ClockThứ Tư, 24/06/2020 14:20

Đang xem xét nguồn gốc đất của hộ ông Huỳnh Đình Duy

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Huỳnh Đình Duy, trú tổ dân phố 2 Long Hồ, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà phản ánh xung quanh việc giải phóng đền bù và cấp đất tái định cư.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Người dân Hương Thủy cam kết sớm bàn giao mặt bằngPhải bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Cam Lộ- La Sơn trong tháng 6 nàyPhấn đấu đưa cao tốc La Sơn-Túy Loan đi vào hoạt động cuối tháng 6 này

Ngôi nhà hộ ông Duy đang ở trong diện giải tỏa thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Những vướng mắc

Theo trình bày của ông Duy, tháng 8/2002, ông được cấp đất theo Nghị định 64/NĐ-CP để làm kinh tế, phát triển hộ gia đình. Sau khi được cấp đất, gia đình đào hồ sen thả cá; đồng thời trồng các loại cây ăn trái. Quá trình làm, gia đình ông có khai hoang thêm 1 số diện tích (đất xấu, không thể sản xuất) để xây dựng nhà và quán. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về giải tỏa đất để xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn phường Hương Hồ, năm 2020, phường và thị xã thống kê tài sản trên đất và nguồn gốc đất để hỗ trợ, đền bù.

Theo đó, gia đình ông bị thu hồi 2 thửa đất gồm: thửa 41, tờ bản đồ số 6 với diện tích 431,1m2 là đất khai hoang xây dựng nhà, quán và trồng cây. Thửa thứ 2 là thửa 51, tờ bản đồ số 6 với diện tích 540m2 là đất cấp theo Nghị định 64. Nay, UBND các cấp yêu cầu ông ký biên bản thửa đất 41 là đất lấn chiếm của UBND phường Hương Hồ và sẽ áp giá đền bù 80% tài sản trên đất, không đền bù về đất. Ông đã không ký biên bản này. Về vấn đề tái định cư, do thửa đất ông đang có đã cho người con trưởng làm nhà ở, nay diện tích thu hồi đất của ông đã hết nên ông yêu cầu được cấp đất tái định cư, nhưng không được xem xét.

Thống kê của UBND phường Hương Hồ, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phường với chiều dài 4,5km. Có 245 hộ bị ảnh hưởng phải di dời, giải phóng mặt bằng. Đến nay, phường đã áp giá đền bù và chi trả 4 đợt cho 168 hộ gia đình với kinh phí trên 10,6 tỷ đồng. 55 hộ đã xác định nguồn gốc đất và chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã để thẩm định. Còn lại 22 hộ gia đình, UBND phường Hương Hồ đang xác minh nguồn gốc đất để có cơ sở đền bù, hỗ trợ, trong đó có hộ ông Duy.

Ông Bùi Văn Mau, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết, gia đình ông Duy được UBND huyện Hương Trà (cũ) cấp đất Nghị định 64 theo Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 29/12/1999 với diện tích 4.670m2 (cho tất cả các thành viên trong gia đình). Theo bản đồ đo vẽ năm 2010 được cấp thẩm quyền phê duyệt năm 2015, diện tích đất của hộ gia đình ông Duy tăng lên trên 5.200m2. Diện tích gia đình ông Duy bị thu hồi gần 2.000m2 (kể cả diện tích khai hoang), diện tích còn lại trên 3.000m2. Hiện nay, UBND phường đang làm các bước để xác minh nguồn gốc thửa đất 41, diện tích 431,1m2, trong đó lấy ý kiến khu dân cư để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

“Hiện nay, hộ gia đình ông Duy có thửa đất số 42, tờ bản đồ số 40 tại tổ dân phố Long Hồ Thượng 2 (Hương Hồ, Hương Trà) với diện tích là 655,8m2, có nguồn gốc sử dụng là đất ở. Thửa đất trên đã được UBND huyện Hương Trà (cũ) cấp GCNQSD đất cho 2 vợ chồng ông Duy và hiện nay, thửa đất và nhà này vẫn do vợ chồng ông Duy quản lý, đứng tên. Do đó, ông Duy không đủ điều kiện để đề nghị cấp có thẩm quyền giao đất bố trí tái định cư”. Ông Mau khẳng định.

Xác minh nguồn gốc đất theo quy định của pháp luật

Trình bày với chúng tôi, ông Duy cho biết: Tháng 6/2016, gia đình đã họp, thống nhất giao toàn bộ nhà và đất tại thửa đất số 42, tờ bản đồ 40 cho người con trai trưởng là Huỳnh Đình Nhật.

Hiện nay, 2 vợ chồng ông chỉ có ngôi nhà và quán trên thửa đất bị thu hồi. Nay thu hồi nhà, quán và thửa đất trên ông không biết sẽ sinh sống ở đâu. Ông mong muốn được cấp đất tái định cư (khoảng 100m2) để xây dựng nhà ở, tiếp tục thờ cúng người anh liệt sĩ.

Về thửa đất bị thu hồi, ông Duy trình bày là do ông khai hoang, xây dựng quán, nhà làm từ năm 2002 và chưa bao giờ bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Nay, thu hồi, vận động ông ký giấy lấn chiếm đất, khiến ông rất bức xúc. Ông mong các cấp chính quyền xem xét, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư để ông ổn định cuộc sống.

Ông Cao Xị, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Hương Trà cho biết, nhà và đất được cấp GCNQSD đất của gia đình ông Duy vẫn mang tên 2 vợ chồng ông Duy và hiện đang cầm cố tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh An Hòa. Hiện nay, thửa đất này về mặt pháp lý vẫn do vợ chồng ông Duy quản lý, sử dụng.

Theo quy định của pháp luật, ông Duy không đủ điều kiện để cấp đất tái định cư. Về nguồn gốc thửa đất 41, tờ bản đồ số 6, UBND phường và ngành chức năng thị xã đã nhiều lần làm việc và vận động gia đình ông Duy thực hiện theo hướng có lợi nhất. Đến nay, thửa đất này vẫn đang được UBND phường xác định nguồn gốc đất để có cơ sở trình cấp thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho rằng, về vấn đề cấp đất tái định cư hay giao đất có thu tiền đối với hộ ông Duy không thể thực hiện được, do ông Duy không thuộc đối tượng theo quy định pháp luật.

“Về phê duyệt giá trị bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, hộ ông Duy đang có mâu thuẫn về nguồn gốc sử dụng đất. Trong đơn gửi thị xã, ông cho rằng, đây là đất giao theo Nghị định 64. Tại giấy xác nhận, ông khai nguồn gốc đất là đất khai hoang. Hiện nay, UBND phường đang xác minh về nguồn gốc đất theo quy định của pháp luật, trong đó có việc lấy ý kiến của khu dân cư. Về trường hợp này, UBND thị xã Hương Trà sẽ làm sớm, nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật, phấn đấu bàn giao mặt bằng tuyến trước ngày 30/6”, bà Hương nói.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

TIN MỚI

Return to top