Thế giới

Đang kiểm soát tốt dịch bệnh, Australia xem xét mở cửa biên giới với châu Á

ClockThứ Ba, 10/11/2020 15:24
TTH.VN - Australia đang xem xét mở cửa biên giới với các nước châu Á, bao gồm cả một số khu vực của Trung Quốc khi thủ đô Canberra đang tìm cách hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19, tờ CNA dẫn lời Thủ tướng nước này là ông Scott Morrison đưa ra ngày 10/11 cho hay.

Úc: Lần đầu tiên không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng kể từ tháng 6Virus SARS-COV-2 có khả năng tồn tại 28 ngày trên kính, tiền mặtSingapore mở cửa cho du khách Việt Nam và Australia từ ngày 8/10Australia tăng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19Australia cam kết chi 717 triệu USD nâng cấp quốc phòngVirus SARS-COV-2 có khả năng tồn tại 28 ngày trên kính, tiền mặtSingapore mở cửa cho du khách Việt Nam và Australia từ ngày 8/10Australia tăng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19Australia cam kết chi 717 triệu USD nâng cấp quốc phòngHàn Quốc và Australia điện đàm bàn về việc tham gia hội nghị G7Cúm mùa giảm xuống mức thấp kỷ lục nhờ giãn cách xã hộiAustralia: Tiểu bang Victoria tuyên bố tình trạng thảm họa về COVID-19

3 ngày liên tiếp Australia không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong địa phương, chính phủ lên kế hoạch mở cửa biên giới với các nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Ảnh minh họa: Bloomberg/Nhân dân

Được biết, từ tháng 3, Australia đã đóng cửa biên giới, không cho phép nhập cảnh đối với tất cả những người không phải là cư dân và người dân thường trú tại đây, bất chấp việc vào tháng 10, thủ đô Canberra đã cho phép dân cư New Zealand nhập cảnh. Tuy những hạn chế về đi lại đều có kế hoạch sẽ được xóa bỏ vào cuối năm, song việc đi lại trong nước vẫn bị hạn chế.

Trước tình hình này, Thủ tướng Scott Morrison cho biết Australia vẫn loại trừ việc cho phép người dân từ Mỹ và châu Âu nhập cảnh, song khả năng là nước này sẽ chào đón những người đến từ các nước có nguy cơ lây nhiễm thấp như Đài Loan, Nhật Bản, Singapore và thậm chí là một số tỉnh ở Trung Quốc.

Động thái xem xét nới lỏng các giới hạn đi lại được đưa ra khi ông Scott Morrison cho biết Australia đã chứng kiến 3 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bất kỳ ca nhiễm COVID-19 mới nào ở địa phương.

Tất cả những trường hợp nhiễm bệnh phát hiện gần đây đều đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Du lịch hồi sinh sẽ là một động lực rất quan trọng và cần thiết cho nền kinh tế Australia, vốn đã giảm đến 7% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 – mức giảm sâu nhất kể từ năm 1959.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy trong năm 2019, du lịch chiếm 3,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, đóng góp gần 61 tỷ AUD (44,42 tỷ USD) cho nền kinh tế Australia.

Mặc dù hiện có nhiều người dân Australia vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ tại địa phương, nhưng do nhu cầu du lịch không cao, nhiều công ty du lịch vẫn đang phải vật lộn để hoạt động và gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải cắt giảm nhân sự. Tính riêng tháng 9/2020, tỷ lệ thất nghiệp ở Australia đã lên đến 6,9%.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top