được đặt cạnh lối vào lăng.

Sau buổi lễ, lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gernady Ziuganov đã trao thẻ đảng cho các đảng viên mới được kết nạp và nhắc lại công lao to lớn của người khai sinh Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, cũng là một trong những nhà tư tưởng-chính trị gia vĩ đại của thế kỷ XX.

Theo ông Ziuganov, Lãnh tụ Lenin đã tạo ra đảng cộng sản kiểu mới có thể đưa Đế quốc Nga đang tàn lụi và tan rã ra khỏi cuộc chiến khó khăn đầu thế kỷ XX, rồi sau đó hợp nhất các nước cộng hòa thành Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết, đặt nền móng cho chiến thắng trước chủ nghĩa quốc xã và đi đầu trong lĩnh vực chinh phục không gian.

Cũng theo ông Ziuganov, Lãnh tụ Lenin là một nhà chiến lược lỗi lạc khi đã đưa ra 4 lựa chọn chính sách gây tiếng vang vẫn còn có ý nghĩa thực tiễn đến tận ngày nay.

Bốn lựa chọn chính sách đó bao gồm Chủ nghĩa cộng sản thời chiến, Trưng dụng lương thực, Thuế hiện vật và Chính sách kinh tế mới (NEP), giúp vực dậy Liên Xô sau hậu quả nặng nề của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất và cuộc nội chiến đầu thập niên 20 của thế kỷ trước.

Trong đó, NEP đã tạo nền tảng dung hòa các hình thức sở hữu nhà nước và tư nhân dưới sự kiểm soát của đảng Bolshevik. Kinh nghiệm này vẫn phần nào phù hợp với thực tiễn nước Nga đương đại.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ông Vadim Rodin - Cố vấn Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga cho biết sinh nhật Lenin là ngày lễ lớn hằng năm nên có rất nhiều người tập trung để tưởng nhớ công lao to lớn của người đã sáng lập nhà nước Xô-viết, người đóng vai trò to lớn trong lịch sử thế giới.

Vladimir Ilich Lenin (22/4/1870-21/1/1924) là lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới, người sáng lập Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III), đồng thời lãnh đạo nhân dân Nga tiến hành Cách mạng Tháng Mười Nga, lập ra Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh xem những tư tưởng của V.I. Lenin và bài học từ Cách mạng Tháng Mười Nga là “cẩm nang thần kỳ” và Người đã tiếp thu, vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tiễn cách mạng Việt Nam. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam đủ uy tín, năng lực lãnh đạo nhân dân Việt Nam vượt qua mọi  khó khăn, thử thách để giành độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc và đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày nay, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển, người dân có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cao, chính trị-xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, độc lập, chủ quyền được bảo đảm, vị thế và uy tín đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Return to top