ClockThứ Năm, 06/02/2020 06:45

Đảng viên trẻ phát huy năng lực, sở trường

TTH - Phát huy được năng lực, sở trường, có quan điểm, cách giải quyết công việc toàn diện, sát thực tiễn, đội ngũ đảng viên trẻ ở A Lưới góp phần tạo sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

A Lưới phát huy vai trò đảng viên trẻ

Huyện đoàn A Lưới làm đường bê tông giúp dân. Ảnh: Nguyễn Thị Thuận

Năng động

Từng là Phó Bí thư Huyện đoàn A Lưới, đảng viên trẻ Lê Phước Anh được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy vào tháng 5/2015.

Ngay sau khi tiếp nhận công việc mới, nhiệm vụ đầu tiên của Lê Phước Anh là triển khai thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Sau khi bàn bạc, anh đưa ra quan điểm không chỉ dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước mà huy động tổng lực từ sức dân. Theo đó, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Sơn Thủy tập trung ưu tiên nguồn vốn hoàn chỉnh các tiêu chí gần đạt, hay tiêu chí có thể huy động được sức dân cùng tham gia để làm trước. Ưu tiên lựa chọn đầu tư mở rộng đường giao thông, hệ thống nước sạch, thủy lợi, nâng cấp trường học, trạm xá...

Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy Lê Phước Anh cho biết: Xã không chạy theo các tiêu chí không cần thiết như tiêu chí về chợ. Bởi đây là địa bàn giáp ranh với khu vực Bốt Đỏ, nơi có chợ tương đối sầm uất, đường giao thông liên thôn, liên xã khá thuận lợi nên việc xây dựng thêm chính là lãng phí.

Với quan điểm người dân sẽ có cuộc sống tốt hơn từ chương trình xây dựng NTM, các hạng mục đầu tư công trình hay tiêu chí về nâng cao thu nhập… đều được anh Lê Phước Anh cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Nhờ đó, 19/19 tiêu chí xây dựng NTM mà Sơn Thủy đã đạt được có tính bền vững, chất lượng, phát huy hiệu quả.

Từ khi phát động xây dựng NTM đến nay, Sơn Thủy đã huy động được gần 9,8 tỷ đồng, hàng trăm gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu để mở rộng đường nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi. Nhiều gia đình ở Sơn Thủy đã chuyển từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ (TTCN TM&DV); ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất theo hướng gia trại, trang trại, gắn với phát triển các ngành nghề, dịch vụ. Hiện toàn xã có 242 cơ sở sản xuất TTCN TM&DV.

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện A Lưới Hồ Mạnh Giang là đảng viên trẻ người Pa Cô. Sau khi được cấp bằng thạc sĩ từ Trường đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ, anh lại xin về làm việc tại huyện miền núi đặc biệt khó khăn này. “Làm việc ở đâu thì cũng đóng góp cho quê hương” - Hồ Mạnh Giang mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Giang tâm sự: “Tôi chọn chuyên ngành hành chính công với mong muốn có thể đem những kiến thức học được góp phần phục vụ tốt hơn công tác chính sách, cải cách hành chính đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới”. Tâm nguyện quay về làm việc tại quê hương được Hồ Mạnh Giang quyết tâm thực hiện sau khi anh nhận bằng thạc sĩ ở Mỹ. Anh nhận công tác với vị trí chuyên viên tổng hợp Văn phòng UBND huyện A Lưới.

Năm 2015, UBND huyện A Lưới bổ nhiệm Hồ Mạnh Giang giữ chức Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện. Từ khi tiếp nhận công việc mới, anh đã phát huy được năng lực chuyên môn, tham mưu có hiệu quả về công tác cải cách hành chính ở nhiều lĩnh vực và một số chính sách liên quan đến dân tộc, miền núi trên địa bàn. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới Lê Tiến Sáu, đảng viên Lê Phước Anh, Hồ Mạnh Giang… là hai trong số các đảng viên trẻ đã thể hiện được vai trò của đội ngũ cán bộ trẻ năng động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực công tác ở địa phương trong giai đoạn mới.

Trưởng thành

Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu cho biết: Để phát huy vai trò đảng viên trẻ, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, lựa chọn cán bộ trẻ trong diện quy hoạch, xem xét trình độ, năng lực, sở trường của mỗi cán bộ và nhu cầu cán bộ của từng địa phương, đơn vị để xác định nơi luân chuyển, bố trí công tác phù hợp. Từ năm 2015 đến nay, đã có 66 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được điều động, luân chuyển. Trong đó, 53 trường hợp được điều động ngang, 4 trường hợp điều động từ xã lên huyện; điều động 11 cán bộ trẻ để kiện toàn các chức danh phòng, ban, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn...

Cũng theo Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu, việc mạnh dạn bố trí sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng phát huy vai trò đảng viên trẻ ở A Lưới đã tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức đối với đội ngũ CBCCVC trên địa bàn. Qua đó, khắc phục được tư tưởng bảo thủ, trì trệ, tạo sự liên thông, động lực trong học tập và công tác của cán bộ từ huyện đến cơ sở, tạo cơ hội để cán bộ phấn đấu vươn lên. Việc kết hợp giữa điều động và bố trí cán bộ trẻ đã khắc phục cơ bản tình trạng bị động, hụt hẫng, khép kín trong công tác cán bộ ở các phòng, ban, các xã, thị trấn. Đồng thời, từng bước điều chỉnh hợp lý việc bố trí cán bộ, tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách, nhất là các xã khó khăn về cán bộ.

Hiệu quả đã thể hiện rõ thông qua sự trưởng thành và vững vàng của đội ngũ đảng viên trẻ. Cán bộ trẻ được giao nhiệm vụ có quan điểm, cách giải quyết công việc toàn diện, sát thực tiễn hơn và có bước trưởng thành nhanh chóng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các lĩnh vực công tác, nhiệm vụ của địa phương.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top