ClockThứ Bảy, 13/06/2020 06:43

Dành dụm để theo đuổi đam mê

TTH - Đó là câu chuyện của Đặng Nguyên Giáp, học sinh lớp 10B2, Trường THPT A Lưới. Ở tuổi 16, nam sinh vùng cao đã có nhiều ý tưởng đạt giải. Điều ấn tượng sau câu chuyện ấy là Giáp đã nhiều lần dành dụm tiền để theo đuổi đam mê.

Tạo niềm đam mê học tập cho học sinh từ âm nhạcKhông dễ theo đuổi đam mê5 chàng trai Việt “giành vé” vào trường ĐH đáng mơ ước nhất thế giới

Đặng Nguyên Giáp kiểm tra lại máy rửa tay sát khuẩn

Theo đuổi đam mê

Chuyện Đặng Nguyên Giáp vừa được Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 – 2020 (tháng 5/2020) không khiến nhiều người bất ngờ. Ở Giáp, không chỉ thể hiện nét gương mẫu của một ủy viên Đoàn trường, lớp trưởng mà người tiếp xúc cũng dễ ấn tượng với thái độ hiền lành nhưng đam mê nghiên cứu thực sự cháy bỏng.

Đặng Nguyên Giáp kể, từ nhỏ thói quen thích khám phá khiến em không “để yên” cho những đồ dùng trong nhà. Tranh thủ hàng xóm có quầy sửa đồ điện tử, hằng ngày sau giờ học Giáp lại sang học lóm. “Lúc ấy, em học và tập làm động cơ mô tơ 3 vôn rồi lại dùng động cơ ấy để chế tạo ra thuyền, xe đồ chơi. Khi có những cuộc thi của trường, huyện em mới bắt đầu thử”, Giáp nhớ lại.

Mở đầu với ý tưởng “Thuyền lọc váng dầu trên biển” dự thi cấp huyện không đạt giải, Đặng Nguyên Giáp tiếp tục nghĩ ra nhiều ý tưởng để thử thách bản thân. Một năm sau, tại cuộc khi về khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp huyện, Đặng Nguyên Giáp một mình “ẵm” luôn ba giải (giải nhất hệ thống chống trộm điện thoại; giải nhì thùng bảo quản vắc xin lưu động và giải ba mô hình pin năng lượng mặt trời thông minh). Những năm tiếp theo, Giáp đều đặn gặt hái thành tích tại các cuộc thi KHKT. Vừa qua, Đặng Nguyên Giáp xuất sắc giành giải nhất cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp tỉnh với ý tưởng “Thùng rác xanh” và ý tưởng ấy cũng được chọn dự thi cấp toàn quốc.

Đam mê nghiên cứu là bề nổi dễ thấy nhưng ít ai biết để theo đuổi, ngoài đầu tư thời gian, còn phải tốn khá nhiều tiền bạc. Nam sinh Trường THPT A Lưới cho biết, để mẹ khỏi phiền lòng, em phải sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý. Còn để mua những vật liệu phục vụ nghiên cứu, Giáp phải trích một phần tiền ăn sáng mẹ cho hằng ngày từ lớp 6 để theo đuổi đam mê. Giáp kể: “Những dự án dự thi giải lớn vừa qua thì mẹ và thầy cô hỗ trợ, nhưng trước đó, em đã dành khá nhiều tiền để tập làm các nghiên cứu”.

Nhắc đến Đặng Nguyên Giáp, anh Trần Toàn, Bí thư Huyện Đoàn A Lưới trầm trồ, khẳng định Huyện đoàn biết đến Giáp và theo dõi em từ khi em tham gia các hoạt động của liên đội, phong trào thanh thiếu niên. Đam mê nghiên cứu đã thể hiện rất rõ qua giải thưởng gặt hái được nhưng điểm mọi người mến Giáp là tính tình hiền lành, khiêm tốn và kết quả học tập cũng khá tốt.

Ước mơ nghiên cứu phục vụ xã hội

Có một điểm chung từ các ý tưởng của Đặng Nguyên Giáp nghiên cứu và sáng tạo là đều hướng đến giải quyết những vấn đề của xã hội. Giáp tiết lộ, như ý tưởng thùng rác xanh bắt nguồn từ việc em chứng kiến người thu gom rác thải vất vả. Rác có nhiều loại, trong khi rác hữu cơ phân hủy nhanh và mau bốc mùi ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của nhân viên thu gom. Từ đó em sáng chế ra mô hình dựa trên các loại cảm biến để phân loại rác và sử dụng động cơ để xử lý rác hữu cơ thành phân bón. Theo Đặng Nguyên Giáp, nếu phục vụ được xã hội, những ý tưởng người đam mê nghiên cứu nghĩ ra mới thực sự có ý nghĩa.

Đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, Đặng Nguyên Giáp đã “xắn tay” cùng các giáo viên, học sinh của trường tham gia nghiên cứu máy rửa tay sát khuẩn nhằm cung cấp và tặng cho các đơn vị trong công tác phòng chống dịch COVID -19. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa, giáo viên Trường THPT A Lưới chia sẻ, Giáp rất tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của Đoàn - Hội, câu lạc bộ. Đặc biệt, em luôn cố gắng thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học, động viên và giúp đỡ bạn bè trong hoạt động nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm nhằm phục vụ cộng đồng, cải tiến khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo vệ sức khỏe của đồng bào, người dân tộc thiểu số ở huyện miền núi A Lưới.

Dù đam mê với nghiên cứu, nhưng Đặng Nguyên Giáp khẳng định, việc học đối với em vẫn là quan trọng nhất và em sẽ nỗ lực để được “bước vào” cánh cửa Trường ĐH FPT, đồng thời sẽ thử sức mình với nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Từ năm học 2016-2017 đến nay, Đặng Nguyên Giáp đạt rất nhiều thành tích. Chỉ riêng năm học 2018-2019, em đạt 1 giải khuyến khích cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp tỉnh, 1 giải nhất cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp huyện, 1 giải khuyến khích cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp huyện, 1 giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, 1 giải nhất cuộc thi phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em và 1 giải nhì cuộc thi bảo vệ quyền trẻ em cấp huyện.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu

Với sự thấu hiểu lẫn nhau, tình yêu và niềm đam mê vũ đạo đã chắp cánh cho Châu Minh Nhật và Phạm Như Quỳnh lan tỏa thông điệp của những bước nhảy đến với mọi người.

Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu

TIN MỚI

Return to top