ClockThứ Tư, 04/01/2017 05:46

Đánh bắt thủy sản bằng xung điện: Cần xử lý nghiêm

TTH - Trước sự tiện ích và lợi nhuận cao nên nhiều người dân vẫn bấp chấp hiểm nguy, hành nghề đánh bắt thủy sản bằng xung điện.

Dùng xung điện đánh bắt cá tại thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong (TX. Hương Trà)

Những ngày mưa cuối năm 2016, dạo quanh các cánh đồng thuộc địa bàn xã Hương Phong (TX. Hương Trà), Phú Thanh, Phú Mậu (Phú Vang) không khó bắt gặp những người sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản. Tại thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, trên cánh đồng dưới chân đập Thảo Long, chúng tôi chứng kiến có 2 người dùng kích điện tự chế vô tư “chích” tôm cá. Tại một số địa phương khác cũng xảy ra tình trạng tương tự, thậm chí có nhóm 2-3 người dàn hàng ngang “càn quét” khắp cánh đồng. Một người dân ở Hương Phong bức xúc nói, nạn kích điện hoành hành kiểu này tôm cá làm gì còn chỗ sống.

Theo tìm hiểu, được biết, với loại dụng cụ này người sử dụng chỉ cần khoác bình điện cùng một bộ kích điện trên vai, nối dây dẫn nguồn điện xuống 2 mũi chích bằng kim loại nhọn lồng vào một vợt sắt, sau đó nhúng xuống nước là tôm cá “cứng đơ”. Hiện nay, một bộ kích điện tự chế nhỏ gọn, cơ động dùng để đánh bắt cá, tôm và các loài thủy sản có giá trên dưới 1 triệu đồng, dù có bị tịch thu cũng dễ dàng sắm lại. Tình trạng đánh bắt cá bằng kích điện ngày càng gia tăng nên môi trường sinh thái ở các sông ngòi, ao, hồ, đồng ruộng… đang bị đe dọa nghiêm trọng; số lượng cá tôm, sinh vật có ích ngày càng bị sụt giảm, môi trường bị suy kiệt.

Nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản. Chỉ thị nêu rõ: “Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả các vùng nước”. 

Theo quy định tại điều 15, Nghị định 103/2013/NĐ-CP, ngày 12/9/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản thì các hành vi vi phạm về sử dụng điện để khai thác thủy sản có thể bị phạt đến 2 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu công cụ kích điện. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi vi phạm này chưa nghiêm, thậm chí có nơi còn lơ là, nên tình trạng sử dụng kích điện tự chế trên các vùng nội đồng vẫn còn diễn ra.

Được biết, các cơ quan chức năng như cảnh sát môi trường, cảnh sát đường thủy, công an các huyện đã có nhiều đợt ra quân bắt, xử lý nhưng trước sự tiện lợi và nguồn thu có từ nguồn đánh bắt này mà nhiều người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng sắm lại bộ dụng cụ để “hành nghề”. Trước thực trạng nêu trên, ngoài biện pháp răn đe, chế tài bằng pháp luật, việc tiếp tục tổ chức tuyên truyền vận động, giáo dục công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên đến mọi tầng lớp Nhân dân là rất cần thiết.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

TIN MỚI

Return to top