ClockThứ Hai, 16/12/2019 13:36

Đáng thương hoàn cảnh mẹ già mù lòa, con trai tật nguyền

TTH - Mẹ già mù gần 80 tuổi sống cùng con trai tật nguyền trong căn nhà xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm, là hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Thẻ, một hộ nghèo ở thôn 5 xã Vinh Hà (Phú Vang).

Nhiều tấm lòng hảo tâm đến với cháu Hồ Thị Hòa

Bà Nguyễn Thị Thẻ bị mù và con trai tật nguyền trong căn nhà xập xệ

Căn nhà chật hẹp, nhưng trống trải vì chẳng có đồ đạc gì. Bà Nguyễn Thị Thẻ ngồi trên chiếc giường cũ kỹ, mắt hướng ra phía cửa, nhưng thực ra bà chẳng thấy được gì vì cách đây 5 năm, đôi mắt của bà đã bị mù hẳn.

Người con trai gần 60 tuổi ngồi bệt trên sàn nhà. Cách đây 40 năm, trong một lần chích thuốc chữa bệnh, đôi chân của ông Đặng Tranh (con trai bà Thẻ) bị teo lại, không thể đứng dậy được nữa, chỉ ngồi và lết khi muốn di chuyển. Ông Tranh trở thành tật nguyền khi mới 20 tuổi, không lao động được, sống nương tựa vào bố, mẹ.

Bố ông Tranh mất, bà Thẻ tuy đã già nhưng vẫn cố gắng làm chỗ dựa cho đứa con trai kém may mắn. Thế nhưng cách đây 5 năm, đôi mắt của bà Thẻ bị mù, không còn nhìn thấy gì nữa. Hai mẹ con bà Thẻ sống lần hồi qua ngày nhờ tổng cộng 1 triệu 80 nghìn đồng mỗi tháng, tiền trợ cấp người tật nguyền cho cả hai mẹ con.

Bà Thẻ còn 2 người con khác đã lập gia đình riêng, nhưng một người bị bệnh tai biến, phải nhờ sự chăm sóc của người khác. Người con gái còn lại góa chồng, một mình làm thuê nuôi các con nên hoàn cảnh rất nghèo khổ, khó khăn. Sinh sống xa quê, mỗi năm đôi lần, các con của bà Thẻ về thăm mẹ, chỉ có thể biếu cho mẹ vài trăm nghìn đồng.

Căn nhà của mẹ con bà Thẻ khiến người dân trong thôn rất lo lắng. Vinh Hà là địa bàn thấp trũng, thường bị ngập lụt trong mùa mưa. Nhà bà Thẻ ở vị trí thấp, khi mùa bão lụt đến bà con láng giềng thường đưa hai mẹ con đến nơi khác. “Hoàn cảnh hai mẹ con bà Thẻ quá tội nghiệp, dân thôn tui cầu mong có mạnh thường quân giúp sửa lại căn nhà cho mẹ con bà. Mỗi khi mưa lớn, nước ngập là tui phải bế ông Tranh, dắt bà Thẻ qua nhà ở tạm, chờ khi nước rút. Riết như vậy, bà Thẻ ngại phiền hàng xóm, bà bảo chỉ nhờ giúp con trai tật nguyền, còn bà đã già lại mù, có “bị làm sao” cũng đành. Bà “cố chấp” vậy nhưng hàng xóm có đành mô được. Vậy là khi nước lên cao quá, tụi tui phải dùng đò để đưa bà Thẻ đến nơi an toàn”- ông Nguyễn Trợ, hàng xóm cạnh nhà bà Thẻ xót xa kể.

Không chỉ chịu khổ, nguy hiểm khi mưa bão, lúc trời nắng nóng, mẹ con bà Thẻ phải chui xuống gầm giường nằm, để có thể giảm bớt cái nóng như thiêu, bởi mái nhà lợp tôn quá thấp. Tôn mái nhà và mái hiên cũng đã cũ nát, cột kèo đã mục. “Chính quyền địa phương cũng rất trăn trở, lo lắng đối với hoàn cảnh mẹ con bà Thẻ. Lãnh đạo chính quyền địa phương từng đặt vấn đề với bà Thẻ, hỗ trợ cho gia đình 5-7 triệu đồng, vận động mạnh thường quân thêm, tổng cộng 10 triệu đồng. Đồng thời chính quyền địa phương sẽ huy động đoàn viên thanh niên trong xã góp công, để giúp gia đình sửa sang nhà cửa, tránh nguy hiểm khi mưa bão. Nhưng bà Thẻ không dám nhận. Bà bảo cái ăn còn thiếu, lấy đâu ra đồng tiền nào để bù vào sửa nhà. Mà khoản bù vào phải khá lớn, mới may ra sửa chữa, nâng nền nhà, mái lên cao, thay mái tôn, mái hiên đã mục. Tổng kinh phí sửa chữa ước 100 triệu đồng”- ông Đặng Vấn, Chủ tịch UBMTTQ xã Vinh Hà trăn trở.

Rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân, để giúp hai mẹ con già yếu, tàn tật, có thể sửa chữa được căn nhà, không còn lo nguy hiểm trong những mùa mưa bão, giảm bớt nỗi bất hạnh. Mẹ con bà Thẻ không có điện thoại, cũng không biết chữ, không biết dùng điện thoại. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, tài khoản 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ mẹ con bà Thẻ xã Vinh Hà) điện thoại 0914078282; hoặc liên hệ với ông Đặng Vấn, Chủ tịch UBMTTQ xã Vinh Hà, số điện thoại 0976.219.698.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh- Hoàng Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ

Bà Đặng Thị Giơi (Bồng), sinh năm 1969, chồng là ông Nguyễn Đăng Cư, hiện ở tại thôn 5, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền bị bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chữa trị.

Hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ
Người phụ nữ đáng thương

Thân hình chỉ còn da bọc xương, mặt lúc tái nhợt, lúc đờ đẫn bởi những cơn đau khốc liệt do căn bệnh quái ác. Đó là tình cảnh đáng thương của chị Tôn Nữ Ngọc Trân (trú tại 5/59 Mạc Đỉnh Chi, phường Gia Hội, TP. Huế).

Người phụ nữ đáng thương
Một hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ

Mới tới đầu đường Tuy Lý Vương (TP. Huế) hỏi tên chị thì đã có hai ba người tranh nhau chỉ. Bởi ở đây không ai không biết số phận của người phụ nữ đáng thương ấy. Chị tên Nguyễn Thị Minh Trang, 46 tuổi, nhà tại 5/10 đường Tuy Lý Vương, phường Vỹ Dạ, TP. Huế.

Một hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ
Đáng thương cháu Nguyễn Công Thắng tật nguyền

11 tuổi, nhưng cháu Nguyễn Công Thắng (thôn 3, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) chỉ như đứa trẻ 2-3 tuổi, hình hài quắt queo, với những cơn co rút đau đớn, bởi căn bệnh bại não.

Đáng thương cháu Nguyễn Công Thắng tật nguyền
Hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Đáng

Là nơi che mưa, che nắng cho người mẹ và đứa con trai 24 tuổi bị bệnh đao, nhưng căn nhà bé như hộp diêm, lụp xụp, xiêu vẹo, trống huơ. Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Đặng Thị Đáng (60 tuổi), thôn Quảng Xuyên, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang.

Hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Đáng
Return to top