ClockThứ Sáu, 13/11/2015 05:38

Đằng sau con số 5%

TTH - Dù không đạt được kỳ vọng là tăng lương 8%, nhưng với việc Quốc hội “quyết” tăng lương cơ sở từ 1.150 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/5/2016 vẫn có ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần đối với người lao động. Tuy nhiên, đằng sau con số 5% còn nhiều điều phải suy nghĩ.

Lương là nguồn thu nhập chủ yếu của cán bộ, công chức, viên chức. Theo lý thuyết, nguồn thu nhập này phải đáp ứng các nhu cầu sống cơ bản của mỗi người, đóng bảo hiểm tuổi già và nuôi con. Tuy nhiên, hiện nay, mức lương chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu nên đa phần người lao động gặp khó khăn. Vì vậy, việc tăng lương là điều cần thiết và Chính phủ cũng đã có lộ trình, nhưng thực tế, còn tùy thuộc vào nguồn thu ngân sách Nhà nước hằng năm.

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách Nhà nước bị giảm do các tác động của giá dầu thế giới, việc Chính phủ nỗ lực thu xếp bố trí được nguồn ngân sách khoảng 11 nghìn tỷ đồng để điều chỉnh tăng lương là điều đáng ghi nhận. Mức tăng 5% không lớn, chưa thể cải thiện nhiều đời sống người lao động, nhưng chí ít cũng đủ bù mức trượt giá hiện nay (năm 2015 ước khoảng 5%). Nhưng dư âm của quyết định tăng lương không phải là con số 5% hay 8% mà cần có giải pháp căn cơ để có thể tăng lương cho người lao động mà không phải “giật gấu vá vai”. Đó là cần mạnh tay tinh giản biên chế, giảm số lượng biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng nâng cao hiệu quả công việc, khắc phục tình trạng công chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”. Bộ Chính trị cũng vừa có Nghị quyết 39 về việc tinh giản biên chế. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, được sử dụng 50% số biên chế đã được tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế việc tinh giản biên chế không hề đơn giản. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, đến năm 2013, sau 10 năm thực hiện tinh giản biên chế, số lượng biên chế không giảm mà còn tăng thêm 20%. Thực tế để cắt giảm một biên chế ở đơn vị là điều không đơn giản, vì liên quan rất nhiều vấn đề, chưa kể những mối quan hệ nhằng nhịp rất khó xử lý. Vì vậy, để giải quyết vấn đề trên, rất cần quyết tâm thực hiện của các bộ ngành, địa phương. Trong đó, sớm hoàn thành và thực hiện đề án vị trí việc làm là cơ sở quan trọng trong việc tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Bên cạnh đó, để có nguồn chi cho tăng lương, gắn liền với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phải nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi lề lối làm việc, phục vụ tốt người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Suy cho cùng, nguồn chi lương cho bộ máy phụ thuộc vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và nguồn thu này lại phụ thuộc vào sự phát triển của các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển, nguồn thu ngân sách sẽ tăng, là tiền đề cho việc tăng thu nhập cho cán bộ công chức.

Kiên quyết tinh giản bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính vừa là vấn đề cốt lõi để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước vừa chính là giải pháp căn cơ để đảm bảo lộ trình tăng lương cho cán bộ, công chức. Và ngược lại, khi cán bộ, công chức có thể “sống được” bằng lương thì họ sẽ tận tâm với công việc.

HOÀNG GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top