ClockThứ Bảy, 04/02/2023 12:34

Đăng kiểm xe cơ giới: Không để ùn ứ phương tiện

TTH - Thông thường nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới thường tăng cao vào dịp trước và sau tết. Vậy nhưng, tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế chưa xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện trong thời điểm Tết Quý Mão này.

Chặn tiêu cực đăng kiểm xe cơ giới“Phân luồng” trong đăng kiểm xe cơ giớiĐăng kiểm chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Kiểm định viên kiểm tra gầm xe khi kiểm định

Siết chặt quy trình

Sau những “lùm xùm” mới đây liên quan đến hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại khu vực miền Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải tuân thủ đúng quy định. Theo đó, hoạt động kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong tỉnh cũng được siết chặt. Nhiều ô tô lắp hoặc độ chế thêm một số loại phụ kiện không phải của nhà sản xuất đã bị đơn vị đăng kiểm từ chối.

Anh LVT. (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) cho hay, anh sở hữu ô tô con hiệu Ford nhưng để tránh va chạm, xây xát ở đuôi nên đã gắn thêm cản sau cho xe. Tuy nhiên khi đi đăng kiểm vào ngày mùng 9 Tết, đăng kiểm viên yêu cầu tôi phải tháo bỏ cản mới cho đăng kiểm. Cũng theo anh T. tìm hiểu những ngày gần đây, đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế “soi” rất kỹ phương tiện trước khi vào đăng kiểm, như lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, thay đổi hệ thống đèn xe, thay đổi màu sơn...

Chị LTB. (Thủy Châu, TX. Hương Thủy) chia sẻ:  Tôi vừa đưa chiếc xe tải 2 tấn đến kiểm định tại Trung tâm ngày giáp tết. Sau khoảng 30 phút, nhân viên đăng kiểm đề nghị mang xe về khắc phục 2 lỗi, trong đó có yêu cầu tháo dàn đèn Led gắn ở đầu xe, trả lại nguyên bản. Chị B. thực tình, do xe thỉnh thoảng có chở hàng vào buổi tối nên cần đèn sáng hơn nên đã lắp dàn đèn Led vào xe. Tuy vậy, chị không bao giờ bật khi di chuyển trong đô thị mà chỉ lúc cần thiết mới sử dụng. Sau khi tháo dàn đèn ra, xe chị được đăng kiểm.

Do lo ngại bị trượt đăng kiểm, nhiều chủ xe chủ động tìm đến các garage để tháo phụ kiện “độ” thêm, cũng như tìm kiếm phụ tùng theo xe để lắp lại nguyên bản. Theo anh Đ.V.H, chủ garage ở TP. Huế, công việc ở xưởng lâu nay là sửa chữa, bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, khi nghe ngóng việc siết chặt trong công tác kiểm định thời gian gần đây rất nhiều xe đến nhờ tháo phụ kiện, lắp lại các thiết bị như xe nguyên bản để tránh bị trượt khi đến đăng kiểm. “Với những xe “độ” nhiều, việc tháo lắp các món phụ kiện cho xe thường tốn nhiều thời gian. Không chỉ tháo các phụ kiện lắp thêm, các chủ xe cũng tìm kiếm phụ tùng để lắp lại nguyên bản...” - anh H. chủ garage trên nói.

Chủ động xếp lịch, hẹn giờ

Hiện tại ở Thừa Thiên Huế có hai cơ sở đăng kiểm là: 332 Điện Biên Phủ, TP. Huế và 5 Kim Phụng, phường Hương Văn, TX. Hương Trà thuộc Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế.

Theo ghi nhận của chúng tôi ở trung tâm này từ trước Tết Quý Mão (đầu năm 2023) lượng phương tiện đến kiểm định tăng hơn so với ngày thường. Có thời điểm 2 cơ sở tiếp nhận 200-220 xe/ngày, nhưng vẫn được giải quyết xong trong ngày tránh tình trạng ùn ứ. Giải được “bài toán” phương tiện ùn ứ trên, trung tâm tổ chức cho chủ xe đăng ký lịch hẹn đăng kiểm qua điện thoại; vận hành hết công suất kiểm định. Khi lượng phương tiện đăng ký vượt chỉ tiêu, trung tâm chỉ đạo kiểm định viên sắp xếp làm thêm giờ, có ngày kéo dài đến 20 giờ 30.

Ngoài những giải pháp trên, trung tâm tuyên truyền, khuyến cáo chủ phương tiện nên bảo dưỡng trước hệ thống phanh, lái, gầm, đèn, động cơ (đối với xe cũ) để khi vào kiểm định đạt tiêu chuẩn quy định, đảm bảo an toàn giao thông. Bởi thực tế, nhiều trường hợp khi đưa phương tiện vào kiểm định không đảm bảo phải quay đi bảo dưỡng, xong rồi mới trở lại sẽ mất nhiều thời gian, gây ùn ứ.

Một kiểm định viên tại cơ sở 332 - Điện Biên Phủ, TP. Huế cho biết: “Để không mất thời gian, chi phí của người dân, các phương tiện đến kiểm định, chúng tôi đều kiểm tra, đánh giá hiện trạng trước. Trường hợp phương tiện có thay đổi thì đề nghị chủ phương tiện khắc phục trước khi vào, tránh phải nộp thêm phí kiểm định lần 2”.

Từ mùng 6 Tết đến nay, bình quân từ 80-100 xe/ngày, nhưng trung tâm vẫn duy trì hoạt động của cả 2 dây chuyền kiểm định (công suất hai dây chuyền 140 lượt xe/8 giờ/ngày). Mặc dù phương tiện theo lịch hẹn qua điện thoại và trực tiếp đến đăng ký thủ tục tại trung tâm vẫn chưa đạt hết công suất của 2 dây chuyền.

Ông Dương Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế nhận định, so với những năm trước, tình trạng ùn ứ phương tiện đến đăng kiểm tại trung tâm kiểm sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chưa xảy ra. Nếu lượng xe đến đăng ký đăng kiểm nhiều thì trung tâm tăng thêm giờ làm nhằm đảm bảo giải quyết nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Từ ngày 1/1/2023 đến 30/1/2023, trung tâm tiếp nhận kiểm định 1.828 phương tiện và phần lớn là phương tiện nội tỉnh; trong đó tỷ lệ không đạt khoảng 14%. Trung tâm thực hiện nghiêm các quy định, chỉ thị Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương quán triệt cán bộ, nhân viên, đăng kiểm viên nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp. Nghiêm cấm nhận tiền, quà biếu của lái xe, chủ phương tiện dưới mọi hình thức để được bỏ qua lỗi vi phạm...

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Giữ ấm cho người bệnh ngày đông

Cùng với khám chữa bệnh, các bệnh viện đã quan tâm đầu tư trang thiết bị chăm sóc, giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Người bệnh được hưởng các tiện nghi đảm bảo sức khoẻ, nâng cao thể trạng, yên tâm điều trị… ​

Giữ ấm cho người bệnh ngày đông
Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

Mấy ngày qua, lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người cho rằng “nghe đồn”, nếu không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị phạt.

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

TIN MỚI

Return to top