ClockThứ Năm, 02/02/2023 06:33

Đảng viên tuổi 18

TTH - Vào Đảng là khát vọng của nhiều học sinh ở tuổi 18. Nhiều “hạt giống đỏ” có ý thức rèn luyện, phấn đấu thể hiện được vai trò nổi bật dù ở bất cứ vị trí nào. 5 năm gần đây, Thừa Thiên Huế có 17 trường tổ chức kết nạp Đảng cho 118 đảng viên là học sinh.

Quan tâm bồi dưỡng, phát triển Đảng trong sinh viênKết nạp đảng cho 8 đoàn viên ưu tú ở Trường THPT Chuyên Quốc Học:

Kết nạp Đảng trong học sinh ở Trường THPT chuyên Quốc Học

Làm tốt công tác tạo nguồn

Em Hồ Nguyễn Hoàng Nguyên (Trường THPT A Lưới) là một trong 8 học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm học 2021-2022. Nguyên bộc bạch: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, em cảm thấy tự hào. Hạnh phúc hơn nữa khi bản thân mang trong mình dòng máu đồng bào Pa Cô - những người con mang họ của Bác Hồ. Đây chính là khởi đầu để em bước vào trường đại học và tiếp tục phấn đấu không ngừng nghỉ. Em sẽ phát huy khả năng và xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với đồng bào các dân tộc ở A Lưới”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ phát triển Đảng và tổ chức kết nạp những em có thành tích toàn diện nhất. Trong đó, có hơn một nửa đảng viên là người dân tộc Pa Cô. Huyện uỷ A Lưới luôn theo dõi, động viên cả thầy và trò của trường và tạo điều kiện tối đa khi tổ chức riêng 1 lớp cảm tình Đảng cho học sinh.

Muốn phát triển Đảng, trước tiên phải làm tốt công tác tạo nguồn. Kinh nghiệm cho thấy, cấp ủy nào thực sự sâu sát, đề ra chỉ tiêu kế hoạch cụ thể tạo nguồn đoàn viên ưu tú thì sẽ phát triển được đảng viên là học sinh. Ngay từ học kỳ II của năm học lớp 10, nhiều trường tuyên truyền cho các em có những kiến thức cơ bản về Đảng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động cùng phương thức lãnh đạo của Đảng, ý nghĩa của việc vào Đảng... Từ đó, định hướng để học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện. Đồng thời, tổ chức Đảng của các trường rà soát những học sinh đủ 18 tuổi khi ra trường, phân công đảng viên là giáo viên kèm cặp, giúp đỡ để các em có cơ hội đạt thành tích học tập cao cấp tỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc), từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ Trường THPT Vinh Lộc kết nạp được 14 đảng viên từ học sinh. Đảng bộ xem trọng việc rèn người, giáo dục, bồi dưỡng học sinh về phẩm chất đạo đức. Ngay các chương trình bồi dưỡng chính trị hè đã thay đổi hình thức hướng sát với những nội dung thực tiễn về trách nhiệm của tuổi trẻ với những vấn đề thiết thực nhằm hun đúc cho cho các em khát vọng cống hiến và trưởng thành.

Để “hạt giống đỏ” nảy mầm

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hai năm gần đây, việc phát triển đảng viên trong học sinh đã tốt hơn. Hiện nay, đa phần các trường đã thành lập được đảng bộ, nhiều trường có tỷ lệ đảng viên chiếm đến 70% trên tổng số giáo viên. Nhiều trường học tạo môi trường thử thách để khuyến khích những “hạt giống” phấn đấu rèn luyện trong quá trình học tập cũng như các hoạt động xã hội, phong trào do trường và địa phương phát động. Đó là cơ sở để cấp ủy nhà trường xem xét kết nạp cho các em ưu tú này.

Số lượng đảng viên là học sinh được kết nạp ngày càng tăng cả về “chất” và “lượng”. Song đến nay, vẫn còn 21/38 trường THPT trên địa bàn chưa có học sinh được kết nạp. Theo quy định, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tháng 6 hàng năm, học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Các em phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả và nhập học vào các trường đại học, cao đẳng… Do đó, các trường THPT khó có thể kết nạp được cho các em dù đã có nhiều sự quan tâm, nỗ lực. Ngoài ra, những em được kết nạp Đảng phải có thành tích học tập vượt trội, ít nhất phải có giải học sinh giỏi cấp tỉnh mới thuyết phục. Trong khi đó, học sinh đáp ứng đủ tiêu chuẩn này vẫn chưa nhiều.

Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” xác định thanh niên là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Việc tổ chức kết nạp đảng viên là học sinh THPT sẽ góp phần quan trọng bổ sung lực lượng cho Đảng và đã đặt ra mục tiêu “Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”. Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên trong các trường THPT từ đoàn viên ưu tú. Mô hình này sẽ cho ra nhiều những “hạt giống đỏ” và là nguồn cán bộ chất lượng cao trong tương lai.

Nói về khát vọng của tuổi 18 khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi vẫn nhớ câu chuyện của cô giáo Lê Thị Phương Hà, một trong những học sinh  được kết nạp Đảng ở Trường THPT chuyên Quốc Học. Cô trải lòng, tôi vẫn luôn thầm tri ân những năm tháng có Đảng đồng hành trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Khi có cơ hội về trường giảng dạy, tôi luôn khao khát truyền lại ngọn lửa nhiệt huyết và lý tưởng phấn đấu một thời của mình cho các em học sinh. Tôi thấy được ý nghĩa trong hành trình tiếp lửa lý tưởng, bởi “Đảng đã cho tôi một trái tim giàu”.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top