ClockThứ Hai, 09/10/2017 13:36

Dành cho nhau những tình cảm đặc biệt

TTH - Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” cấp tỉnh đã nhận được 1.145 bài dự thi của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Mỗi bài dự thi là một cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng tất cả đều gặp nhau ở một điểm chung, đó là thể hiện tình cảm, mối quan hệ đặc biệt mà hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào đã dành cho nhau trong suốt chiều dài lịch sử.

Bộ phận Phòng Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp nhận bài dự thi của các đơn vị, địa phương

Bà Hồ Thị Kiều My, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Không chỉ đảm bảo chất lượng, một số đơn vị gửi bài dự thi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh vượt chỉ tiêu về số lượng. Hội Cựu chiến binh tỉnh chỉ tiêu 30 bài, nhưng gửi dự thi đến 80 bài; Đảng ủy Đại học Huế 100 bài, gửi 122 bài; Công an tỉnh 50 bài, gửi 80 bài; Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh 50 bài, gửi 100 bài; Thành ủy Huế 100 bài, gửi 107 bài…”.

Ngoài bài viết tay dày hơn 50 trang của Nguyễn Thị Kim Tiến, chuyên viên Văn phòng Huyện ủy Nam Đông, thì hai bài dự thi của cụ ông Nguyễn Thanh Toàn (89 tuổi) và cụ bà Lê Thanh Thảo (84 tuổi) – cùng trú tại phường Vỹ Dạ (TP. Huế) khá đặc biệt.

Từng là chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam – Lào từ năm 1965 – 1975, Đại tá về hưu Nguyễn Thanh Toàn đã kể lại những câu chuyện nặng nghĩa ân tình của quân và dân các bộ tộc Lào đối với bản thân ông cũng như những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam. “Tháng 5/1968, vừa tròn 3 năm giúp bạn Lào, tôi lại ba lô, súng, gạo nặng vai lên đường về nước. Trên đường về, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 còn giao cho tôi hai việc. Một là, kết hợp làm trưởng đoàn một cơ sở Lào gồm 20 anh chị em về bàn giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh để tổ chức cho bạn học tập. Hai là, đưa chị Tha Von, vợ anh Xổm Xắc – Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu đến Quân Y viện 4 để chữa bệnh theo điện của Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Đi phục vụ, giúp đỡ tôi là chiến sĩ công vụ Trần Văn Tân – một quân nhân có tinh thần trách nhiệm, mới được kết nạp Đảng. Hơn nửa tháng trời, chúng tôi được một xe tải thả xuống trạm 22 vào một sáng tinh mơ. Đoàn chúng tôi chưa trụt hết xuống đường thì 4 chiếc F4 của Mỹ ào ào xô đến như một cơn lốc. Không gian rung lên trong tiếng bom cày, đạn xé. Bom bi lốp bốp như ngô rang, rốc két ó ọ như bò rống. Nhờ đã quen cảnh này nên các bạn Lào sơ tán rất nhanh và an toàn. Tôi và chị Tha Von ngồi ở ca bin xe nên nhảy xuống rất nhanh, nhưng vẫn không kịp. Một quả rốc két từ chiếc F4 phóng xuống. Tôi chỉ kịp thét lên: “Nằm xuống”. Chị Tha Von thất thần, luống cuống định chạy, nhanh như cắt cậu Tân công vụ lao tới đẩy chị và tôi ra xa. Tân úp mình lên chị Tha Von và một nửa người tôi. Nếu không có Tân lấy thân mình che chở thì chắc gì chị Tha Von và tôi nữa không dính mảnh rốc két. Cám ơn Tân đã hành động đẹp, góp phần thêm trọn nghĩa tình Lào - Việt”- một trong những kỷ niệm không bao giờ quên được ông Toàn thể hiện trong bài dự thi.

Trong câu chuyện “Cuộc di dân vĩ đại”, bà Lê Thanh Thảo, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào từ năm 1965 – 1975 đến với cuộc thi chính bằng những mẩu chuyện đậm tình keo sơn, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào. Bà Thảo chia sẻ: “Sau một tuần làm tham mưu cho Thiếu tướng Xanh Ca Pô ổn định địa phương và tổ chức đường dây liên lạc thông suốt lên mặt trận, tôi và các bạn bắt tay vào việc tổ chức sơ tán cho hơn 1 vạn dân Lào từ Xiêng Khoảng về Nghệ An. Đây là chuyến di dân lịch sử “có một không hai” trong lịch sử đấu tranh cách mạng Lào; là biểu tượng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào. Hơn 1 tháng trời hành quân bộ vượt hơn 200 cây số đường rừng dưới mưa bom, bão đạn của giặc Mỹ, hàng chục sinh mạng đã ngã xuống ở bản Xa Nọi. Càng đặc biệt hơn với tinh thần cao cả nhường cơm xẻ áo của bà con hai xã Môn Sơn, Lục Gia của huyện Con Cuông –Nghệ An đã đón tiếp, nuôi dưỡng hơn 1 vạn người dân Lào trong thời gian 2 tháng trời một cách chu đáo”.

Nhiều bài thi bên cạnh thể hiện sự hiểu biết về mối quan hệ đặc biệt giữa hai đất nước, còn dịch ra thành hai thứ tiếng Việt Nam – Lào và đưa ra được những giải pháp để tăng cường, thúc đẩy và giữ mãi mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, Nhân dân hai nước, nhất là các tỉnh kết nghĩa với Thừa Thiên Huế. “Không ngừng đẩy mạnh việc trao đổi giữa các đoàn cấp cao, xây dựng mối quan hệ giữa các địa phương, đơn vị, nhất là khu vực hai bên biên giới; nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế song phương, có chính sách khuyến khích đầu tư ở Lào, đặc biệt là ở hai tỉnh Salavan và Sêkông; xây dựng, hoàn thiện các công trình cửa khẩu, hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông biên giới các tỉnh; tiếp tục giúp đỡ, đào tạo cán bộ, sinh viên, học sinh cho các tỉnh bạn Lào…”, đảng viên Đồng Thị Ly, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trực thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh đề xuất.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh Nguyễn Thái Sơn cho biết: “Cuộc thi không chỉ nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, mà còn tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, góp phần giúp cho thế hệ trẻ và Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào càng thấm nhuần hơn về tư tưởng, kim chỉ nam mà hai vị lãnh tụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Caysỏn Phoonvihản đã vạch ra".

Từ nay đến 20/10, Ban Giám khảo cuộc thi tỉnh tiến hành chấm bài, lựa chọn những bài dự thi có số điểm cao nhất gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp Trung ương.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top