ClockThứ Tư, 10/01/2018 05:41

Đánh giá năng lực khi tuyển sinh vào lớp 6

TTH - Trường THCS Nguyễn Tri Phương có thể sẽ tuyển sinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong năm học 2018 – 2019. Thông tin này được nhiều người đồng tình, song vẫn có ý kiến lo ngại về tình trạng dạy thêm, họ thêm trong giai đoạn nước rút.

Lấy ý kiến việc tuyển sinh lớp 6 qua kết hợp đánh giá năng lựcĐiểm ưu tiên tuyển sinh đại học sẽ được điều chỉnh giảm

Học sinh tham gia hoạt động bảo vệ môi trường

Khó xét tuyển khi tinh giản cuộc thi

Theo dự thảo bổ sung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Ở tỉnh ta, Trường THCS Nguyễn Tri Phương là trường "đặc thù" đang chờ hướng dẫn mới từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo về phương thức xét tuyển vào lớp 6 từ năm học 2018 - 2019.

Trong 3 năm qua, cách tuyển sinh vào lớp 6 thông qua hình thức xét tuyển học bạ và tiêu chí phụ như đã áp dụng đối với Trường THCS Nguyễn Tri Phương chưa hợp lý. Hầu hết học sinh lớp 5 dự tuyển vào trường đều có học bạ đẹp với học lực giỏi. Để lựa chọn được 360 học sinh trúng tuyển, nhà trường phải sử dụng các tiêu chí phụ, như bằng khen, giấy khen từ các cuộc thi để xét tuyển. Từ tiêu chí phụ bỗng trở thành tiêu chí chính khi xét tuyển nên dù muốn hay không, phụ huynh phải cho con mình tham gia các cuộc thi để kiếm thành tích, mong có điểm cộng khi đăng ký xét tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Bà Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Không thi tuyển nên xảy ra tình trạng học sinh có đầu vào như nhau, nhưng khi vào học lại chênh lệch nhau. Học sinh có độ phân hóa rõ hơn giữa giỏi, khá và trung bình. Thế nên, giáo viên phải có phương pháp để dạy các em theo chương trình phù hợp”.

Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản tinh giản các cuộc thi và không được lấy kết quả cuộc thi do sở tổ chức hoặc kết quả từ các cuộc thi quốc tế do sở cử tham gia để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trường THCS Nguyễn Tri Phương lúng túng khi chưa biết căn cứ vào đâu để xét tuyển. Thế nên, năm học 2018-2019, nếu dự thảo mà Bộ Giáo dục và  Đào tạo đề xuất được thông qua, Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ có lượng hồ sơ đăng ký đầu vào cao hơn mọi năm khi nhiều học sinh muốn thử sức.

Chị Nguyễn Thu Minh, phụ huynh, có con học lớp 5 Trường tiểu học Lê Lợi, chia sẻ: “Nếu không nặng nề thi cử, đơn thuần đánh giá năng lực học sinh, tôi sẽ cho con tham gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hỏi giáo viên, nhà trường vẫn chưa có phương án chính thức để hướng dẫn con ôn tập”.

Một điều mới được bổ sung ở dự thảo tuyển sinh, thay vì tuyển thẳng học sinh đạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học từ cấp tỉnh, thì nay siết chặt hơn. Chỉ tuyển thẳng học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương sinh hoạt ở các câu lạc bộ của trường

Không thi các môn văn hóa

Ủng hộ việc trường “điểm”, chất lượng cao có thể tổ chức xét tuyển, kết hợp với kiểm tra “đầu vào” lớp 6, anh Trần Văn Tuấn, phụ huynh có con đang học ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh, nhận định, Trường THCS Nguyễn Tri Phương có thể đưa ra các hình thức kiểm tra khác nhau nhưng theo anh, cơ cấu đề thi theo ba môn toán, tiếng việt, tiếng Anh sẽ không có sự thay đổi. Thế nên, tôi vẫn cho con học kèm để chuẩn bị tâm lý cho năm học đến nếu dự thảo được thực hiện.

Không ít phụ huynh lo ngại, nếu có hình thức kiểm tra tất yếu phải ôn luyện. Thế nên, họ ngấm ngầm cho con học thêm toán và tiếng Anh nâng cao để chuẩn bị cho “cuộc đua” sắp đến. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều giáo viên, nhồi nhét con học là điều không cần thiết khi phương thức tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương chỉ là kiểm tra, đánh giá khả năng vận dụng những kiến thức mà các em học được ở bậc tiểu học và trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lý giải, đánh giá năng lực học sinh khác với đánh giá kiến thức vì kiến thức là nguyên liệu để hình thành nên năng lực. Còn đánh giá năng lực, giáo viên sẽ giao cho học sinh vận dụng kiến thức của mình để giải quyết vấn đề cụ thể. Chúng ta có thể khảo sát học sinh thông qua bài thuyết minh với những kiến thức mà các em không phải học thêm. Chẳng hạn, đánh giá hiểu biết của các em về Lịch sử - Địa lý, Luật Giao thông... mà không nặng tính thi thố.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Trang, nếu dự thảo được thực hiện, nhà trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để đề ra phương án xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực. Hy vọng, quy định này sẽ tạo điều kiện cho nhà trường chọn học sinh có chất lượng, chính xác và công bằng hơn trong việc tuyển sinh học sinh vào lớp 6.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Return to top