ClockThứ Năm, 06/06/2019 15:26

Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo - Cách làm hay ở Hương Nguyên

TTH - Ông Hồ Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Hương Nguyên (A Lưới) quả quyết: Thực hiện chủ trương đảng viên giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Hương Nguyên đã có trên 40 hộ nghèo được đảng viên giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 160 hộ (trên 45%) đến nay còn 89 hộ (chiếm 25,6%).

Tiếng kẻng liên giaHơn 300 phụ nữ A Lưới ra quân làm vệ sinh môi trường

Bí thư Chi bộ thôn Mu Nú – Ta Rá Trần Văn Trai (bên trái) tìm hiểu, giúp gia đình chị Nguyễn Thị Mai, một hộ nghèo trong thôn phát triển kinh tế 

Đến thăm nhà anh Nguyễn Trung Thành ở thôn Mu Nú – Ta Rá, xã Hương Nguyên, chúng tôi mới hiểu nỗ lực và hiệu quả thiết thực của chủ trương cán bộ, đảng viên trong thôn thực hiện phần việc giúp hộ nghèo phát triển kinh tế bằng mô hình cụ thể. Từng là hộ có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, được các đảng viên trong thôn hỗ trợ, đến nay gia đình anh Thành từng bước cải thiện cuộc sống nhờ mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng tràm...

Bí thư Chi bộ thôn Mu Nú – Ta Rá, ông Trần Văn Trai cho hay: “Đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn do diện tích canh tác bị thu hẹp vì lũ lụt làm sạt lở, bồi lấp hằng năm; lực lượng lao động trên địa bàn xã chưa được đào tạo nghề nên thiếu việc làm… Từ trăn trở, chi bộ đã phát động phong trào đảng viên nhận giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống”.

Bắt tay thực hiện, Bí thư Trai huy động đảng viên trong thôn phát huy trách nhiệm, xây dựng mô hình nuôi dê thương phẩm làm điểm để nhân rộng cho hộ nghèo. Các đảng viên quyên góp vốn đầu tư con giống, tìm hiểu kỹ thuật,  hướng dẫn cho hộ nghèo trên địa bàn. Sau khi sinh sản, nguồn dê giống sẽ được tái đầu tư cho hộ khác. Khi các hộ đã có nguồn tích lũy, đảng viên trong chi bộ tiếp tục tư vấn, giúp đỡ các hộ dân phát triển thêm diện tích rừng trồng kinh tế để nâng cao thu nhập.

Khác với Mu Nú, thôn A Rí có điều kiện phát triển dịch vụ nên chi bộ và các đảng viên trong thôn tập trung vận động, hỗ trợ bà con nghèo đầu tư kinh doanh thêm dịch vụ thương mại, buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Nang ở thôn A Rí - chủ một cửa hàng cho hay: “Được chi bộ thôn và chi hội phụ nữ hướng dẫn cách buôn bán, hạch toán để tái đầu tư, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi nên gia đình tôi mở tiệm buôn bán, đến nay phát triển rất thuận lợi, cho thu nhập khá, đủ trang trải cho các con học hành”.

Hương Nguyên là xã biên giới đặc biệt khó khăn, toàn xã hiện có 338 hộ, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua điều tra hộ nghèo theo chuẩn mới vào năm 2016, xã có 160 hộ nghèo, chiếm hơn 45%.

Sau khi triển khai chủ trương đảng viên giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 của Đảng ủy xã, 4 chi bộ thôn đề ra nhiều mô hình, kế hoạch tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, ưu tiên nâng cao thu nhập cho hộ đồng bào nghèo.

Chủ tịch UBND xã Hương Nguyên Hồ Văn Tâm chia sẻ, để phong trào đạt hiệu quả, địa phương gắn trách nhiệm cho mỗi đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ 3 hộ nghèo thoát được nghèo. Do đó, đảng viên ở các chi bộ phải học làm cán bộ khuyến nông để hướng dẫn bà con thực hiện các mô hình kinh tế theo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, luôn gần dân, cầm tay chỉ việc cho bà con đổi mới cách làm ăn, từ cách nuôi lợn, chăn bò, dê, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, phát triển rừng kinh tế, đến hạch toán chi tiêu, tích lũy để tái đầu tư kinh doanh, buôn bán.

Để các mô hình đạt hiệu quả, trách nhiệm của cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, các tổ chức hội, đoàn thể địa phương cũng được phát huy trong việc khảo sát địa bàn, vận động bà con phát huy lợi thế để mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình phù hợp. Đồng thời, các đơn vị đảm trách việc phối hợp tập huấn quy trình sản xuất, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho bà con, góp phần đảm bảo công tác giảm nghèo không phải là trách nhiệm của cá nhân ngành hay đơn vị nào, mà của cả hệ thống chính trị ở địa phương.

Từng bước, cán bộ, đảng viên trong toàn xã đã nhân rộng và phát triển nhiều mô hình kinh doanh buôn bán, chăn nuôi bò, dê, trồng cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế cho bà con, tích cực giúp dân xoá đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ

Giờ đây, ra chợ thị trấn A Lưới, du khách có thể mua được thịt bò vàng tươi với nhãn hiệu được in rõ tại gian hàng. Sắp tới, một gian hàng đặc sản tương tự cũng sẽ có mặt tại chợ phiên theo chủ trương của lãnh đạo huyện vùng cao này.

Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top