ClockThứ Tư, 20/08/2014 03:18

Dành quả ngon đón khách

TTH - Không được mùa như năm ngoái, nhưng với các biện pháp chăm bón kịp thời, ngày hội thanh trà năm nay, phường Thủy Biều (Huế) tự tin sẽ cung cấp cho khách hàng những trái thanh trà tươi ngon nhất.

Ngày hội thanh trà là dịp để người dân Thủy Biều giới thiệu đặc sản quê hương

Chất lượng không giảm

Lễ hội thanh trà năm nay, ngoài 16 gian hàng truyền thống là thanh trà Huế, phường Thủy Biều còn mời thêm các doanh nghiệp cung cấp phân bón và các gian hàng ẩm thực đặc trưng riêng của Thủy Biều. Cũng tại lễ hội thanh trà, nhiều hội thi được tổ chức, như: hội thi trái ngon thanh trà, ẩm thực, chim chào mào và nhiều hoạt động ý nghĩa khác, gồm: hội thảo khoa học: Thanh trà Huế - Hướng đến người tiêu dùng; hội nghị mô hình điểm các trang thông tin điện tử phường xã toàn tỉnh; khen thưởng biểu dương các tổ chức cá nhân có nhiều đóng góp cho quỹ “Ngày vì người nghèo”...
Những ngày này, nông dân Thủy Biều tất bật hơn, phần vì chuẩn bị cây trái cho buổi chợ sớm, phần lại dành thời gian cho ngày hội thanh trà sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8 năm nay.
Chị Lê Thị Thanh Mai, cho hay, ngày thường chị ít khi xuống phố, thỉnh thoảng đến ngày rằm, mùng một, có mớ trái cây, hoa lá trong vườn, chị hái đem bán để có thêm thu nhập. Năm nay, 3 gốc bưởi cho quả sai, tròn đều nên chị hái bán dần. Riêng chục cây thanh trà phía sau chị không dám hái, chỉ để dành cho ngày hội thanh trà của phường tổ chức. Lúc nào nhà có khách, hoặc con cái, chị em muốn ăn, chị chỉ hái những quả nhỏ. Những quả to, tròn đều để dành.
Mệ Lê Thị Gái có hàng chục cây thanh trà trên 10 năm tuổi. Theo kinh nghiệm của những người trồng thanh trà lâu năm, thanh trà từ 10 năm tuổi trở lên cho quả chất lượng nhất. Vì thế, mệ Gái luôn tập trung chăm bón những cây thanh trà này. Từ bón phân, tưới nước, phun thuốc diệt sâu bệnh đều áp dụng đúng các biện pháp và quy trình kỹ thuật. Và cây đã không phụ lòng người, cho quả khá nhiều, đều, to, da bóng, đặc biệt là quả nhiều nước, múi to, vị ngọt thanh. Có cây cho hàng trăm quả. Hái trái thanh trà còn tươi nguyên cuống trên cây, mệ Gái tự hào khoe: “Năm ni, tui trúng rồi!”
Người được mùa thanh trà như mệ Lê Thị Gái không nhiều, bởi năm nay, do thời tiết nắng hạn kéo dài, đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, đồng nghĩa với sự đơm hoa kết trái của cây thanh trà bị hạn chế. Thống kê sơ bộ của HTX nông nghiệp Thủy Biều cho thấy, sản lượng thanh trà năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Nếu năm ngoái tổng sản lượng đạt 600 tấn cho cả vụ, thì năm nay ước đạt hơn 420 tấn. Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng lo ngại nhất, bởi theo ông Tôn Thất Đào, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, thì dù không được mùa, nhưng chất lượng thanh trà không vì thế mà giảm.
Chờ ngày hội
Thủy Biều có khoảng 700 hộ tham gia trồng thanh trà và chủ yếu là trồng tập trung trong vườn nhà, theo kiểu hộ gia đình, trồng cây ăn trái chứ không phải trồng đại trà. Người dân nơi đây trồng thanh trà và quen với cây thanh trà từ trong máu thịt. Và vì thế, có người chỉ nhìn cây ra hoa là đoán được kết quả mùa vụ như thế nào. Cũng chính vì kinh nghiệm đó, mà HTX nông nghiệp Thủy Biều cùng với việc đăng ký thành công nhãn hiệu “Thanh trà Huế” đã chọn những hộ có kinh nghiệm trồng cây tốt vào HTX làm hội viên, cốt để tham gia cung ứng sản phẩm tốt nhất cho thị trường. Trước đây là nhập vào các siêu thị ở Hà Nội, nay còn tham gia lễ hội thanh trà và cung ứng cho hệ thống siêu thị Co.opmart.
Trong 53 hộ thành viên có tên trong danh sách xây dựng thương hiệu “Thanh trà Huế”, HTX tuyển chọn thêm một lần nữa được chừng 16 hộ tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm cho du khách, người địa phương làm quà. Mỗi gian hàng khi trưng bày phải có ít nhất 500 quả thanh trà được tuyển chọn. Tức là da phải bóng, màu sắc phải tươi, độ đường cao, có trọng lượng thấp nhất là 0,65kg. Năm nay, tuy thanh trà không to bằng năm ngoái, nhưng trọng lượng cũng đạt tương đương, ông Hoàng Trọng Di, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thủy Biều cho hay.
Buổi làm việc của chúng tôi với Ban Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thủy Biều diễn ra vội vàng bởi Ban chủ nhiệm còn tranh thủ thời gian tới nhà từng hội viên nhắc nhở, đốc thúc công tác chuẩn bị, nhất là hướng dẫn thời gian, cách chăm bón, thu hoạch hợp lý và không ngoài mục đích để có những sản phẩm thanh trà tốt nhất cho ngày lễ hội.
Ông Hoàng Trọng Di cho rằng, chầu đầu vụ (lứa thu hoạch đầu tiên-PV) tuy không bằng năm ngoái, nhưng thanh trà có đặc điểm là dễ thích ứng, nhất là khi gặp thời tiết thuận lợi, chỉ cần có một đến hai trận mưa thì chầu sau thanh trà sẽ ngon hơn, trái to, đều, múi mọng nước hơn. Bởi thế, nông dân Thủy Biều không quá lo lắng về việc thất thu thanh trà. Bên cạnh đó, giá thanh trà năm nay tương đối cao hơn so với năm ngoái. Bình quân mỗi quả thương lái mua tại vườn đã là 11.000 đồng, cao hơn 3.000 đồng so với vụ trước. Thường trong lễ hội thanh trà, người dân còn bán được giá hơn, bình quân mỗi quả 35.000 ngàn đồng. Hàng trưng bày đến đâu là bán hết đến đó. Không có chuyện thanh trà ứ đọng. Có người vừa trưng bày là khách đặt mua hết. Thời gian lễ hội diễn ra 3 ngày, nhưng có người trong một ngày đã bán hết toàn bộ lượng thanh trà đăng ký. Đây cũng chính là động lực để các thành viên hăng hái đăng ký tham gia lễ hội.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top