ClockThứ Năm, 15/10/2015 15:28

Dáng vóc đội xe

TTH - Những chiếc xe du lịch hiện đại, chỗ ngồi êm, lại dành nguyên cả một khoang chứa hành lý phía dưới gầm xe không chỉ làm du khách an tâm mà còn mang lại cảm giác khá thoải mái khi di chuyển trên những chặng đường dài. Có lẽ là vì tầm nhìn bao quát ra bên ngoài để khám phá nơi đến, vốn lạ lẫm với biết bao điều thú vị. Cộng với hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình, chu đáo với khách đến từng chi tiết nhỏ và luôn sẵn sàng phục vụ đã làm cho chuyến du lịch theo tour của chúng tôi thực sự dễ chịu, dù ban đầu, áp lực khi di chuyển với một lịch trình dày đặc theo tour trong mấy ngày đến Thái Lan ban đầu làm chúng tôi khá “khó thở”.

Ấn tượng của tôi trong chuyến du lịch này không chỉ nằm ở chỗ biến cái không thành có để làm du lịch, mà còn nằm ở tính chuyên nghiệp trong cung cách tổ chức và phục vụ. Trong việc sắp xếp các điểm mua bán, biểu diễn… quy mô trên một lộ trình hợp lý để làm thế nào mang đến sự hài lòng nhất và dĩ nhiên là đạt doanh thu cao nhất. Điều ấy có thể nhận thấy ở những trung tâm mua sắm từ cao cấp đến bình dân, từ bánh kẹo đến trang sức…Một quy trình tổ chức hợp lý đến nỗi, dường như chả có ai phàn nàn vì mình không được quan tâm phục vụ, ngay ở một điểm dừng ăn trưa với hơn cả ngàn thực khách nhưng ngay khi bạn cần, đã có ngay một chén nước chấm với ớt theo khẩu vị, một ly trà đá theo yêu cầu hay một đôi đũa lập tức được thay thế khi ai đó vô tình làm rơi. Và nói thật là tôi đã thấy ngợp khi xe rẽ vào điểm ăn trưa ấy, và thấy trước mắt mình là hàng trăm chiếc xe du lịch đậu san sát bên nhau. Nhìn xe, rồi nhẩm tính ít nhất 45-50 người/xe là biết lượng khách đến đó mỗi ngày, đến Thái Lan mỗi tháng và mỗi năm.

Hôm rồi, có mặt tại Cảng Chân Mây khi đón trên 4200 hành khách và thủy thủ đoàn cập bến bằng du thuyền Voyager of the Seas của Hãng tàu Royal Caribbean, tôi cũng đã nhìn thấy được phần nào đó của đoàn xe du lịch đón khách đậu khá đầy trong khuôn viên bến cảng. Dàn xe khung cao, màu trắng khá bắt mắt đã góp phần vào sự tấp nập trong một buổi sáng khá rộn ràng. Nhưng điều hơi làm buồn là hầu hết các xe này đều mang biển số 43. Có một, hai chiếc 75 nhưng nhỏ hơn và khá khiêm tốn trên bãi đậu.

Vẫn biết đây là điều đương nhiên phải được chấp nhận khi ở phương diện này, chúng ta chưa có sự chuẩn bị và chưa có sức để cạnh tranh. Dẫu sao, việc đón khách đến bằng đường biển - dù là một nguồn khách lớn và dự kiến vào khoảng trên 60.000 lượt khách mỗi năm – cũng là điều cần được nắm bắt và hoạch định và nên có sự đầu tư; gắn với sự phát triển của du lịch – dịch vụ chung của Thừa Thiên Huế để hướng đến sự phát triển có tính lâu dài.

Tôi cũng còn nhớ, trong nhiều cuộc làm việc và thảo luận để chuẩn bị đón khách, nhiều dự kiến, phương án trước mắt và lâu dài đã được đặt ra trong một tổng thể chung để làm thế nào kéo khách đến Huế. Trong đó, việc huy động phương tiện du lịch của các doanh nghiệp cũng đã được tính đến ở giai đoạn trước mắt, và lâu dài hơn là huy động việc xã hội hóa trong đầu tư phương tiện này trong giao thông, xem đó như là yếu tố cơ bản và mấu chốt, bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa trong thủ tục và cơ chế cho doanh nghiệp từ phía lãnh đạo tỉnh.

Dù đang ở bước đầu tiên, nhưng vẫn không nguôi kỳ vọng về dáng vóc của một (hay nhiều) đội xe mang biển 75 phục vụ du khách, không chỉ ở một cảng biển. Và từ đó, kỳ vọng về lượng khách đến thật sự tăng trưởng mỗi năm.

Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top