Thế giới

Đánh bom kép tại Syria, 26 người thiệt mạng

ClockThứ Bảy, 05/09/2015 15:15
TTH.VN - Loạt bom cảm tử đã làm rung chuyển cả vùng ngoại ô thành phố Sweida, Syria ngày 4-9.

Ảnh tại hiện trường sau vụ đánh bom kép làm 26 người dân Syria thiệt mạng - Ảnh: AFP

Theo cơ quan truyền thông trung ương Syria SANAA, quả bom đầu tiên phát nổ tại khu vực Daher al-Jabal. Không lâu sau đó, một vụ nổ khác cũng xảy ra gần bệnh viện quốc gia Sweida.

 “Số người chết trong 2 vụ đánh bom lên đến 26 người. 50 người khác bị thương” - Middle East Eye dẫn lời ông Rami Abdel Rahman, lãnh đạo Cơ quan Quan sát Nhân quyền tại Syria cho biết.

Ông Ebdel nói thêm trong số 26 nạn nhân thiệt mạng còn có một giáo sỹ Druze, lãnh đạo của nhóm bảo vệ tộc người Druze ở Syria, vốn sống tập trung tại khu vực Sweida nơi vừa bị đánh bom. Trước đó, ông Balous từng nổi tiếng vì chỉ trích chính phủ Syria đương nhiệm.

Sự ủng hộ dành cho ông ngày càng tăng lên trong thời gian gần đây, khi nhóm mà ông lãnh đạo được cho là đang phối hợp gián tiếp với nhóm phiến quân từ Quân đội Tự do Syria đang hoạt động tại thành phố lân cận Daraa.

Ông Balous chết khi đang lái xe tại một trong trong những nơi bị đánh bom. Cái chết của ông gây ra một làn sóng giận dữ từ dân chúng. Họ buộc tội chính phủ Syria chính là người đứng đằng sau vụ nổ gây ra cái chết tức tưởi này.

Vài giờ sau khi 2 quả bom phát nổ, đài Sham FM thân chính phủ đưa tin về một trạng thái “yên ắng và thận trọng” tại thành phố, phủ nhận thông tin cho rằng một số người có vũ trang bắt đầu gây náo loạn một số cơ quan chính phủ và lực lượng an ninh tại địa phương.

Thống đốc Swaida, ông Atef al-Naddaf cho biết vụ nổ này là nhằm khuấy động tình trạng nổi loạn tại Swaida. Trước nguy cơ bạo lực gia tăng, một số giáo sỹ hàng đầu thành phố đã có cuộc trò chuyện với các phần tử nổi loạn nhằm ngăn chặn bất cứ động thái quá khích nào.

Nhóm dân tộc thiểu số Druze, cùng với các nhóm thiểu số khác ở Syria, nổi lên như là người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, vì lo ngại sự mở rộng của các nhóm thánh chiến cực đoan sẽ không khoan nhượng với thành phần dân tộc thiểu số ở nước này.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ dân tộc Druze đối với chính phủ Syria không ngăn họ khỏi việc chỉ trích chính quyền trung ương. Cách đây một tuần, hàng chục người Druze đã tổ chức một cuộc biểu tình trước các cơ quan chính phủ ở Swaida nhằm đôn đốc thực hiện cải cách.

Nhóm người Druze còn thành lập một lực lượng dân quân riêng để bảo vệ thành phố khỏi mối đe dọa của các chiến binh thánh chiến đang chiếm dần khu vực miền nam Daraa và tấn công một số khu vực khác ở vùng nông thôn Swaida trong những tháng gần đây.

Ông Al-Balous đứng đầu lực lượng dân quân này, tuy nhiên, ông đề cao tính trung lập của lực lượng và quyết định không liên minh với bất kỳ phe nhóm nào, kể cả chính phủ Syria.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top