ClockThứ Hai, 02/02/2015 16:08

“Đánh đuổi” mệt mỏi ngày cuối năm

TTH.VN - Tết sắp đến, công việc bận rộn gấp rút làm cho rất nhiều người mệt mỏi, khiến toàn thân đau nhức, mất cân bằng đường ruột, ban ngày uể oải, tối ngủ không ngon…. Cùng “đánh đuổi” chứng bệnh “không khó chữa” này để đón năm mới vui khoẻ nhé. 

Bổ sung vitamin A và carotene cho mắt

Thời gian dài ngồi trước máy tính làm việc căng thẳng sẽ khiến mắt mệt mỏi, khô.

Vitamin A có tác dụng duy trì thị lực tốt, điều tiết mắt phù hợp với ánh, giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh quáng gà, duy trì thị lực, trợ giúp chữa trị nhiều loại bệnh mắt (ví dụ khô đồng tử và viêm kết mạc).

Chuyên gia khuyến cáo: Vitamin A có nhiều trong thực phẩm như gan động vật, các loại trứng, bơ, dầu gan cá. Người hay mệt mỏi mắt nên chọn rau chân vịt, cà rốt, hẹ, rau cải, khoai lang và một số thực phẩm giàu carotene khác để dễ dàng hấp thu và chuyển hoá thành vitamin A.

Vitamin B bổ sung năng lượng

Khi bạn thấy “ăn không tiêu” thì đó chính là biểu hiện của thiếu năng lượng.

Vitamin B đóng vai trò rất quan trọng trong cung cấp năng lượng cho cơ thể, nếu thiếu vitamin B sẽ ảnh hưởng đến sự trao đối cacbohydrate. Thành phần cacbohydrate chịu trách nhiệm chủ yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể, nếu cung cấp năng lượng không đủ, cơ thể tự nhiên sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Chuyên gia kiến nghị: dù công việc bận rộn đến mấy vẫn nên chú ý ăn uống. Quãng thời gian này, cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên ăn lương thực thô, các loại sữa, các loại đậu, thịt nạc, khi đi làm cũng có thể mang theo một số hạt vỏ cứng như quả óc chó, hạt dẻ cười để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể.

Hoa quả giàu vitamin C tốt cho cơ bắp

Khi cơ bắp mệt mỏi là do vận động đã làm cơ bắp tiêu hao phần lớn năng lượng. Nhiều loại đường, protein và chất béo đã “thất thoát” đồng thời còn sinh ra nhiều acid lactic.

Sau thời gian ngắn thư giãn, nghỉ ngơi, nếu lúc này uống nước, ăn hoa quả vừa lượng có thể giúp bài trừ acid lactic ra ngoài, giảm nhẹ mệt mỏi.

Vitamin C có công hiệu chống lại mệt mỏi rất tốt, nếu cơ thể thiếu vitamin C sẽ gây giảm cân, tứ chi rã rời, đau nhức khớp cơ bắp vv. Vì vậy, những người làm việc đòi hỏi thể lực nhất định phải chú ý thường xuyên bổ sung rau xanh và hoa quả tươi, đặc biệt là cam, bưởi, quả kiwi, dâu tây và các loại hoa quả giàu vitamin C khác.

Thịt bò hầm cà rốt giúp chống mệt mỏi

Nguyên liệu: dẻ sườn bò, cà rốt, đậu phụ, hành củ tím, hành lá, dầu, đường trắng, ớt ngọt, quế, rượu trắng, xì dầu.

Cách chế biến:

1. Luộc dẻ sườn qua nước sôi để loại bỏ bớt chất bẩn, vớt ra.

2. Cho dầu vào nồi, cho thêm đường trắng thắng lên thành màu cánh gián.

3. Tiếp tục cho hành củ, gừng và các nguyên liệu vào trong nồi, sau đó thêm rượu và xì dầu vào.

4. Hầm với lửa nhỏ, đến khi gần ăn cho thêm cà rốt và hành lá vào, trước khi tắt bếp 5 phút cho đậu phụ, gia vị vào là được.

Đánh giá: Đây là một món ăn có sự kết hợp hài hòa giữa thịt động vật và các sản phẩm từ rau củ quả, có thể bổ sung protein cho nhau, làm cho giá trị dinh dưỡng của món ăn nâng cao. Cà rốt cùng hầm với thịt giúp cung cấp lượng carotene dồi dào, đồng thời dễ hấp thụ nhất.

 

Tùng Đan (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top